Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Kiểm tra tại “điểm nóng” Hội Phết Hiền Quan

Thứ Sáu 22/01/2021 | 11:44 GMT+7

VHO- Hội Phết Hiền Quan là một trong những “điểm nóng” về công tác quản lý và tổ chức lễ hội trong những năm qua, vì thế tổ chức nghi lễ truyền thống với tinh thần trang trọng, tiết kiệm; hạn chế các hoạt động phần hội tập trung đông người, không tổ chức phần đánh phết, tập trung cao độ phòng, chống dịch Covid-19 trong mùa lễ hội Xuân Tân Sửu năm 2021...

 Ông Lương Đức Thắng phát biểu tại buổi làm việc Ảnh: THU TRANG

Đó là những nội dung được lưu ý tại buổi làm việc của đoàn kiểm tra của Bộ VHTTDL với Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ, chính quyền địa phương, BQL di tích xã Hiền Quan về công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội Phết Hiền Quan năm 2021, vào hôm qua 21.1 tại UBND huyện Tam Nông, Phú Thọ).

Hạn chế đông người để phòng, chống dịch

Chủ tịch UBND xã Hiền Quan (huyện Tam Nông) Lê Trung Huyên cho biết, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, hằng năm nhân dân xã Hiền Quan tổ chức lễ hội vào hai ngày 12-13 tháng Giêng. Phần lễ được thực hiện theo các nghi thức truyền thống, phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc; phần hội tổ chức đánh phết, đây cũng là hoạt động thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương, đặt ra nhiều bài toán khó cho công tác quản lý lễ hội trong những năm qua.

“Mùa lễ hội năm 2020, BTC lễ hội Phết Hiền Quan đã tạm dừng không tổ chức hoạt động phần hội để phòng chống dịch Covid-19, chỉ tổ chức phần lễ trang nghiêm, quy mô nhỏ do các bậc cao niên trong làng thực hiện...”, ông Huyên nói. Bí thư Đảng ủy xã Hiền Quan Lưu Văn Hiệu cũng cho rằng, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, phương án tổ chức các hoạt động của lễ hội Phết Hiền Quan sao cho vừa đáp ứng nguyện vọng nhân dân, vừa đảm bảo tuân thủ nghiêm túc quy định tại Nghị định 110 của Chính phủ đã đặt ra yêu cầu phải nghiên cứu, thay đổi cách thức phù hợp. Theo ông Hiệu, nhiều năm qua công tác tuyên truyền, vận động về thực hiện văn minh lễ hội, đảm bảo an toàn trong tổ chức hội này thường xuyên được đẩy mạnh. Tuy nhiên trên thực tế vẫn diễn ra thực trạng lộn xộn, khó kiểm soát.

Đại diện cho các bậc cao niên, ông Nguyễn Quốc Thậm, Phó BQL di tích xã Hiền Quan chia sẻ, công tác tuyên truyền vận động nhân dân đặc biệt có ý nghĩa nhằm tạo sự đồng thuận, từ đó thay đổi nhận thức và hành vi khi tham gia các hoạt động tại lễ hội. Thực tế những năm qua cho thấy hội Phết Hiền Quan cần thiết có phương án mới, phù hợp tình hình, tránh để xảy ra những cảnh tượng lộn xộn, phản cảm, ảnh hưởng đến nét đẹp truyền thống của lễ hội. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc tính toán lại những biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho mùa lễ hội ở Hiền Quan là cần thiết. Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Phú Thọ Vũ Thị Hoài Phương nhấn mạnh, với ý nghĩa là một lễ hội văn hóa truyền thống, trong bối cảnh cần đề cao tinh thần phòng, chống dịch, chính quyền huyện Tam Nông, xã Hiền Quan và BQL di tích tiếp tục triển khai thực hiện các nghi lễ truyền thống một cách trang trọng. Tuy nhiên một số hoạt động phần hội tập trung đông người, trong đó có nội dung đánh phết đề nghị không tổ chức nhằm đảm bảo tinh thần phòng, chống dịch. “Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp cho mùa lễ hội trong bối cảnh cả nước đang tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch. Về lâu dài, địa phương vẫn cần nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức lễ hội nói chung và hoạt động đánh phết nói riêng, đảm bảo an toàn, văn minh”, bà Phương nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông Nguyễn Mạnh Hùng nêu, trong mùa lễ hội tới xã Hiền Quan và cộng đồng nhân dân cần tập trung chuẩn bị chu đáo cho phần tổ chức nghi lễ, tri ân các bậc tiền nhân, tôn vinh các giá trị văn hóa - lịch sử truyền thống. Về mặt an toàn phòng, chống dịch, ông Hùng cũng nêu quan điểm của lãnh đạo huyện Tam Nông là hạn chế các hoạt động phần hội tập trung đông người, phần đánh phết không tổ chức. Cùng với đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thay đổi cách tiếp cận, tư duy của cộng đồng tham gia lễ hội, tinh thần là đảm bảo an toàn tuyệt đối mà vẫn đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh.

 Hy vọng lễ hội Phết Hiền Quan sẽ không có những “cảnh nóng” như các năm trước Ảnh: T.Q

Tạo sự đồng thuận trong cộng đồng

Nhiều năm tuyên truyền, vận động nhân dân xã Hiền Quan thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội, ông Nguyễn Quốc Thậm nhấn mạnh, sự đồng thuận của người dân có vai trò quan trọng trong việc mang lại hiệu quả cao trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội. Đối với hội Phết Hiền Quan, công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận càng có ý nghĩa. Lâu nay, suy nghĩ đến hội Phết để tranh phết, sờ vào quả phết lấy may đã ăn sâu vào trong tiềm thức người dân, vô hình trung dẫn đến nhiều hình ảnh tranh cướp không đẹp, cần phải thay đổi.

Phó trưởng Công an huyện Tam Nông Lê Thanh Hải cũng nêu, nếu năm 2021 vẫn tiếp tục tổ chức phần đánh phết thì dự báo tình hình vẫn “căng”. Vấn đề ở đây chính là cần tuyên truyền, thay đổi nhận thức của cộng đồng, du khách, tạo sự đồng thuận trong dân. “Công an huyện Tam Nông năm nào cũng huy động hơn trăm người nhưng không thể kiểm soát được biển người ào vào sân phết. Trong bối cảnh đại dịch, cần phải tính toán phương án phù hợp...”. Nhiều ý kiến tại buổi làm việc đề xuất cần tổ chức các hội thảo mời các chuyên gia, nhà khoa học và cộng đồng bàn thảo nhằm phát huy đúng giá trị thực chất của lễ hội, tránh những biến tướng dẫn đến tiêu cực, ngoài tầm kiểm soát.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Trưởng phòng Nếp sống văn hóa (Cục Văn hóa cơ sở) lưu ý, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ VHTTDL về phòng, chống dịch, nhiều địa phương đã có phương án hạn chế quy mô, giảm các hoạt động tập trung đông người tại lễ hội. Ông Huy đề nghị, hội Phết Hiền Quan năm nay ngoài việc tính toán giảm quy mô và hạn chế các hoạt động hội đông người, BTC cần quyết liệt trong công tác quản lý, phòng chống dịch, yêu cầu mọi người dân và du khách đến lễ hội và thực hiện nghi lễ tâm linh đều bắt buộc phải đeo khẩu trang, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội.

Ghi nhận những nỗ lực trong công tác quản lý và tổ chức đối với lễ hội Phết Hiền Quan của chính quyền địa phương và BQL di tích, BTC lễ hội, ông Lương Đức Thắng, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, khi quy mô lễ hội đã và đang mở rộng, dẫn đến sự quá tải, cần thiết phải nghiên cứu để có phương án thay đổi, đảm bảo an ninh trật tự cho lễ hội. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng và Bộ VHTTDL về công tác phòng, chống dịch, các hoạt động tổ chức trong lễ hội cần phải được đảm bảo đúng ý nghĩa truyền thống, trang trọng, tiết kiệm, kiểm soát tốt nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho người dân và du khách đến lễ hội. Phó Cục trưởng lưu ý, cần tăng cường tuyên truyền đến từng người dân, du khách để hiểu đúng về bản chất, ý nghĩa của lễ hội Phết Hiền Quan, từ đó lan tỏa nét đẹp văn hóa, hạn chế những hình ảnh, hiện tượng tiêu cực, phản cảm… 

 Năm nay, bên cạnh phần nghi lễ tổ chức trang trọng, BTC lễ hội cần phải tính toán về quy mô, thành phần, đối tượng tham gia cho phù hợp. Đối với hoạt động đánh phết, cần nghiêm túc thực hiện các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch, tạm thời năm nay không tổ chức hoạt động đánh phết, tránh tập trung đông người.

Nội dung này khi triển khai cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng. Song song là việc nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức an toàn, văn minh trong các mùa lễ hội tiếp theo.

(Ông LƯƠNG ĐỨC THẮNG, Phó cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở)

 

 NGÂN ANH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top