Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước: 2020 là năm thành công nhất trong 5 năm vừa qua

Thứ Hai 28/12/2020 | 12:55 GMT+7

VHO - Sáng nay 28.12 đã diễn ra Hội nghị Chính phủ trực tuyến với các địa phương để đánh giá tình hình và triển khai kế hoạch kinh tế xã hội năm 2021. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: VGP

Dự hội nghị còn có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, các vị Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, bộ, ngành Trung ương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đây là thời điểm củng cố niềm tin, nền kinh tế, đất nước ta đang tiến nhanh về phía trước. Riêng năm 2020, dưới tác động của dịch Covid-19, nhiều nước rơi vào suy thoái, Việt Nam là quốc gia hiếm hoi duy trì tăng trưởng dương, dịch bệnh được kiểm soát, bảo đảm an sinh xã hội. Đến thời điểm này, chúng ta đã đạt được mục tiêu kép trong phòng chống Covid-19 và duy trì tăng trưởng kinh tế.
“Bằng quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân và doanh nghiệp, chúng ta đã cùng nhau tạo ra hơn 1.200 tỷ USD GDP trong gần 5 năm, trên một nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị

Tạp chí The Economist tháng 8 năm 2020 đã xếp Việt Nam trong top 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất thế giới. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, với tăng trưởng kinh tế bình quân 6,8%/năm giai đoạn 2016-2019, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất. Thủ tướng nhấn mạnh, tăng trưởng kinh tế cả nước có sự đóng góp từ tăng trưởng ấn tượng của nhiều địa phương mới nổi, đây là nhân tố truyền cảm hứng khác cho nhiều địa phương khác vượt lên chính mình. Tăng trưởng cũng không phụ thuộc nhiều vào riêng thành phần kinh tế nào. Việt Nam không chỉ thành công về kinh tế mà còn đạt nhiều tiến bộ nhanh chóng về xã hội. Việt Nam đã tạo ra hơn 8 triệu việc làm, thu nhập và mức sống người dân ngày càng tăng lên...Nhắc tới những thay đổi hiện nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam chưa thể trong nhóm đứng đầu thế giới về thu nhập, nhưng hoàn toàn có thể đi đầu trong một số lĩnh vực. Thủ tướng tin tưởng, những phẩm chất tốt đẹp của dân tộc sẽ giúp làm nên thành công, giúp chúng ta đạt được những thắng lợi trong 35 năm đổi mới.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ sự vui mừng vì lần thứ tư liên tiếp tham dự Hội nghị Chính phủ với các địa phương tổng kết năm 2020 và bàn kế hoạch thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Sau khi nghe báo cáo của Thủ thướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng cũng như báo cáo của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã biểu dương sự chuẩn bị công phu, chu đáo, nghiêm túc, Chính phủ báo cáo toàn diện, đầy đủ, rõ ràng, phát biểu của các địa phương cụ thể, phong phú, sinh động.

Nhận định năm 2020 có nhiều khó khăn, thách thức, bất ngờ lớn, tác động nhiều mặt tới nước ta và toàn thế giới; kinh tế toàn cầu suy thoái nặng nề, tăng trưởng âm 4%; trong nước, khó khăn chồng chất khó khăn, nhưng trong bối cảnh đặc biệt đó, chúng ta vẫn hoàn thành khá toàn diện các mục tiêu đề ra với nhiều điểm mới vượt trội và nhiều dấu ấn nổi bật, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định: “Trong những thời khắc đầy khó khăn thách thức, tính ưu việt của chế độ, các truyền thống tốt đẹp, ý chí của dân tộc ta được phát huy và đưa lên tầm cao mới. Các giải pháp đưa ra phù hợp tình hình và thực lực đất nước, chấp nhận hi sinh một số lợi ích trước mắt để bảo vệ sức khỏe và tính mạng nhân dân, chống dịch như chống giặc…".

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Hội nghị

Nói về thành công trong cuộc chiến  chống đại dịch Covid-19 của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã dẫn chứng: "Nhiều lực lượng đã vào cuộc, dũng cảm chống đỡ bệnh dịch, bảo vệ người dân. Nhiều tầng lớp, từ người già tới trẻ em, doanh nhân tới văn nghệ sĩ đã có nhiều nghĩa cử cao đẹp giúp đỡ người khó khăn nên đã giảm thiểu được khó khăn do thiên tai, dịch bệnh gây ra. Thế giới đã ghi nhận, đánh giá cao, Việt Nam là đất nước tuy còn nhiều khó khăn về kinh tế nhưng đã thành hình mẫu về kiểm soát dịch bệnh hiệu quả nhất với mức chi phí ít nhất".  

Nhận định về những thành tích đã đạt được trong năm qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao nỗ lực phục hồi duy trì tăng trưởng kinh tế. Chúng ta đã tăng trưởng cao nhất có thể, là một trong những nền kinh tế tăng trưởng cao nhất thế giới, với nhiều chủ trương chính sách ban hành kịp thời và thực hiện tốt. 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu ra hàng loạt kết quả nổi bật như tăng trưởng GDP, xuất khẩu, nợ công, giải ngân vốn đầu tư công… Cùng với đó là những kết quả toàn diện về bảo đảm an sinh xã hội, đối ngoại, quốc phòng – an ninh. 

Nói  về Công tác xây dựng Đảng, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, đây cũng là lĩnh vực không ngừng được quan tâm, nâng cao cả về lượng và chất. Trong khi cả nước gồng mình chống dịch bệnh, các cấp vẫn tổ chức rất thành công Đại hội Đảng để chuẩn bị cho Đại hội XIII của Đảng;  Công tác nhân sự các bước triển khai rất bài bản, chất lượng tốt. Không phải ngẫu nhiên mà hội nghị cán bộ toàn quốc sau Đại hội Đảng các cấp được làm lần đầu tiên, dư luận rất hưởng ứng, đáng giá cao.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Dự Hội nghị Chính phủ với các địa phương năm ngoái, tôi có chúc rằng các đồng chí phấn đấu làm sao để năm 2020 phải hơn 2019. Đến nay, dù còn những hạn chế, có chỉ tiêu chưa làm được, nhưng như trong báo cáo của Chính phủ, năm 2020 đã thành công hơn năm 2019 và là năm thành công nhất trong 5 năm qua”.  

Chỉ đạo các giải pháp, nhiệm vụ lớn trong năm 2021 và thời gian tới, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, thỏa mãn vì mục tiêu đặt ra trong năm 2021 là rất cao trong bối cảnh chúng ta còn gặp nhiều khó khăn, tình hình thế giới thời gian tới sẽ diễn biến rất phức tạp, khó đoán định, thế giới rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng về nhiều mặt dưới tác động của đại dịch Covid-19.

Đánh giá những đổi mới của đất nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: "Đất nước 100 triệu dân của chúng ta làm đã đủ ăn, thu đã đủ chi, xuất đã đủ nhập. Vẫn đất ấy, người ấy mà giờ đã đổi mới rất nhiều".

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước  cũng bày tỏ sự tin tưởng, sau Hội nghị này, với khí thế mới, niềm tin mới, Chính phủ, các địa phương tiếp tục đoàn kết, năng động sáng tạo, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ năm 2021 và cả nhiệm kỳ, góp phần xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ hằng mong đợi.

HOÀNG HƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top