Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Nhiều tín hiệu lạc quan từ đội tuyển nữ

Thứ Tư 03/02/2021 | 11:11 GMT+7

VHO- Sau gần 1 tháng “rèn quân” tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội), đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã “xả trại” để các cầu thủ trở về ăn Tết cùng gia đình. Dù gặp khó khăn về thời tiết lạnh giá cũng như ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch Covid-19, nhưng HLV Mai Đức Chung cùng các học trò đã kịp hoàn thành đợt tập trung.

 Thầy trò HLV Mai Đức Chung đang rất nỗ lực cho 2 giải đấu khu vực trong năm 2021, đặc biệt là mục tiêu hướng đến suất dự World Cup nữ 2023 Ảnh: VFF

 Trong một năm mà bóng đã nữ Việt Nam có 2 nhiệm vụ quan trọng tại AFF Cup và SEA Games 31 thì đợt tập trung vừa qua đã giúp ích rất nhiều cho các tuyển thủ trong việc duy trì thể lực, phong độ, đồng thời giúp Ban huấn luyện có cơ hội xây dựng lối chơi, lên kế hoạch chuẩn bị cho các giải đấu.

Những “thu hoạch” bổ ích

Đợt tập trung vừa qua của ĐT nữ Việt Nam đã được HLV Mai Đức Chung cùng các trợ lý lên kế hoạch và thực hiện rất bài bản, phù hợp với thể trạng các tuyển thủ, nhất là khi họ vừa lên tuyển không lâu sau giải VĐQG 2020 kết thúc. Ở đợt rèn quân này, Ban huấn luyện đã dành gần 3 tuần để các cầu thủ tập luyện, rèn kỹ, chiến thuật và thể lực trước khi có 10 ngày cuối thi đấu với “quân xanh”. Trong 2 tuần đầu hội quân, các cô gái Việt Nam đã gặp khó với thời tiết lạnh giá của miền Bắc. Thế nhưng bằng sự nỗ lực, các cầu thủ đã khắc phục tốt, không có ai gặp vấn đề về sức khỏe, đảm bảo hoàn thành giáo án mà Ban huấn luyện đề ra. Theo HLV Mai Đức Chung, trong quá trình tập luyện, các trụ cột đã hỗ trợ các cầu thủ trẻ rất nhiều, toàn đội đoàn kết, giúp đỡ nhau và điều này đã làm cho Ban huấn luyện rất hài lòng.

Giai đoạn thi đấu giao hữu với các “quân xanh” có lối chơi khác nhau đã giúp các tuyển thủ giải phóng sức ì, làm quen đội hình, lối chơi mới, đồng thời giúp Ban huấn luyện có những đánh giá kịp thời và chính xác về điểm mạnh - yếu của từng tuyển thủ, đặc biệt là các cầu thủ trẻ. Cùng với đó, ĐT nữ Việt Nam đã có những kết quả khả quan khi đánh bại đội nữ Hà Nội, thắng đậm đội bóng nam Đại xứ quán Australia, Đại xứ quán Mỹ, đội cựu cầu thủ Hà Nội và chỉ thua duy nhất trước đội cựu cầu thủ U23 (thi đấu SEA Games 23). Ở 5 trận đã qua, Ban huấn luyện đội đã có những thay đổi về nhân sự, sử dụng nhiều đội hình khác nhau tùy theo đối tượng giao hữu. Có trận HLV Mai Đức Chung sử dụng đội hình hoàn toàn là các cầu thủ trẻ, trận thì toàn những trụ cột và cũng có trận kết hợp giữa các cầu thủ trẻ và các trụ cột, điều này đã làm đa dạng lối chơi, giúp các nhân tố trẻ có thêm cơ hội cọ xát và làm quen hơn với lối chơi của toàn đội.

Đánh giá về các học trò ở đợt hội quân vừa qua, HLV Mai Đức Chung cho biết: “Chúng tôi thi đấu với đội nam, các cầu thủ không hề bị chuột rút, duy trì phân phối sức đến hết trận rất tốt. Những đối thủ chất lượng như thế này rất cần thiết để Ban huấn luyện có đánh giá tốt hơn về từng cầu thủ sau thời gian tập luyện. Thời gian tập trung tuy không dài, nhưng các cầu thủ đã tiếp thu khá tốt giáo án của Ban huấn luyện với những buổi tập bổ ích. Mặc dù có nhiều buổi tập nặng nhưng tinh thần quyết tâm của toàn đội rất cao, các cầu thủ trẻ cũng cố gắng có màn ra mắt ấn tượng. Vấn đề thể lực của các cầu thủ cũng rất tốt”.

Xác định mục tiêu

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) vừa chính thức ấn định Giải bóng đá nữ vô địch châu Á 2022 sẽ diễn ra tại Ấn Độ từ ngày 20.1 đến 6.2.2022, đây cũng là vòng loại của FIFA World Cup nữ 2023 tại Australia và New Zealand. Ở giải đấu này, tuyển nữ CHDCND Triều Tiên không được phép tham dự vì đang bị án phạt do bỏ ngang không thi đấu tại Vòng loại Olympic Tokyo hồi đầu năm 2020, còn tuyển Australia do là đồng chủ nhà World Cup 2023 nên không phải tham dự vòng loại.

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã nâng tổng số đội tham dự World Cup 2023 từ 24 lên 32 đội, khu vực châu Á có 6 suất trực tiếp và 2 suất play-off. Nếu trừ nước chủ nhà Australia, châu Á còn 5 suất chính thức tại Giải vô địch châu Á 2022. Trong số này, 3 suất chính đầu tiên khó thoát khỏi tay 3 “chị đại” là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, 2 suất chính còn lại tuyển nữ Việt Nam sẽ cạnh tranh cùng Thái Lan, Đài Bắc Trung Hoa, Uzbekistan, Myanmar, Ấn Độ, Jordan hay Philippines. HLV Mai Đức Chung nhận định: “Sẽ không hề đơn giản bởi ở ngay Đông Nam Á còn có Thái Lan, ở châu Á có Đài Bắc Trung Hoa, Iran hay Uzbekistan, thậm chí Ấn Độ cũng có những tiến bộ, sẽ cạnh tranh với chúng ta. ĐT nữ Việt Nam đã trẻ hóa lực lượng được một thời gian và cần phải nhanh chóng hoàn thiện hơn nữa”.

Trong số này, Thái Lan chính là đối thủ lớn nhất của Việt Nam. Năm 2014, ĐT nữ Việt Nam từng thất bại trước người Thái trong trận play-off tranh vé dự World Cup. Ba năm trước, ĐT nữ Việt Nam không may rơi vào bảng đấu có nhiều đối thủ rất mạnh nên không lọt vào vòng play-off, trong khi Thái Lan họ thua Việt Nam ở giải Đông Nam Á lẫn SEA Games nhưng lại may mắn vào bảng nhẹ và giành được vé dự World Cup lần thứ hai liên tiếp. Trong năm 2019, các học trò của HLV Mai Đức Chung từng 2 lần đánh bại Thái Lan tại chung kết AFF Cup và SEA Games 30 để giành chức vô địch, đó là sự khẳng định của bóng đá nữ Việt Nam tại đấu trường khu vực và là động lực để chúng ta vươn ra “biển lớn”.

“FIFA nới rộng thêm đội dự World Cup nữ, cơ hội để ĐT nữ Việt Nam có thể giành vé tham dự cũng lớn hơn. Bên cạnh yếu tố may mắn, chúng ta phải cố gắng rất nhiều và thực tế thì toàn đội đang nỗ lực phấn đấu để hướng đến mục tiêu. Sự cạnh tranh là rất lớn, ĐT nữ Việt Nam cần có sự đầu tư, sự nỗ lực của các cầu thủ thì mới có thể đạt được điều mình hướng đến”, HLV Mai Đức Chung cho biết. 

 VĨNH HY

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top