Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam: Xứng đáng là cánh chim đầu đàn

Thứ Tư 13/01/2021 | 10:30 GMT+7

VHO- Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam là tập thể duy nhất trong ngành VHTTDL được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới giai đoạn 2009-2019, phần thưởng cao quý dành cho những tập thể dũng cảm và sáng tạo, lập được nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc.

 Chương trình nghệ thuật “Dâng Người tiếng hát mùa xuân” kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hàng loạt những giải Nhất, cúp Vàng, giải Vàng, HCV, HCB… cho chương trình và cá nhân nghệ sĩ ở các cuộc thi, liên hoan nghệ thuật chuyên nghiệp uy tín trong nước và quốc tế; những phần thưởng cao quý như Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất… đã chứng tỏ vị thế và đóng góp to lớn của Nhà hát trong sự phát triển nền nghệ thuật nước nhà.

Luôn được tin tưởng giao nhiệm vụ

70 năm qua, với định hướng đúng đắn, phát huy vốn văn hóa truyền thống, đồng thời tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa thế giới, vừa giữ được cốt cách dân tộc, vừa mang hơi thở mới của thời đại, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Nhà hát là nơi quy tụ những tên tuổi lớn của nền nghệ thuật cách mạng Việt Nam, cũng là đơn vị đặt nền móng cho nhiều hình thức nghệ thuật biểu diễn ca, múa, nhạc lần đầu tiên xuất hiện ở VN như: Độc tấu nhạc cụ dân tộc; hòa tấu nhạc cụ dân tộc; hòa tấu nhạc cụ dân tộc với dàn nhạc giao hưởng; nhạc kịch; tốp ca; hợp xướng… Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, đại bản doanh của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đã trở thành một địa chỉ văn hóa lớn ở trung tâm Thủ đô, nơi giới thiệu những chương trình nghệ thuật có chất lượng cao.

 Chương trình nghệ thuật “Ánh dương mùa xuân” trong khuôn khổ tiệc chiêu đãi Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong Un thăm Việt Nam

Điều đặc biệt là Nhà hát luôn được Đảng, Nhà nước và Bộ VHTTDL tin tưởng giao tổ chức các chương trình nghệ thuật chào mừng các sự kiện trọng đại như: Kỷ niệm Quốc khánh 2.9, Chào mừng Đại hội Đảng XI, XII và XIII, Kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh các đồng chí Tổng Bí thư, Thủ tướng, Chủ tịch: Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ, Trường Chinh, Lê Duẩn, Phạm Hùng... Nhà hát luôn đi đầu trong hoạt động biểu diễn nghệ thuật phục vụ chính trị, ngoại giao trong nước và quốc tế. Sáng tác, dàn dựng, biểu diễn hàng nghìn chương trình nghệ thuật đặc sắc, nhiều chương trình đã để lại ấn tượng mạnh mẽ, tiêu biểu như: Chương trình nghệ thuật phục vụ Hội nghị APEC; ATF; IPU; GMS-6; WEF ASEAN; Chương trình nghệ thuật chiêu đãi Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Mỹ Obama, Tổng thống Nga Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình; Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong Un...

Nhà hát còn là đơn vị thường xuyên được lựa chọn đi biểu diễn giao lưu giới thiệu nghệ thuật tại nhiều nước trên thế giới, tháp tùng các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, tham dự các sự kiện Những ngày Văn hóa Việt Nam, Chương trình kỷ niệm năm thiết lập quan hệ ngoại giao; quảng bá vị thế của Việt Nam trong thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế. Gần nhất, năm 2020, các chương trình nghệ thuật đặc biệt do Nhà hát xây dựng như Bình minh Phương Đông khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh cấp cao ASEAN lần thứ 36, ASEAN ngôi nhà hạnh phúc chào mừng khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan, AIPA - Niềm tin sáng chói khai mạc Đại hội đồng liên nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á lần thứ 41…

Luôn đi đầu thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xây dựng các chương trình nghệ thuật chính thống vậy mà Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam lại là một trong hai nhà hát của Bộ VHTTDL thực hiện tự chủ 100%. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hiện nay, việc đưa khán giả đến rạp rất khó khăn, nhiều hoạt động biểu diễn nghệ thuật của đơn vị phải lấy thu bù chi, đặc biệt nhiều chương trình phục vụ chính trị. Tuy nhiên, Nhà hát vẫn không ngừng cải tiến công tác tổ chức phục vụ để nâng cao hiệu quả hoạt động; các chương trình ca nhạc dàn dựng có chất lượng cao, biểu diễn vượt kế hoạch đã đề ra. Đó là kết quả mà khó có đơn vị nghệ thuật nào có được.

Chương trình chào mừng thành công Đại hội Đảng lần thứ XII

Đi đầu thực hiện tự chủ, xã hội hóa nghệ thuật

Điều gì khiến cho một nhà hát công lập khi thực hiện tự chủ lại có thể trụ vững trong cơ chế thị trường và khẳng định được uy tín trong thị trường ca múa nhạc hiện nay? Ông Nguyễn Hải Linh, Giám đốc Nhà hát chia sẻ: “Chúng tôi xác định phải tập trung xây dựng những chương trình có chất lượng, đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu của số đông khán giả. Tuy nhiên, Nhà hát cũng không chạy theo xu hướng thương mại hóa nghệ thuật mà luôn vững vàng với tôn chỉ, mục đích đã đặt ra. Từng bước nâng cao trình độ thưởng thức nghệ thuật của công chúng”.

Phó giám đốc Nhà hát, NSƯT Xuân Bình cho rằng, điểm nổi bật làm nên thương hiệu của Nhà hát chính là xây dựng được những “format” chương trình riêng độc đáo. Trong cơ chế thị trường, hoạt động nghệ thuật ngày càng khó khăn, Ban giám đốc Nhà hát đã luôn đổi mới tư duy làm nghệ thuật để kịp thích ứng, đồng thời biết gắn kết các cá nhân thành một tập thể đoàn kết vượt qua mọi khó khăn. Điều này đã giúp cho Nhà hát luôn đỏ đèn, nghệ sĩ có công ăn việc làm và đặc biệt là các chương trình nghệ thuật luôn có giá trị nghệ thuật cao, đi đúng tôn chỉ mục đích và xứng đáng với vai trò “anh cả” trong làng ca múa nhạc chuyên nghiệp. Có những thời điểm được Chính phủ, Nhà nước và lãnh đạo Bộ VHTTDL tin tưởng, Nhà hát cùng lúc thực hiện xây dựng từ 5 đến 7 chương trình nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng, tạo được dấu ấn riêng.

Các chương trình đối ngoại của nhà hát

NSND Nguyễn Quang Vinh, nguyên Giám đốc Nhà hát chia sẻ: “Nhà hát tự hào khi có một bộ máy đầy đủ nhân lực từ đội ngũ sáng tạo, thiết kế đến tập thể nghệ sĩ, diễn viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu thực hiện các chương trình với nhiều format khác nhau, từ truyền thống cho tới đương đại. Khối lượng sản phẩm nghệ thuật khổng lồ được Nhà hát lưu giữ và trở thành kho tư liệu vô giá. Điều này đã làm nên sự khác biệt với nghệ thuật thị trường chỉ mang tính thương mại và có giá trị nhất thời”. Quan trọng hơn, khán giả khi nhắc đến Nhà hát là nhớ đến hàng loạt các tên tuổi nghệ sĩ mà họ yêu quý như: NSND Thái Bảo, NSƯT Đức Long, Ngọc Khang, Lương Huy, Phương Thảo, ca sĩ trẻ Hoàng Quyên… Âm nhạc có các NSƯT: Đỗ An, Xuân Bình, Trường Giang, Thanh Hương, Văn Ngư…; Múa có các NSƯT: Thanh Nam, Quỳnh Dương, các nghệ sĩ và biên đạo múa trẻ: Phương Linh, Phương Nhung, Thành Nam…

Bước vào năm 2021, chủ trương của Ban lãnh đạo Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam đó là làm sao khẳng định hơn nữa vị trí và trách nhiệm của một “cánh chim đầu đàn” trong làng ca múa nhạc chuyên nghiệp, bên cạnh việc tiếp tục nhiệm vụ bảo tồn, phát huy nghệ thuật truyền thống, Nhà hát sẽ phải nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo cái mới để thay đổi chính mình bằng những chương trình nghệ thuật vừa mang đậm giá trị truyền thống, vừa tiếp cận được các giá trị của nghệ thuật đương đại. Đồng thời duy trì Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ thành một điểm đến văn hóa nghệ thuật hấp dẫn với khán giả Thủ đô. 

 Ngày 14.1.2021, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam vinh dự được đón nhận danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu 70 năm phát triển, bền bỉ xây dựng thương hiệu, tạo nên những tiếng vang và dấu ấn trong đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà.

Đặc biệt, trong cơ chế thị trường, các loại hình nghệ thuật chịu áp lực cạnh tranh rất lớn, dưới sự kiên định của Ban giám đốc và sự gắn bó, đoàn kết của tập thể, cán bộ nghệ sĩ, Nhà hát đã có những bước trưởng thành vượt bậc, xứng đáng là cánh chim đầu đàn của ngành nghệ thuật ca múa nhạc chuyên nghiệp nước nhà.

 

 THÚY HIỀN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top