Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Hai vùng dịch (Hải Dương, Quảng Ninh) đang được kiểm soát: Tiếp tục cần sự đồng lòng của người dân

Thứ Hai 01/02/2021 | 11:41 GMT+7

VHO- Đến 18h ngày 31.1, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã công bố số bệnh nhân ở vùng dịch Quảng Ninh và Hải Dương là 16 (Hải Dương là 13; Quảng Ninh 3). Điều này cho thấy tín hiệu ở 2 ổ dịch này đang được kiểm soát. Việc phát hiện thêm các bệnh nhân ở một số địa phương khác cũng không phải là điều quá lo lắng.

 Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 2 Quảng Ninh

 

 Sau khi phát hiện 2 bệnh nhân đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng kể từ đêm 27.1 tại Hải Dương và Quảng Ninh, người dân đang trong tâm lý an toàn, 57 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng và có phần lơi là chủ quan đã không khỏi bàng hoàng, lo lắng. Tuy nhiên, với sự vào cuộc ngay trong đêm của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế, Thường trực Ban chỉ đạo và các cấp, các ngành, cùng với khẳng định “Việt Nam dập dịch trong 10 ngày tới” đã củng cố tinh thần của nhân dân.

Theo TS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, đợt bùng phát dịch lần này là giai đoạn đặc biệt và nguy hiểm nhất với nước ta từ trước đến nay. Bệnh nhân mắc chủng virus mới nên số ca nhiễm tăng nhanh, thậm chí đợt bùng phát tại Đà Nẵng cũng không ghi nhận nhiều ca trong một ngày như vậy. Nhưng tích lũy kinh nghiệm qua nhiều đợt dịch, đặc biệt là từ đợt chống dịch tại Đà Nẵng có phần lúng túng nhất định, thì trong đợt này, Ban chỉ đạo đã không bỏ lỡ 1 giờ đồng hồ nào, cán bộ y tế đã tự tin hơn rất nhiều so với giai đoạn trước. Lại như những lần bùng phát dịch trong cộng đồng trước đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã triệu tập cuộc họp khẩn ngay tại nơi đang diễn ra Đại hội Đảng, ban hành Chỉ thị mới về việc thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch và hàng loạt công văn khẩn, chỉ đạo, điều động lực lượng về vùng dịch, cách ly, phong tỏa, truy vết quyết liệt… đã chứng minh quyết tâm của Chính phủ và Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Do đó, chúng ta có thể tự tin dập dịch trong thời gian sớm nhất.

Và điều đó đã được chứng minh sau khi phát hiện 2 ca bệnh đầu tiên, ở ngày 29.1 số bệnh nhân tăng lên 133 người, nhưng ngày 30.1 đã giảm xuống 54 bệnh nhân. Và đến ngày 31.1, cả nước nhận tin mừng khi 2 ổ này chỉ ghi nhận 16 ca. Điều này cho thấy tín hiệu ổ dịch tại Quảng Ninh và Hải Dương đã được kiểm soát. PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đánh giá, việc giảm mạnh ca bệnh ở 2 ổ dịch này cho thấy chúng ta đã khống chế được ổ dịch và bước đầu có thể an tâm hơn. Những ngày vừa qua, số bệnh nhân tăng ở 2 ổ dịch này là những ca lấy mẫu từ trước và đã được cách ly, khoanh vùng. Còn những bệnh nhân mới xuất hiện ở tỉnh khác đều là liên quan đến 2 ổ dịch Quảng Ninh và Hải Dương, không phải là ổ dịch mới. “Để có được kết quả này, phải dùng từ “quyết liệt” đối với những chủ trương, chính sách, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế. Quyết liệt nhưng quan trọng hơn là làm đúng, làm trúng, dồn tổng lực để khống chế ổ dịch… Nếu không làm trúng, làm đúng, đầu tư sai lệch sẽ không hiệu quả”, ông Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương tình nguyện đi hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm ở Chí Linh

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng hoàn toàn đồng ý với thời gian mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra để dập dịch là 10 ngày tới. Vì ông cho rằng, đến nay chưa xuất hiện ổ dịch mới và 2 ổ dịch Quảng Ninh, Hải Dương đã khống chế gọn. Việc phát sinh bệnh nhân ở các địa phương không gọi là các ổ dịch mới mà đó là sự lây lan và chúng ta đã truy vết được từ các F1, F2… Điều này một lần nữa khẳng định việc truy vết của chúng ta đã làm rất tốt. Cũng theo ông Trần Đắc Phu, để có được 10 ngày thành công như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề

 ra thì cần sự đồng lòng của mọi tầng lớp nhân dân. Chúng ta cũng không được chủ quan bởi vì nguy cơ lây nhiễm là rất lớn, rất có nguy cơ xảy ra như ổ dịch vừa rồi bởi việc mở cửa, nới lỏng cho người nhập cảnh.

Do đó, chúng ta phải chấp hành nghiêm chỉ đạo của chính quyền, mỗi người dân là một “chiến sĩ” phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ khuyến cáo của Bộ Y tế, thực hiện 5 K: Khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, khoảng cách, khai báo y tế. “Đặc biệt, trong dịp Tết nhu cầu đi lại, tiếp xúc sẽ tăng cao hơn nên phải tuyệt đối tuân thủ phòng dịch. Hạn chế và không tham gia các cuộc gặp không cần thiết như liên hoan tất niên, gặp gỡ cuối năm vì từ đây dịch có thể lây lan”, ông Phu khuyến cáo. 


 QUỲNH HOA

 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top