Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Người nổi tiếng lên tiếng khẩn cấp kêu gọi cộng đồng không tiêu thụ động vật hoang dã

Thứ Sáu 01/01/2021 | 16:49 GMT+7

VHO - Ủng hộ Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã (ĐVHD), và tiếp nối chiến dịch truyền thông của CHANGE (Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển) và WildAid, hơn 20 nghệ sĩ, blogger du lịch tiên phong đã thực hiện bộ ảnh và video phỏng vấn nhằm lan tỏa thông điệp “Ngưng thịt rừng, ngừng hậu họa”. 

Một khu chợ trưng bày, mua bán động vật hoang dã

Sau hơn 5 tháng kể từ khi chỉ thị 29/CT-TTg được ban hành, tình trạng săn bắt, vận chuyển ĐVHD vẫn đang diễn ra vô cùng phức tạp. Để đáp ứng nhu cầu thịt thú rừng làm món ăn đặc sản trong khu vực đô thị, bên cạnh nguồn cung cấp từ các đường dây vận chuyển trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam, thì nguồn cung đến từ chính từ các khu rừng ở Việt Nam. Theo báo cáo “Sự im lặng của những chiếc bẫy dây: Khủng hoảng đặt bẫy dây ở Đông Nam Á” của WWF (Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên), số lượng bẫy dây hiện có tại các khu rừng, khu bảo tồn ở Việt Nam là 110,7 bẫy/ km², đe dọa nghiêm trọng các loài hoang dã. Những con số này cũng nói một hiện thực là nhu cầu tiêu thụ thịt rừng trong nước vẫn còn rất phổ biến, bất chấp các nguy cơ lan truyền các dịch bệnh nguy hiểm như Covid-19. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn, rừng Việt Nam sẽ sớm trở thành những cánh rừng “rỗng”, và đa dạng sinh học của Việt Nam sẽ bị “tụt hạng”.

Hoa Hậu hoàn Vũ Việt Nam 2019 Khánh Vân kêu gọi bảo vệ động vật hoang dã

Để ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng của các loài hoang dã, để không lặp lại câu chuyện cá thể tê giác Java cuối cùng ở Việt Nam, cũng như phòng tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ ĐVHD sang người, hơn 20 nghệ sĩ, người nổi tiếng đã đồng hành cùng CHANGE và WildAid đồng loạt đưa tiếng nói của mình đến cộng đồng. Các nghệ sĩ đã tham gia bộ ảnh thể hiện hình tượng đặt chéo 2 ngón tay gần miệng với từ khóa “Ngưng”, thu hút đông đảo cộng đồng mạng dự đoán ý nghĩa của thông điệp. Một bộ phận lớn những người theo dõi sau đó đã vô cùng bất ngờ và bày tỏ sự thương xót khi thấy bộ ảnh tiết lộ thông điệp “Ngưng thịt rừng, ngừng hậu họa” với khung cảnh hàng loạt các loài ĐVHD bị nhốt trong lồng với ánh mắt kêu cứu, mong cầu sự tự do.

 

Biểu tượng toàn cầu mới “Nguy hiểm, không ăn được” có hình tam giác màu đỏ, tượng trưng cho sự nguy hiểm, với bên trong là muỗng, đũa, nĩa xếp đặt cạnh nhau tạo thành hình đầu lâu, nhằm thể hiện thông điệp “việc tiêu thụ các loài hoang dã tiềm ẩn các mối nguy hiểm tới sức khoẻ, thậm chí tính mạng con người”. Trong ảnh, nhạc sĩ, ca sĩ SSAY

Bên cạnh đó, các nghệ sĩ cũng tham gia một video phỏng vấn, chia sẻ câu chuyện, góc nhìn của riêng mình về vấn nạn tiêu thụ, đặt bẫy thú rừng, và kêu gọi ý thức trách nhiệm bảo vệ ĐVHD khi đi du lịch lẫn trong đời sống hằng ngày. Nhiều câu chuyện lần đầu được kể bởi Hoa hậu Hoàn vũ (HHHV) Khánh Vân, Á hậu HHHV Kim Duyên, Dustin Phúc Nguyễn, Người mẫu Quang Đại, ca sĩ Quân A.P, biên đạo - vũ công Quang Đăng, ca nhạc sĩ SSAY, blogger du lịch Vinh Gấu, blogger du lịch Quỷ Cốc Tử (Ngô Trần Hải An)... đã khiến cho khán giả có thể cảm nhận rõ nét hơn những nỗi đau liên quan đến vấn nạn tiêu thụ thịt rừng tại Việt Nam. 

Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Niê chia sẻ mong muốn mọi người yêu thương những loài vật quanh mình

Là người lớn lên với núi rừng Tây Nguyên, HHHV H’Hen Niê chia sẻ: “H’Hen nghĩ nhu cầu thịt rừng có thể xuất phát từ những người ở vùng khác đến. Từ đó mới dẫn đến “cung” từ cộng đồng chính nơi H’Hen sinh sống. Có thể vì người tiêu thụ nghĩ rằng thịt rừng ngon, có vị lạ, nguồn gốc từ tự nhiên. H'Hen hy vọng những người yêu thương H’Hen, những người đang nghe những điều chia sẻ này sẽ tìm hiểu nhiều hơn và yêu thương những loài vật quanh mình, để bảo vệ ĐVHD của đất nước mình”.

Đại diện Health Blogger - Sư Tử Ăn Chay

Cũng qua bộ ảnh, biểu tượng toàn cầu mới “Nguy hiểm, không ăn được” (Hazardous) do CHANGE và WildAid giới thiệu (có hình tam giác màu đỏ, tượng trưng cho sự nguy hiểm, với bên trong là muỗng, đũa, nĩa xếp đặt cạnh nhau khéo léo tạo thành hình đầu lâu) nhằm thể hiện thông điệp “việc tiêu thụ các loài hoang dã tiềm ẩn các mối nguy hiểm tới sức khoẻ, thậm chí tính mạng con người” được cộng đồng tiếp nhận tích cực. Biểu tượng Hazardous sẽ tiếp tục được truyền tải trên toàn thế giới, đặc biệt là các quốc gia vẫn đang phổ biến với vấn nạn tiêu thụ thịt rừng. 

THÙY TRANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top