Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Xác lập Kỷ lục: Sự kiện chế biến và công diễn các món Xôi - Chè Cung đình và Dân gian truyền thống Việt Nam cùng lúc nhiều nhất

Thứ Bảy 23/01/2021 | 22:19 GMT+7

VHO- Vào chiều tối ngày 22/01/2021, trong khuôn khổ Lễ hội Tết Việt 2021 tại công viên Lê Văn Tám, TP.HCM, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã xác lập Kỷ lục "Sự kiện chế biến và công diễn các món Xôi - Chè Cung đình và Dân gian truyền thống Việt Nam cùng lúc nhiều nhất" đến ba đơn vị đồng sở hữu.

 

50 món Xôi - Chè Cung đình và Dân gian truyền thống đặc sắc của Việt Nam được các Nghệ nhân mang tới buổi công diễn tối 22.1

Theo ý kiến đánh giá của các chuyên gia, triều Nguyễn được coi là một trong những triều đại vô cùng quan trọng trong lịch sử nước ta bởi đây không chỉ là triều đại Quân chủ Phong kiến cuối cùng tại Việt Nam mà còn là dấu mốc chói lọi trong quá trình định hình và phát triển nền ẩm thực của nước nhà. Văn hóa ẩm thực trong giai đoạn này thường gắn liền với các món ăn đặc trưng chuyên được chế biến để tiến vua. Những món ăn này đều thuộc loại cao lương mỹ vị, được chế biến công phu, cầu kỳ nhằm đạt đến những chuẩn mực cao nhất là vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng và vừa bổ dưỡng, và cũng từ đó mà khái niệm "Ẩm thực Cung đình" nổi tiếng ra đời và được xem là một kho tàng di sản văn hóa cực kỳ quý báu của Việt Nam.

Trong hàng ngàn các món ăn của Huế nói riêng, Việt Nam nói chung, các món xôi chè Cung đình và Dân gian truyền thống được coi là một phạm trù vô cùng độc đáo với đầy đủ tính "âm dương, ngũ hành". Có thể gọi đây là một bộ món ăn mang lại cho người dùng sức khỏe và ngon miệng một cách thú vị mà mùa nào cũng có thể sử dụng được. 

Trên cơ sở và mục tiêu đó, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam phối hợp với Sở Văn Hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế và Trường Cao Đẳng Du lịch Huế đồng nghiên cứu sưu tầm và thực hiện sự kiện ẩm thực chế biến, công diễn các món xôi chè Cung đình và truyền thống dân gian trong khuôn khổ Lễ hội Tết Việt 2021 tại công viên Lê Văn Tám - TP Hồ Chí Minh.

 Nghệ nhân Ẩm thực Hồ Đắc Thiếu Anh mang đến buổi công diễn hai món Chè đậu xanh hạt và Xôi hạt sen

Món Chè Thưng được trình bày theo chủ đề Mùa Xuân đẹp mắt

 Nghệ nhân Ưu tú Phạm Vân Loan thực hiện món Chè Đậu Xanh và Chè đậu ván lỏng

 

Sự kiện có sự tham gia của 25 nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực tại ba miền Bắc Trung Nam trực tiếp chế biến và công diễn

Nhà báo, Nghệ nhân Mai Thị Trà - Nghệ nhân ẩm thực lớn tuổi nhất (87 tuổi) trong đội ngũ thực hiện kỷ lục 

Các thành viên trong Hội đồng Xác lập Kỷ lục Việt Nam đánh giá các món ăn trong sự kiện

Theo đó, đã có 50 món xôi chè Cung đình và Dân gian truyền thống được lựa chọn thực hiện tại sự kiện. Các món được làm từ nhiều loại nguyên liệu và gia vị khác nhau. Đa phần các món chè xôi được chế biến qua lửa và được phân thành nhiều công đoạn do 25 nghệ nhân, chuyên gia ẩm thực, nhà giáo ẩm thực, nhà nghiên cứu, đầu bếp và các nhà chuyên môn trực tiếp chế biến và tham gia công diễn.

Ông Lê Tân, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Hiệp hội văn hóa ẩm thực Việt Nam phát biểu giới thiệu sự kiện

Theo ông Lê Tân, hoạt động này không chỉ nhằm mục đích bảo tồn, nhân rộng nhận thức về một trong những nét di sản văn hóa ẩm thực của nước ta mà còn hướng tới mục tiêu nâng tầm ẩm thực Việt Nam lên một tầm cao mới cũng như giới thiệu đến với cả thế giới những đặc trưng độc đáo của văn hóa Việt Nam. 

Nhà giáo Ưu tú, Chuyên gia ẩm thực Triệu Thị Chơi - Thành viên Hội đồng Xác lập Kỷ lục Việt Nam nhận xét về buổi biểu diễn ẩm thực

Sau đó, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã xác lập Kỷ lục Sự kiện chế biến và công diễn các món Xôi - Chè Cung đình và Dân gian truyền thống Việt Nam cùng lúc nhiều nhất đến ba đơn vị đồng sở hữu gồm Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam; Sở Văn Hóa và Thể thao Thừa Thiên Huế và Trường Cao Đẳng Du lịch Huế.

Cô Nguyễn Thị Quỳnh Ngọc – Phó Tổng Thư ký TW Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Trưởng Ban Nội dung Kỷ lục Việt Nam đại diện công bố Kỷ lục Việt Nam

Ông Nguyễn Mạnh Quý – Thường trực Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam, Nhà giáo Ưu tú, Chuyên gia ẩm thực Triệu Thị Chơi và ông Lý Sanh - Thành viên Hội đồng Xác lập Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đại diện trao bằng Kỷ lục Việt Nam và Huy hiệu Kỷ lục đến các đại diện

Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam trao hoa và chứng nhận tham dự chương trình đến các Nghệ nhân

Các đại diện chụp hình lưu niệm tại chương trình

Buổi biểu diễn được đánh giá là một sự kiện ẩm thực độc đáo, tạo sức làn tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng cũng như là tiền đề cho nhiều sự kiện liên quan đến văn hóa ẩm thực, giới thiệu đặc sản ẩm thực sau này của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung.

Theo Kyluc.vn

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top