Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Coi chừng rước họa từ làm đẹp "cấp tốc"

Thứ Sáu 29/01/2021 | 11:46 GMT+7

VHO- Tết Nguyên đán 2021 đang đến gần, nhu cầu làm đẹp đón Tết cũng tăng cao, nhất là đối với chị em. Do thời điểm cận kề, nên nhiều người đã sử dụng cách làm đẹp cấp tốc. Điều này đã khiến không ít chị em phải nhập viện do các biến chứng khi sử dụng mỹ phẩm làm đẹp không rõ thành phần, nguồn gốc.

 Không nên sử dụng các mỹ phẩm không rõ nguồn gốc để làm đẹp tránh để lại hậu quả đáng tiếc

Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận 2-3 ca bệnh phải nhập viện thăm khám do các biến chứng khi sử dụng mỹ phẩm làm trắng da cấp tốc để làm đẹp. Đặc biệt, trong những ngày gần đây số ca tai biến do sử dụng mỹ phẩm làm trắng da tăng lên.

Chị N, 40 tuổi, ngụ tại quận Tân Phú (TP.HCM) đến khám tại Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM trong tình trạng mặt sưng nề, xuất hiện nhiều nốt sần đỏ, ngứa, rát... Tại đây chị N cho biết, do muốn có làn da trắng, mịn đẹp để đón Tết, nên đã lên mạng tìm mua một lọ mỹ phẩm về để sử dụng. Theo lời quảng cáo của người bán hàng, loại mỹ phẩm này có nguồn gốc thảo dược tự nhiên có tác dụng làm trắng da tự nhiên rất an toàn. Thế nhưng đẹp chưa thấy đâu, sau khi sử dụng được 3 ngày mặt bắt đầu bị sưng, đỏ và ngứa rát rất khó chịu. Quá hoảng sợ chị N đã tìm đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM để khám và điều trị. Tương tự, chị T, quê Đồng Nai cũng đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM trong tình trạng da mặt nứt nẻ, đỏ rát, bong tróc và xuất hiện nhiều mụn sau khi sử dụng mỹ phẩm làm sáng da khi mua hàng trên mạng.

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Quân, Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da liễu TP.HCM: Nguyên nhân khiến cho nhiều người nhập viện điều trị sau khi sử dụng các loại mỹ phẩm làm trắng da đó là trước hết các loại sản phẩm này chủ yếu được mua qua mạng không rõ thành phần, nguồn gốc. Những sản phẩm thường có chứa chất corticosteroid, hydroquinon, thủy ngân… Đây là những chất không an toàn nên khi bôi lên da sẽ làm cho làn da có biểu hiện trắng nhanh nên được nhiều người ưa chuộng. Mặc dù vậy, nếu sử dụng lâu dài sẽ khiến cho người sử dụng bị tổn thương như da mỏng đi, giãn mạch máu, da bong tróc và nặng hơn có thể bị nhiễm trùng, rối loạn sắc tố khó phục hồi hoặc có thể để lại sẹo…

 Làm đẹp là nhu cầu chính đáng nhưng cần phải đúng phương pháp và thời gian nhất định

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Duy Quân, làm đẹp là nhu cầu chính đáng của nhiều người nhất là đối với chị em. Thực tế hiện nay các vấn đề về da như điều trị sẹo rỗ, mụn trứng cá, da bị sạm… là những tình trạng rất thường gặp. Dù không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng gây ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt thẩm mỹ cũng như tác động không nhỏ đến tâm lý người bệnh. Tuy nhiên, việc làm đẹp cần phải đúng cách nếu không sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khiến da bị viêm nhiễm, kích ứng… Do đó người bệnh cần phải cân nhắc và lựa chọn phương pháp, thời gian điều trị phù hợp với mình.

Để sở hữu một làn da đẹp nhanh chóng và đặc biệt là không biến chứng cần phải thực hiện đúng phương pháp. Đề cập vấn đề này, bác sĩ Phan Ngọc Huy, Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho biết: Với những trường hợp làm đẹp nhanh chóng hiện nay thường gặp chủ yếu là điều trị mụn trứng cá, điều trị sạm da (hay còn gọi làm nám má)... Tuy nhiên, đối với mụn trứng cá để điều trị có hiệu quả tốt cần mất thời gian từ 2-3 tháng bằng cách kết hợp các phương pháp điều trị thông thường với tái tạo da bằng hóa chất với với salicylic acid, glycolic acid, mandelic acid giúp làm giảm nhanh chóng các nhân mụn trứng cá và mụn trứng cá viêm đỏ sau vài lần điều trị. Riêng các trường hợp bị sạm da, nám má việc điều trị khó khăn hơn do các yếu tố như di truyền, nội tiết, lão hóa da nên phải tuân thủ điều trị trong thời gian dài.

Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM khuyến cáo, dù có sử dụng phương pháp làm đẹp xâm lấn hay không xâm lấn, trước hết người bệnh cần phải lựa chọn cơ sở điều trị, mỹ phẩm có nguồn gốc chất lượng uy tín, được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe, cơ địa. Đặc biệt, dù sử dụng phương pháp nào cũng cần có phương pháp điều trị và chăm sóc phù hợp cùng với thời gian nhất định để bảo đảm an toàn, tránh để lại các tai biến không mong muốn. 

 NGUYỄN HIẾU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

Tuyển Việt Nam chốt danh sách 28 cầu thủ thi đấu với Indonesia

VHO - Để chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ bảng F vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, tối 18.3, HLV trưởng Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam sẽ tham dự 2 trận đấu này.

Chi tiết
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top