Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

3 học sinh bị tai nạn khi chơi trò mạo hiểm: Kiểm định đạt yêu cầu mà thế sao !?

Thứ Hai 18/01/2021 | 11:15 GMT+7

VHO- Trong lúc tham gia chương trình ngoại khóa tại Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh thuộc huyện Thanh Thủy (Phú Thọ), 3 em học sinh của Trường THPT Đông Anh (Hà Nội) đã gặp phải tai nạn nghiêm trọng khi chơi trò mạo hiểm tàu lượn siêu tốc, trong đó 1 em tử vong. Phóng viên Văn Hóa đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn để tìm hiểu vụ việc.

 Tàu lượn siêu tốc tại khu du lịch Đảo Ngọc Xanh, nơi xảy ra vụ việc đau lòng

 Theo đó, vào ngày 14.1, trường THPT Đông Anh phối hợp với Công ty Du lịch Hùng Vương tổ chức cho học sinh đi tham quan, sinh hoạt ngoại khóa tại một số địa điểm. Khoảng 10h sáng, đoàn di chuyển về Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh để ăn trưa và nghỉ ngơi. Sau khi ăn trưa, một nhóm học sinh lớp 11 có tham gia trò chơi tàu lượn siêu tốc. Không may, hai toa cuối đoàn tàu bị văng ra khỏi đường ray ở độ cao khoảng 2,5m, khiến 3 em học sinh ngồi trên đó bị thương. Phụ trách đoàn đã phối hợp với Công ty Du lịch Hùng Vương và đơn vị quản lý Đảo Ngọc Xanh đưa ngay các em vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy cấp cứu. Hai học sinh N.L.P và N.P.H trong tình trạng tỉnh táo được chuyển về Bệnh viện Việt Đức điều trị. Riêng em L.T.A bị hôn mê sâu, mặc dù được các bác sĩ tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy cấp cứu tích cực nhưng em đã tử vong do vết thương quá nặng.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, các đơn vị liên quan và cơ quan chức năng đã có phương án giải quyết, hỗ trợ kịp thời. Trước mắt, phối hợp tổ chức tang lễ học sinh L.T.A chu đáo, đồng thời động viên, giúp đỡ gia đình những học sinh bị thương. Hiện cơ quan chức năng đang phối hợp xác minh, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Tại cuộc trao đổi với phóng viên Văn Hóa, ông Chu Văn Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Ao Vua, đơn vị chủ quản của Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh cho biết, sau khi sơ bộ cấp cứu 3 học sinh tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy, theo yêu cầu của gia đình, công ty đã cử một lãnh đạo cùng với gia đình đưa 2 em bị thương vào Bệnh viện Việt Đức kiểm tra và điều trị. Trong đó, học sinh N.L.P bị gãy ngón tay út đã được phẫu thuật; học sinh N.P.H được các bác sĩ chỉ định chụp, chiếu, kiểm tra chấn thương phần đầu và bụng. Hiện cả hai em đang tiếp tục được điều trị tích cực tại Bệnh viện Việt Đức.

Theo ông Tuấn, Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh do Công ty cổ phần Ao Vua xây dựng và quản lý, ngoài các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi còn có nhiều trò chơi cảm giác mạnh như: Bể bơi với giàn trượt nước 3 làn, giàn trượt ống kín, giàn trượt ống hở, tàu lượn siêu tốc, đu quay lồng, vũ trụ bay, thảm bay, thám hiểm bầu trời… Cũng theo ông Tuấn, các trò chơi mạo hiểm điều có “giấy phép con”, được kiểm định định kỳ theo quy định của pháp luật và được dán tem kiểm định. Về trò chơi tàu lượn, hệ thống được một công ty uy tín có trụ sở ở khu vực phía Nam chế tạo và lắp ráp, đưa vào hoạt động từ vài năm trước. Công ty Ao Vua đã ký hợp đồng kiểm định với Trung tâm Kiểm định An toàn khu vực 1 (Bộ LĐ,TB&XH). Hệ thống trò chơi tàu lượn được kiểm định gần nhất vào ngày 12.5.2020, kết quả được ghi rõ là “đạt” các yêu cầu kỹ thuật, thời hạn kiểm định còn kéo dài tới ngày 12.5.2021. Ông Tuấn khẳng định, mặc dù các trò chơi được kiểm định liên tục, định kỳ nhưng đội ngũ kỹ thuật của công ty vẫn thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị trước khi phục vụ khách. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho biết, trò chơi tàu lượn chỉ có một nhân viên quản lý và điều khiển… Được biết, sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Thanh Thủy đã có quyết định đình chỉ hoạt động khu du lịch Đảo Ngọc Xanh để phục vụ công tác điều tra.

Liên quan tới vụ việc, theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, ngày 5.1, Sở này đã ban hành công văn số 35/SGDĐT-CTTT phê duyệt kế hoạch hoạt động trải nghiệm của trường THPT Đông Anh. Công văn ghi rõ, trường phải thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và an toàn thực phẩm theo quy định, có các biện pháp nhằm đảm bảo tuyệt đối cho tất cả các thành viên tham gia hoạt động. Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về công tác tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS của đơn vị mình.

Để tìm hiểu thông tin về việc đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi ngoại khóa, trải nghiệm ở bên ngoài, phóng viên Văn Hóa đã nhiều lần liên lạc với bà Phạm Thị Hiền là hiệu trưởng và ông Hữu Trung Kiên, hiệu phó THPT Đông Anh qua điện thoại nhưng hai người đều không nghe máy. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc. 

  Các trò chơi mạo hiểm điều có “giấy phép con”, được kiểm định định kỳ theo quy định của pháp luật và được dán tem kiểm định. Về trò chơi tàu lượn, hệ thống được một công ty uy tín có trụ sở ở khu vực phía Nam chế tạo và lắp ráp, đưa vào hoạt động từ vài năm trước.

Công ty Ao Vua đã ký hợp đồng kiểm định với Trung tâm Kiểm định An toàn khu vực 1 (Bộ LĐ,TB&XH). Hệ thống trò chơi tàu lượn được kiểm định gần nhất vào ngày 12.5.2020, kết quả được ghi rõ là “đạt” các yêu cầu kỹ thuật, thời hạn kiểm định còn kéo dài tới ngày 12.5.2021.

 

  Hà Nội yêu cầu các trường rà soát hoạt động tham quan, trải nghiệm

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội vừa cho biết, nhằm kịp thời ngăn chặn nguy cơ gây mất an toàn cho học sinh trong quá trình tham gia hoạt động tham quan, trải nghiệm, Sở yêu cầu tất cả trường học rà soát việc tổ chức hoạt động này. Theo đó, nhà trường phải bảo đảm tuyệt đối an toàn, không để học sinh tham gia các trò chơi mạo hiểm; tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ học sinh trong thời gian tham gia hoạt động tham quan, trải nghiệm. Việc tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh cần được triển khai đúng quy định và nhận được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Các nhà trường phải thực hiện đúng quy định tại Thông tư số 26/2017/ TT-BGDĐT ngày 18.10.2017 của Bộ GD&ĐT quy định tổ chức hoạt động văn hóa của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục; thường xuyên nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn sức khỏe, tránh tham gia các hoạt động có nguy cơ không an toàn; tăng cường giáo dục kỹ năng cho học sinh...

P.V

QUỐC HÙNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top