Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Hà Nội có nguy cơ cao, đẩy lên báo động đỏ

Thứ Năm 28/01/2021 | 22:46 GMT+7

VHO- "Tại Hà Nội có 1 trường hợp liên quan là bệnh nhân đến khám ở Bệnh viện Bạch Mai, sau đó thuê nhà tại quận Cầu Giấy. Bộ Y tế đã thông tin tới CDC Hà Nội. Hà Nội có nguy cơ cao, đẩy lên báo động đỏ".

Đây là phát biểu của ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tại phiên họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội diễn ra ngày 28.1. Tại cuộc họp, lãnh đạo các quận, huyện đã báo cáo về việc truy vết, tìm người tiếp xúc liên quan đến các bệnh nhân Covid-19.

Quận Ba Đình cho biết liên quan đến 1 trường hợp F1 trên địa bàn quận đã xác định 8 trường hợp F2; 20 trường hợp F3 đều được lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà. Đáng chú ý trong các trường hợp F3 có 17 trường hợp là học sinh trường PTTH Phan Đình Phùng. Liên quan đến các học sinh này còn có 9 giáo viên 43 học sinh cùng lớp. Quận đang xin ý kiến các đơn vị liên quan để trường cho học sinh nghỉ học, đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Các đại biểu tại phiên họp ngày 28.1

Huyện Gia Lâm, trưa ngày 28.11 có phát hiện 1 trường hợp là điều dưỡng viên ở Bệnh viện Bạch Mai có tổ chức đón dâu tại nhà gái ở phường Văn Đức, TP Chí Linh, Hải Dương.Ngay sau khi nhận được thông tin, huyện đã cử lực lượng phản ứng nhanh xuống ngay nhà trường hợp này ở địa bàn quận và yêu cầu gia đình dừng ngay việc tổ chức ăn uống, lập danh sách toàn bộ 23 người của nhà gái để phục vụ xác minh truy vết và yêu cầu 23 trường hợp này nhanh chóng trở về địa phương. Đồng thời khẩn trương lập danh sách những người nhà trai tham gia đón dâu, tham gia đám cưới tiếp xúc gần, hiện đã nắm được danh sách khoảng 60 người trực tiếp tham dự lúc đón dâu về. Những người liện quan đều được yêu cầu tự cách ly, theo dõi sức khỏe chặt chẽ...

Quận Tây Hồ cũng báo cáo về 1 trường hợp cũng là nhân viên an ninh vân bay Vân Đồn (thường trú tại phố Tứ Liên) cũng có kết quả dương tính lần 1 trong sáng 28-11. Quận đã rà soát 10 F1, 33 F2, 37 trường hợp F3. Trường mầm non Tứ Liên (liên quan đến 1 trường hợp F1) đã được cho nghỉ học để đảm bảo an toàn. Các quận huyện khác cũng báo cáo về việc nhanh chóng rà soát xác định các trường hợp F1, F2 liên quan đến ca bệnh ở Quảng Ninh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại cuộc  họp

Chỉ đạo tại phiên họp, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh ngay từ hội nghị đầu năm, TP đã đặt ra mục tiêu tổng quát là thực hiện mục tiêu “kép” trong tình hình mới. Trong đó có việc ưu tiên thời gian, công sức và nguồn lực cho việc phòng chống Covid-19 bên cạnh việc lấy lại đà tăng trưởng về kinh tế. “Vì vậy việc các ổ dịch phát sinh ở Quảng Ninh và Hải Dương đã trong dự liệu của Chính phủ, của BCĐ phòng chống dịch Trung ương và TP cũng đã tính toán sẵn sàng cho các trường hợp thế này. Tinh thần chúng ta luôn chủ động, không hoang mang lo lắng. Chúng ta đã vượt qua 3 đợt dịch. Đây là lần thứ 4 và lần đầu của năm 2021. Chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm…”, Bí thư Thành ủy nói.

Bí thư Thành ủy chỉ rõ, việc địa bàn 2 ổ dịch Hải Dương, Quảng Ninh rất gần với Hà Nội, việc giao lưu, đi lại, giao thương với Thủ đô là rất lớn. Với tốc độ lây nhiễm của chủng virus nhanh, số ca dương tính cao, vì vậy công tác phòng chống dịch: “Phải nhanh lơn, nhạy bén hơn, quyết liệt và quyết đoán hơn. Covid-19 nhanh hơn mà mình chậm là thua. Hành động kịp thời mới có thể thắng lợi”.

Nhắc nhở, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền ở quận huyện phải chủ động ra quyết sách theo các nguyên tắc chung về phòng chống dịch không chờ chỉ đạo cấp trên, Bí thư Thành ủy dẫn chứng: “Chẳng hạn, nếu có nguy cơ, việc cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn, quận huyện đều có thể quyết định được, không cần chờ xin ý kiến”.

Bí thư Thành ủy yêu cầu TP kích hoạt hệ thống phòng dịch ở mức độ cao hơn và khẳng định chưa nhất thiết phải giãn cách xã hội nhưng hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người như liên hoan, tổng kết cuối năm…nghiêm túc thực hiện “5K” của Sở Y tế, nhất là phải đeo khẩu trang, khử khuẩn, đo thân nhiệt; các nơi công cộng càng phải để ý, chỗ nào không an toàn thì không hoạt động. “Các kịch bản trước đây phải được kích hoạt lại. Nhân lực thì sử dụng cả sinh viên các trường đại học, cao đẳng y tế. Chuẩn bị kỹ mà nếu bị “ế” như bệnh viện dã chiến Mê Linh, bệnh viện dã chiến ở sân vận động Đà Nẵng thì càng tốt” – Bí thư Thành ủy nói.

Các đơn vị phải chủ động chuẩn bị đầy đủ các vật tư y tế cho công tác xét nghiệm, không để "nước đến chân mới nhảy". Các đội phản ứng nhanh tại cơ sở phải chủ động theo tinh thần 4 tại chỗ, phù hợp với tình hình. Yêu cầu các đơn vị phải bám sát Chỉ thị 05 của Thủ tướng nhưng ở mức cao hơn, Bí thư Thành ủy giao nhiệm vụ: “Chính phủ yêu cầu trong 10 ngày cơ bản phải phong tỏa, kiểm soát được dịch. Vậy thì TP cũng phải đặt ra mục tiêu khoảng 3 ngày để truy vết tất cả các trường hợp tiếp xúc, không thể chậm hơn. Chúng ta phải quyết tâm một lần nữa chiến thắng dịch bệnh này để bảo vệ bình yên cho Thủ đô”, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

X.QUANG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top