Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Liên đoàn Xiếc Việt Nam kỷ niệm 65 năm thành lập

Thứ Bảy 16/01/2021 | 12:30 GMT+7

VHO-Sáng 16.1 tại Hà Nội, Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức kỷ niệm 65 năm thành lập. Đến dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ VHTTDL cùng đông đảo các thế hệ Liên đoàn Xiếc Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Lễ kỷ niệm diễn ra đầm ấm, trang trọng

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ VHTTD Tạ Quang Đông nhấn mạnh, trong bối cảnh giao lưu và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã năng động, có nhiều tìm tòi, đổi mới, sớm thích ứng với cơ chế thị trường và thực hiện tốt công tác xã hội hóa. Từ năm 2015 đến nay, Liên đoàn Xiếc thực hiện cơ chế thí điểm tự chủ về tài chính; đặc biệt năm 2020 là năm rất khó khăn do dịch bệnh Covid-19, Liên đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Bộ giao và đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch bệnh, trên cơ sở đó tiếp tục phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh, khẳng định vị thế, tạo chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng trong nước và quốc tế.

Thứ trưởng cũng đề nghị, trong thời gian, tới Liên đoàn Xiếc Việt Nam cần phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được, không ngừng đoàn kết, phấn đấu khắc phục những khó khăn. Trước mắt, chú trọng đào tạo các nghệ sĩ có trình độ cao về chuyên môn để nâng cao chất lượng trong sáng tác, dàn dựng và biểu diễn trong và ngoài nước. Triển khai mạnh mẽ các giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ viên chức, nghệ sĩ, cán bộ quản lý có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của Liên đoàn và phát triển Ngành. Xây dựng tác phẩm nghệ thuật mới có chất lượng cao nhằm nhằm tuyên truyền, giới thiệu rộng rãi hơn nữa nghệ thuật Xiếc Việt Nam với nhân dân trong nước, đặc biệt là đối với khán giả trẻ và khán giả nước ngoài. Bên cạnh đó, Liên đoàn cần tập trung mọi nguồn lực, phát triển cơ sở vật chất, tăng cường hợp tác quốc tế …chủ động đối diện và vươn lên thách thức trong tình hình mới. Vững bước đi lên trong cơ chế thị trường, không ngừng nâng cao đời sống của nghệ sĩ, diễn viên, người lao động. Để hoàn thành các nhiệm vụ nói trên, Thứ trưởng Tạ Quang Đông yêu cầu mỗi tập thể, đơn vị và cá nhân; cán bộ, viên chức, các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc Việt Nam phải chủ động và tích cực hơn nữa trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch công tác được giao; tranh thủ và khai thác tối đa sự hỗ trợ, giúp đỡ của các tập thể, cá nhân ở trong nước và quốc tế, nhằm huy động sức mạnh tổng lực trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Liên đoàn.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông cùng các đại biểu cắt bánh sinh nhật chúc mưng "tuổi" 65  của Liên đoàn Xiếc Việt Nam  

Các thế hệ nghệ sĩ cùng tề tựu trong Lễ kỷ niệm

Màn tôn vinh các nghệ sĩ đi trước đầy ấn tượng

Liên đoàn Xiếc Việt Nam tiền thân là Đoàn Xiếc Nhân dân Trung ương, thành lập ngày 16.1.1956 được hợp nhất từ nhiều gánh xiếc tư nhân như: Xiếc Tạ Duy Hiển, Hoa Hồng Đỏ, Vũ Đài Thủ đô anh dũng và xiếc Long Tiên của Phạm Xuân Trang. NSND Tạ Duy Hiển là người có công sáng lập ngành Xiếc Việt Nam hiện đại. 65 năm là một chặng đường xuyên suốt, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ,nghệ sĩ đã tiếp nối kế thừa và phát huy những giá trị nghệ thuật Xiếc tiếp thu được những tinh hoa, giao lưu học hỏi từ các thế hệ đi trước cũng như bè bạn khắp năm châu. Với những thành tích đã đạt được, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã  được trao Huân chương Độc lập hạng I, II, III Huân chương Lao động Hạng I,II,III và cờ Chính Phủ nhiều năm... Đặc biệt, các nghệ sĩ của Liên đoàn đã được trao tặng 7 danh hiệu NSND, 31 danh hiệu NSƯT minh chứng cho những cống hiến, lao động nghệ thuật không biết mệt mỏi góp phần vào thành tích sự nghiệp văn hóa nghệ thuật nói chung, nghệ thuật Xiếc nói riêng. Bên cạnh đó, Liên đoàn Xiếc Việt Nam còn giành nhiều giải thưởng lớn tại các Liên hoan Xiếc quốc tế tại Tây Ban Nha, Pháp, Italy, Liên Bang Nga, Trung Quốc, Triều Tiên, Cuba..., được bạn bè năm châu khen ngợi. Thông qua đó, rất nhiều đoàn xiếc quốc tế đã biết đến thương hiệu Xiếc Việt và trao đổi hợp tác. 

Theo NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, từ 2011 đến 2021 hoạt động biểu diễn của Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã dàn dựng nhiều vở xiếc chủ đề như Nàng tiên cá, Tráng sĩ và ác điểu, Xứ sở Ai Cập, Cướp biển, Thế giới hoạt hình trong khu rừng thần tiên, Ngày hội muôn loài thú, Cuộc phiêu lưu của chú Tễu, Phù thủy Đại Chiến, Lời nguyền Bà của bà Tiên. Đặc biệt mới đây sự kết hợp của hai nhà hát Cải Lương Việt Nam với Liên đoàn xiếc Việt Nam trong dự án Huyền sử Việt với vở Cây gậy thần đã gây ấn tượng mạnh với khán giả. Ngoài biểu diễn doanh thu, Liên đoàn còn thực hiện nhiệm vụ chính trị xây dựng một số chương trình như Hà Nội của những giấc mơ, Ký ức trong tôi, Đi cùng năm tháng 3 số, Những cánh Hồng Bay ngày 8.3. Nhiều buổi diễn quyên góp tiền ủng hộ các chiến sĩ hải quân, cảnh sát biển, các gia đình chính sách nhân ngày thương binh liệt sĩ và ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt

Có thể nói, trong cơ chế thị trường như hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, các loại hình nghệ thuật đang phải chịu áp lực cạnh tranh rất lớn, nhưng Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã có những bước trưởng thành vượt bậc. Với những nỗ lực đó, vị thế, đẳng cấp của nghệ thuật xiếc ngày càng được nâng cao, chinh phục đông đảo khán giả trong và ngoài nước.

THÚY HIỀN; ảnh : TẤN QUANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top