Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Vụ việc ồn ào bản quyền phim Trạng Tí phiêu lưu ký: Vẫn chưa tìm được tiếng nói chung

Thứ Hai 25/01/2021 | 10:41 GMT+7

VHO- Chiều qua 24.1, ê-kíp bộ phim Trạng Tí phiêu lưu ký gồm nhà sản xuất (NSX) Ngô Thanh Vân, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và người đại diện pháp lý của Studio68, đơn vị sản xuất bộ phim đã có buổi gặp gỡ các cơ quan truyền thông để thông tin về những tranh cãi liên quan đến bản quyền bộ phim này.

 Nhà sản xuất Ngô Thanh Vân chia sẻ về vụ việc trong buổi gặp gỡ

Xuất phát từ mong muốn tìm kiếm những chất liệu văn hóa dân gian đưa vào điện ảnh và trước tình trạng phim dành cho thiếu nhi tại Việt Nam quá ít ỏi và hầu hết không được đầu tư quy mô,… ê-kíp sản xuất Trạng Tí phiêu lưu ký mua bản quyền bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt từ Công ty Phan Thị.

Họa sĩ: “Phim đã xong thì cố vấn cũng không còn ý nghĩa gì!”

“Mình làm việc với bên Phan Thị hết 2 năm để có thể mua được bản quyền. Thời điểm đó là năm 2016, đến 2018 mới đi đến thỏa thuận cho làm phim. Lúc này mình hoàn toàn không biết các tranh chấp về bản quyền giữa họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị”, Ngô Thanh Vân cho biết.

Cuối năm 2018, sau khi biết về thông tin vụ kiện giữa họa sĩ Lê Linh và Công ty Phan Thị, Ngô Thanh Vân đã chủ động tìm đến họa sĩ Lê Linh để tìm cách xử lý do hợp đồng với Phan Thị đã kí kết xong. “Trong buổi gặp gỡ này, chúng tôi có đưa ra đề nghị hợp tác với họa sĩ Lê Linh qua vai trò cố vấn, bởi anh Lê Linh là “cha đẻ” của bộ truyện, nên chúng tôi mong muốn được anh hỗ trợ để các nhân vật chỉn chu hơn, sát với tính cách hơn… Tuy nhiên, lúc này tòa vẫn chưa phán quyết, vì đang thời điểm nhạy cảm nên anh Lê Linh đã từ chối để tập trung vào vụ kiện. Mình cũng không còn cách nào nên chỉ biết ngồi chờ những phản hồi từ phía anh Lê Linh”, Ngô Thanh Vân bộc bạch và cho hay, khi sự việc xảy ra, phía NSX cũng đã đến gặp Công ty Phan Thị để tìm hiểu. Phía Phan Thị thì khẳng định: Hợp đồng giao dịch giữa Công ty Phan Thị và Studio68 hoàn toàn hợp pháp, Phan Thị sẽ chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật nếu có vấn đề gì xảy ra liên quan đến bản quyền tác phẩm.

“Với khẳng định này của Phan Thị, chúng tôi đã yên tâm tiếp tục làm phim”, Ngô Thanh Vân giãi bày và cho hay, đến khi đã có phán quyết của tòa, cô và ê-kíp đã liên hệ với họa sĩ Lê Linh lần thứ hai nhưng họa sĩ vẫn từ chối hợp tác. “Anh Lê Linh nói rằng bộ phim đã chuyển thể rồi, đạo diễn đã sáng tác thành các nhân vật điện ảnh, nên dù anh có đóng góp cũng đã muộn”, Ngô Thanh Vân thuật lại ý kiến của họa sĩ Lê Linh.

Đến cuối năm 2020 thì bộ phim hoàn thành. Sau khi tung trailer chính thức, bên cạnh những ý kiến ủng hộ, một bộ phận khán giả cho rằng đơn vị sản xuất phim đang vi phạm quyền tác giả và kêu gọi tẩy chay Trạng Tí phiêu lưu ký. Họa sĩ Lê Linh cũng đã đăng bài viết lên trang cá nhân để bày tỏ sự bất bình. Ngô Thanh Vân cho biết, sau động thái này của Lê Linh, cô đã liên lạc lại với họa sĩ. “Nếu trong hai lần gặp trước, chúng tôi mong muốn anh Lê Linh hợp tác với vai trò cố vấn, thì lần này đề nghị anh xem bộ phim xong rồi góp ý để phim hoàn chỉnh hơn. Chúng tôi cũng có đưa ra các khoản phí, tuy nhiên anh vẫn từ chối và nói rằng: “Phim đã làm xong thì có cố vấn cũng không còn ý nghĩa gì…”. Lần thứ 4 chúng tôi cố gắng liên hệ nhưng kết quả không thay đổi, cả 4 lần chúng tôi đều bị từ chối”.

 So với Poster trước đây, ê-kíp “Trạng Tí phiêu lưu ký” đã sửa thành câu “Từ những nhân vật được sáng tạo bởi họa sĩ Lê Linh”

Đạo diễn: “Tôi không chấp nhận giữ nguyên bản gốc”

Xung quanh việc làm phái sinh bộ truyện Thần đồng đất Việt với nhiều chi tiết khác so với phiên bản gốc, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho hay: “Lúc đầu phía Phan Thị có đề nghị tôi phải giữ nguyên bản gốc, nhưng tôi không đồng ý. Sau khi được tôi giải thích thì Phan Thị đồng ý cho tôi sáng tạo và làm mới nhiều chi tiết. Cho nên, nếu họa sĩ Lê Linh có tham gia vào quá trình cố vấn và muốn giữ nguyên nội dung như bộ truyện thì tôi cũng xin dừng lại, không tiếp tục hợp tác, bởi đây là sự tự do sáng tạo của nghệ sĩ để làm mới tác phẩm, trên cơ sở không gây phương hại đến danh dự, uy tín của tác giả”.

Chia sẻ về chi tiết “bổ tử” trên áo nhân vật Tí là hình tượng cá chép, thay vì bản đồ Việt Nam như nguyên gốc truyện, Phan Gia Nhật Linh nói rằng, do bộ phim làm theo thể loại phiêu lưu kỳ ảo nên không xác định niên đại, bối cảnh trong phim. “Tuy nhiên, nếu có cơ hội làm phần 3 (hiện tại phim đã làm được 2 phần) thì nhân vật Tí sẽ mặc áo có “bổ tử” hình bản đồ Việt Nam, thời điểm này sẽ phù hợp hơn”, Phan Gia Nhật Linh nói và giải thích thêm, đặc thù của phim và truyện tranh hoàn toàn khác nhau. Nếu khán giả truyện tranh thường không cần nhân vật phát triển về độ tuổi hay có những thay đổi về tính cách, dù hàng trăm tập thì nhân vật vẫn độ tuổi ấy, thì trong phim các nhân vật phải lớn lên, phát triển qua từng giai đoạn. Trong phần 1 của phim, nhân vật Tí được mẹ may cho áo trước khi lên kinh ứng thí, mẹ Tí đã thêu hình cá chép với mong muốn con đỗ đạt, như tích cá chép hóa rồng trong dân gian. Đến phần 3 thì Trạng Tí sẽ đem tài trí tham gia giúp nước, lúc này Trạng Tí sẽ được Vua ban áo có “bổ tử” hình bản đồ Việt Nam.

Dự án Trạng Tí phiêu lưu ký hiện đang hứng chịu làn sóng chỉ trích của một bộ phận khán giả sau ồn ào liên quan đến tranh chấp quyền tác giả, thậm chí đòi tẩy chay phim. Ngô Thanh Vân cho biết, cô đã đọc từng comment và chia sẻ cho trailer mới nhất của phim, trước cáo buộc ăn cắp, cô khẳng định: “Xin được nói rõ, đó là nội dung mình có mua và trả tiền theo đúng pháp luật sở hữu trí tuệ, nên việc tố mình ăn cắp là không đúng”. 

 Chúng tôi lấy làm tiếc vì sự việc, nếu lúc mua bản quyền phim từ Phan Thị mà biết được tác phẩm có những tranh chấp thì chúng tôi đã cân nhắc, có những hợp đồng chặt chẽ hơn, thậm chí có thể ngưng quá trình sản xuất để chờ đến khi sự việc được ngã ngũ. Tuy nhiên, chúng tôi xin khẳng định đã làm đúng quy định của pháp luật và không vi phạm bản quyền.

(Ông NGUYỄN ĐỨC HOÀNG, đại diện pháp lý của Studio68)

 THÙY TRANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top