Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

"Nam Tào, Bắc Đẩu" được thăng chức

Thứ Tư 20/01/2021 | 10:46 GMT+7

VHO- Cái tin Nhà đài tiếp tục sản xuất chương trình Táo quân nhận được nhiều sự quan tâm từ công chúng những ngày qua. Non hai thập kỷ, các nhân vật trong Táo quân đã tạo dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng, những gương mặt nghệ sĩ quen thuộc đều đã trưởng thành và đạt được thành công trong sự nghiệp…

 NSND Công Lý và NSƯT Xuân Bắc trong chương trình “Táo quân”

Nhiều người nay đã là lãnh đạo năng động ở các nhà hát nghệ thuật hàng đầu của sân khấu Việt Nam, điển hình như “Nam Tào” Xuân Bắc đang đảm nhận vị trí Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam; “Cô Đẩu” Công Lý cũng mới được bổ nhiệm chức Phó giám đốc phụ trách nghệ thuật Nhà hát Kịch Hà Nội.

Lại cuốn vào guồng quay…

Đúng vào lúc thời tiết Hà Nội khắc nghiệt nhất thì ê kíp Táo quân 2021 lại cuốn vào guồng quay tốc độ cao. Tuy đảm đương chức vụ mới khá bận rộn cùng hàng loạt đơn đặt hàng từ truyền hình, sân khấu nhưng hai vị “Nam Tào” Xuân Bắc và “Bắc Đẩu” Công Lý đều rất hào hứng trở lại với Táo quân. NSƯT Xuân Bắc, Giám đốc Nhà hát Kịch VN chia sẻ: Táo quân chỉ là một trong những chương trình mà tôi đã tham gia trên truyền hình, điện ảnh và sân khấu, nhưng nó đặc biệt là vì chỉ thực hiện mỗi năm một lần vào dịp Tết. Năm nay tôi chỉ muốn xin nhận vai không phải thoại, bởi chỉ cần được sống trong không khí làm việc với các anh chị em đồng nghiệp thân quen đã là một niềm vui ấm áp rồi”. Còn vai Bắc Đẩu của NSND Công Lý, Phó giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội là sợi chỉ đỏ xuyên suốt toàn bộ chương trình, gắn kết các nhân vật. Anh cũng là một trong những người vui nhất khi được trở lại với Táo quân và hào hứng bật mí: “Táo quân sẽ được “thay máu” và đây là điều vô cùng cần thiết đối với sáng tạo nghệ thuật. Chúng tôi hy vọng sẽ cùng với Nhà đài cho ra một chương trình tạo dấu ấn hơn những năm trước”.

Nhìn “Cô Đẩu” diêm dúa, điệu đà và nanh nọc trên Táo quân thì khó ai có thể mường tượng ra Công Lý lại là một “man” rất nam tính ngoài đời. Có vậy mới hiểu sự hy sinh của người nghệ sĩ khi chấp nhận làm xấu hình ảnh để mang lại niềm vui cho khán giả. Có lẽ vì quá thành công với các vai diễn hài mà khán giả mặc định cho Công Lý và Xuân Bắc chỉ là diễn viên hài. Thực tế, họ đều là những nghệ sĩ tài năng, có thể đảm đương vào đủ các loại vai từ vai chính diện, phản diện cho tới hài kịch. “Xin đừng đánh đồng các mẫu hình nhân vật với tính cách và con người ngoài đời. Nghệ sĩ hài cũng phải có kiến thức mới tìm ra những tình huống hài hước từ chính cuộc sống và đôi khi phải nhìn ngược lại với mọi người để tìm ra những điều khiến người khác cười”, NSND Công Lý chia sẻ.

Với NSƯT Xuân Bắc, cũng khó có thể kể hết những chương trình sân khấu, điện ảnh hay truyền hình mà anh đã đảm đương. Chỉ cần điểm qua một vài vai diễn tạo dấu ấn Xuân Bắc trên phim hay sân khấu cũng đủ để thấy sự đa năng trong thể hiện các nhân vật như vai diễn đa tính cách của nhân vật Núi trong phim truyền hình Sóng ở đáy sông, vai anh nuôi mẫn cán, thẳng tính và vẫn rất duyên trong vở kịch Bão tố Trường Sơn. Dường như quỹ thời gian của Xuân Bắc chỉ dành cho các hoạt động nghệ thuật nên anh có mặt ở hàng loạt các chương trình truyền hình như: Hỏi xoáy đáp xoay, Đuổi hình bắt chữ, Đồ Rê Mí, Ơn giời cậu đây rồi… Chưa hết, Xuân Bắc còn tham gia vào các hoạt động đoàn thể, với các vai trò như Đại sứ thiện chí UNICEF Việt Nam, Đại sứ thiện chí Quỹ bảo vệ trẻ em VN…

Cùng với Táo quân 2021, cả hai nghệ sĩ đều đang tất bật với hàng loạt các sự kiện nghệ thuật. Để gặp được Công Lý, phóng viên phải ngồi chờ rất lâu, đến tận xẩm tối mới gặp được anh. Khi đó Công Lý vừa dự họp báo ra mắt bộ phim truyền hình Hướng dương ngược nắng mà anh có một vai trong phim. Xuân Bắc thì bận rộn với vai trò giám khảo SV2020 quay liên tục cả 3 buổi trong ngày ở Đà Lạt, nửa đêm anh mới có thời gian để trả lời phỏng vấn.

Mơ ước của hai “ông quan”

Năm 2019, NSƯT Xuân Bắc đảm nhận vị trí Phó giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch VN, Tháng 1.2021 là Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam; năm sau 2020, NSND Công Lý được thăng chức Phó giám đốc phụ trách nghệ thuật của Nhà hát Kịch Hà Nội. Có ý kiến cho rằng, chắc hai ông Nam Tào, Bắc Đẩu này sẽ “hướng” nhà hát của mình theo các tác phẩm hài kịch, thế nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại, Nhà hát Kịch Hà Nội cho ra đời một loạt vở chính kịch như: Kẻ trộm, Trương Chi - Mỵ Nương, Hà Thành chính khí… Nhà hát Kịch VN dưới sự chỉ đạo của “Nam Tào” Xuân Bắc lại dựng nhiều đề tài khác nhau, một số vở đã giành giải thưởng cao như Sự sống (HCV tại Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm 2019), Còn mãi với thời gian (giải A Giải thưởng sân khấu 2019 của Hội Nghệ sĩ Sân khấu VN)…

Quả là thử thách với cả hai nghệ sĩ khi nhận nhiệm vụ quản lý vào đúng thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vẫn có những show diễn, những lời mời làm phim cho cá nhân, nhưng giờ họ phải đối diện với bài toán làm sao để khắc phục những khó khăn cho cả một tập thể nơi họ phụ trách. NSND Công Lý luôn trăn trở với nỗi lo làm sao kéo được khán giả đến với nhà hát, vì thế, đích thân Ban giám đốc phải trực tiếp đi giới thiệu tác phẩm và ký các hợp đồng biểu diễn, và rõ ràng “tên tuổi” của quan “Bắc Đẩu” Công Lý cũng giúp mang về cho Nhà hát Kịch Hà Nội những đơn đặt hàng để giải quyết phần nào khó khăn trong hoạt động biểu diễn.

Trong bối cảnh nghệ thuật sân khấu nước nhà đang ở những nốt trầm thì Nhà hát Kịch VN vẫn âm thầm, bền bỉ xây dựng chương trình mới và phục hồi công tác biểu diễn. Có những tháng, Nhà hát “đỏ đèn” tới 27 suất. Cũng không lạ khi NSƯT Xuân Bắc phải trực tiếp tham gia đóng những nhân vật trong các vở diễn, thậm chí chỉ là một vai phụ để tăng thêm “tên tuổi” cho chương trình. Xuân Bắc chia sẻ: “Với tôi, dựng hài kịch, chính kịch đều không phải là vấn đề, mà quan trọng hơn là tác phẩm phản ánh và đóng góp được gì để cuộc sống tốt đẹp hơn. Khi tham gia vai trò đạo diễn và thành người quản lý đơn vị, tôi càng ý thức rõ hơn về trách nhiệm của người nghệ sĩ và trách nhiệm với tập thể, không thể dựng những chương trình xa rời, lạc lõng với thương hiệu của một Nhà hát quốc gia”.

Bằng tài năng và sự ảnh hưởng của cá nhân, hai ông “Nam Tào” - “Bắc Đẩu” vẫn đang ngày đêm miệt mài cống hiến cho nền nghệ thuật sân khấu những vai diễn hay và cả những bước đi trong sự phát triển của nhà hát nơi họ đang làm quản lý. Trước thềm năm mới, thay vì ước tiền bạc và có thêm nhiều show diễn, cả hai nghệ sĩ đều có mong ước duy nhất làm sao để sân khấu luôn “đỏ đèn” và khán giả sẽ trở lại với thói quen xem nghệ thuật. Chúc cho ước mơ của “đầu tàu” hai nhà hát kịch nổi tiếng ở Hà Nội sẽ thành hiện thực! 

 Xin đừng đánh đồng các mẫu hình nhân vật với tính cách và con người ngoài đời. Nghệ sĩ hài cũng phải có kiến thức mới tìm ra những tình huống hài hước từ chính cuộc sống và đôi khi phải nhìn ngược lại với mọi người để tìm ra những điều khiến người khác cười.

(NSND CÔNG LÝ)

THUÝ HIỀN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top