Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Việt Nam quyết tâm dập dịch trong 10 ngày: Virus nhanh nhưng chúng ta sẽ nhanh hơn  virus

Thứ Sáu 29/01/2021 | 11:16 GMT+7

VHO- Trước tình hình dịch Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh, chiều ngày 28.1, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch với các địa phương. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.

 Một trong những chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 của UBND xã Hưng Đạo, TP Chí Linh (Hải Dương) Ảnh: VOV 

 Quyết tâm, đồng lòng phòng, chống dịch 
Trước đó, vào sáng ngày 28.1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc triệu tập cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống Covid-19 tại phòng họp thuộc Trung tâm Hội nghị Quốc gia, nơi Đại hội XIII đang diễn ra. Sau đó đã ban hành Chỉ thị 05 về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.
Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo tại buổi làm việc trực tuyến với các địa phương. Mở đầu buổi làm việc, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi: “Có Chủ tịch UBND tỉnh, thành nào dám khẳng định dịch sẽ không đến tỉnh mình? Vì thế đề nghị tuyệt đối không được chủ quan. Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) có quy trình kiểm soát dịch chặt chẽ tại sao lại lây nhiễm, vì có lúc lơ là”. Với kết quả công bố thêm 72 bệnh nhân mắc mới, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi, tại sao ở Chí Linh (Hải Dương) với một “mẻ” xét nghiệm lại có kết quả nhiều người mắc Covid-19 đến thế? Kể cả ổ dịch ở Đà Nẵng vào tháng 7.2020 cũng không có nhiều ca lây nhiễm như vậy. Một trong những nguyên nhân là chủng virus SARS-CoV-2 mới lây lan nhanh. Tại Chí Linh có lẽ việc lây truyền cũng đã qua 10 ngày. 

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại Hội nghị

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lấy ví dụ, trường hợp lây truyền Covid-19 ở TP.HCM hổng ở khâu bàn giao và tiếp tục theo dõi cách ly người sau cách ly ở địa phương; ở Đà Nẵng, bệnh nhân mắc bệnh 3 tuần không phát hiện và hiện nay là Chí Linh, ít nhất 10 ngày chưa phát hiện ra. “Chính quyền cơ sở không nắm được... Không được để những bài học này thành vô nghĩa”, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch nhấn mạnh. Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, ngay sau khi có thông tin, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch quốc gia, Bộ Y tế và hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương đã cấp tập chỉ đạo, và đã không lãng phí một giờ nào. Ngay trong đêm 27 rạng sáng ngày 28.1, Chí Linh đã lấy hơn 4.000 mẫu để xét nghiệm ở khu vực nguy hiểm trước. Đề nghị các địa phương khác phải luôn sẵn sàng trên tinh thần như vậy. 
“Tối nay sẽ có nhiều ca bệnh nữa nhưng không vì số lượng quá lớn mà chúng ta lo ngại. Chúng ta sẽ làm rất quyết liệt. Không nhất thiết phải chọn xã, huyện nào để thực hiện các biện pháp phòng dịch mà bất cứ khu nào cần thì đều phải phong toả”, Phó Thủ tướng chỉ đạo. Ông cũng chia sẻ, việc phong toả, giãn cách xã hội là bất tiện nhưng nếu chúng ta làm tốt thì sẽ nhanh chóng quay lại trạng thái bình thường. Nếu ngại khó, ngại khổ thì không lường trước được hậu quả: “Tôi xin kêu gọi nhân dân quyết tâm, đồng lòng cùng Chính phủ, chính quyền phòng, chống dịch. Ở các địa phương, tinh thần là nếu phát hiện thì phải khoanh vùng ngay lập tức. Chúng ta cũng có lòng tin rằng, người dân Việt Nam, cán bộ Việt Nam khi có chuyện thì sẽ làm rất tích cực, con virus nhanh thì chúng ta phải nhanh hơn nó. Phấn đấu 10 ngày tới sẽ khoanh và dập được dịch, các lực lượng đang chạy đua với thời gian”. 

 Tất cả các phương tiện giao thông ra, vào Quảng Ninh đều được yêu cầu vào chốt kiểm soát

Đã phát lệnh kích hoạt mức sẵn sàng chống dịch 
Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng cũng đã chỉ ra những nguồn lây nhiễm, trong đó nguồn khó lường nhất là nguồn bệnh nằm trong cộng đồng; nguồn bệnh từ nhóm người nhập cảnh hợp pháp về nước nhưng không được cách ly, khai báo y tế không nghiêm túc (trước khi về nước, vẫn còn lộn xộn ở sân bay, chưa khai báo y tế, chưa có kết quả xét nghiệm lần 2 đã trả về địa phương…). Thứ nữa là nguồn bệnh từ người nhập cảnh bất hợp pháp. Các lực lượng chức năng không thể ngăn chặn, phát hiện hết vì đường mòn, lối mở ở các khu vực biên giới là khá dài. 
Do đó, vận động những người có người thân ở nước ngoài phải cam kết trở về bằng đường nhập cảnh hợp pháp; phát động toàn dân vận động, phát hiện, khai báo những người có dấu hiệu từ nước ngoài về trên địa bàn. Phải làm thật chặt 3 nguồn trên thì chắc chắn dịch không thể bùng phát, nếu có ổ nhỏ sẽ khoanh được ngay. “Có kiểm soát được dịch không là ở chúng ta. Về phía Ban Chỉ đạo quốc gia đã có các kịch bản và chính thức phát lệnh kích hoạt mức sẵn sàng ở mức cao nhất với hàng chục nghìn người nhiễm vì luôn lường những trường hợp xấu. Nguyên tắc của Việt Nam là toàn dân chống dịch nên sẽ công khai các ca bệnh, và trong thời gian tới các ca bệnh sẽ còn nhiều”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 

 Xã Hưng Đạo, TP Chí Linh (Hải Dương) lập chốt kiểm dịch tại thôn Kim Điền vào chiều 28.1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, phải giữ bằng được các bệnh viện, không để tình trạng lây nhiễm xảy ra tại đây. Nâng mức báo động đến tất cả thầy thuốc trong tình trạng cảnh giác cao hơn trước; tiếp theo là các bệnh nhân mắc bệnh nền. Tất cả các bệnh nhân mắc bệnh nền trong khu vực có dịch phải được xét nghiệm, đặc biệt là tỉnh Hải Dương, nơi có người già, bệnh nền cao nhất nước. Ngoài ra, tất cả các tỉnh, thành phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp 5K. Đặc biệt, yêu cầu người dân đeo khẩu trang nơi công cộng và xử phạt nghiêm những người không chấp hành. Đã có rất nhiều công văn, chỉ đạo về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, đeo khẩu trang ở trường học, cơ sở y tế, nơi công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị…, nhưng nhiều nơi thực hiện còn rất hời hợt, cầm chừng. 
Phó Thủ tướng cho rằng, Hà Nội, TP.HCM đã tiến hành xử phạt hành vi không đeo khẩu trang ở nơi công cộng và bây giờ không phải là lúc vặn vẹo cơ sở pháp lý ở đâu mà phải đặt lợi ích của nhân dân lên trên. Nếu không nghiêm thì chỉ cần 1 tỉnh lây nhiễm như Hải Dương, Quảng Ninh, Bộ Y tế đã phải chi viện 6 đơn vị, chỉ cần 2-3 nơi như vậy đã là rất khó khăn, mà nếu 10 nơi như thế thì Bộ Y tế “chịu”. 

 Ông Đặng Quang Tấn, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đến 17h ngày 28.1, tại Hải Dương, Quảng Ninh và Hải Phòng đã ghi nhận thêm 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó Hải Dương: 11, Quảng Ninh: 2 và Hải Phòng: 1. Như vậy, tổng số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Hải Dương và Quảng Ninh là 98 người (Hải Dương: 84 trường hợp, Hạ Long: 14 ) và Hải Phòng có 1 trường hợp đầu tiên. 
Trong khi đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội diễn ra cuối giờ chiều qua 28.1, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã xác nhận 1 trường hợp nghi mắc Covid-19 vừa được phát hiện. Người này ở quận Cầu Giấy và có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. CDC Hà Nội đang khẩn trương cập nhật tình hình và phối hợp khoanh vùng, cách ly trường hợp này. 

 QUỲNH HOA

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top