Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Đừng để mất Tết vì pháo

Thứ Tư 03/02/2021 | 11:15 GMT+7

VHO-  Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm do tự chế tạo pháo nổ.

 Nạn nhân của một vụ pháo nổ đang được điều trị tại bệnh viện

Đã có không ít trường hợp tử vong hoặc phải chịu thương tật suốt đời vì trò ”nghịch dại” này.

Những nỗi đau còn mãi

Một tháng trôi qua, nhưng vụ tai nạn thương tâm do pháo nổ xảy ra vẫn chưa hết ám ảnh đối với hai anh em ở xã Nghi Kim, thành phố Vinh (Nghệ An). Chiều ngày 3.1, hai anh em C.T.Tr (14 tuổi) và C.T.H (15 tuổi) đem pháo ra chơi thì bất ngờ pháo nổ khiến cả hai bị thương nặng. Hậu quả H bị nát hoàn toàn bàn tay trái không thể phục hồi. Còn Tr bị thương nặng ở mặt, vùng môi, má, mắt cũng bị ảnh hưởng sau vụ nổ. Nước mắt đỏ nhòe, H kể lại: “Mặc dù thầy cô và bố mẹ đã cảnh báo tác hại của pháo. Vì không nghe lời em đã giấu bố mẹ góp tiền tìm mua pháo trên mạng. Bây giờ em rất hối hận khi nhận hậu quả bàn tay bị tàn phế, mắt của em trai cũng bị ảnh hưởng thị lực, khiến gia đình giờ đây không những không có Tết mà còn tiền mất, tật mang. Em mong những sự việc xảy ra chỉ như giấc mơ để tỉnh lại em vẫn có đôi bàn tay lành lặn. Em hối hận lắm...”.

Thời gian gần đây, tại Nghệ An xảy ra nhiều vụ việc các em học sinh mua nguyên liệu giao dịch trên mạng rồi chế tạo pháo nổ. Khoảng một tuần gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã xảy ra 3 vụ tai nạn gây thương tích cho các nam sinh. Ngày 31.1, nam sinh L.V.G, 15 tuổi, trú xã Mường Nọc, huyện Quế Phong trong quá trình tự chế, pháo nổ gây thương tích khiến bàn tay bị thương nặng. G được người nhà đưa đi bệnh viện cấp cứu. Mặc dù sức khỏe đã ổn định nhưng bàn tay phải của G bị dập nát.

Trước đó ngày 28.1, xảy ra 2 vụ nổ pháo tự chế làm 1 học sinh chết và 4 em bị thương, trong đó có 1 em bị dập nát hai bàn tay không thể phục hồi. Cụ thể, vào khoảng 14 giờ ngày 28.1, một nhóm học sinh học cùng lớp 10A1, trường Trung học phổ thông Mai Hắc Đế, huyện Nam Đàn đến nhà em T.M.K, sinh năm 2005, ở khối Lam Sơn, thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn chơi. Tại đây, nhóm học sinh này đốt pháo tự chế. Sau tiếng nổ lớn, hàng xóm chạy qua thấy 3 em bị thương đã đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Nam Đàn cấp cứu. Trong số 3 em bị thương, có một em bị thương nặng với vết thương dập nát hai bàn tay, vùng mặt, cổ... Sau khi được sơ cứu, học sinh này được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An tiếp tục cứu chữa. Tại xã Tân An, huyện Tân Kỳ, Nghệ An một vụ nổ do làm pháo tự chế vào tối 28.1, khiến một học sinh lớp 10 tử vong, một cháu bé bị thương. Nạn nhân là em B.N.T.M (học sinh lớp 10, Trường THPT Tân Kỳ 3) và cháu Đ.Đ.D.P. Người dân địa phương nghe tiếng nổ lớn bất thường phát ra tại nhà của bà Nguyễn Thị V (xóm Đô Lương, xã Tân An), nên chạy đến xem. Lúc đó, trên sàn nhà, em B.N.T.M và cháu Đ.Đ.D.P (đều là cháu ngoại của bà V) bị thương nặng, nằm bất động. Ngay sau đó, hai nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế Tân Kỳ. Do vết thương quá nặng nên em M đã tử vong sau đó.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Càng gần Tết Nguyên đán, số người bị thương tích do tự chế pháo nổ càng nhiều. Đáng lo ngại là hiện nay chỉ cần lên mạng Internet, mọi người đều có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin liên quan đến việc hướng dẫn cách làm pháo tự chế. Chỉ cần lên mạng gõ từ khóa “hướng dẫn cách chế tạo pháo”, hàng loạt kết quả được hiển thị với công thức làm pháo có mức độ sát thương khác nhau. Không chỉ có clip hướng dẫn, các hóa chất để chế tạo chất nổ cũng được rao bán công khai trên mạng và người dùng dễ dàng đặt hàng.

Công an Nghệ An cho biết, trong khi với nhiều người, đặc biệt là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, do tâm lý tò mò, thích khám phá, cùng sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật nên đã lên mạng xã hội để mày mò, học cách làm pháo nổ. Do đó, để ngăn ngừa tình trạng tự chế tạo pháo và sử dụng pháo nổ trái phép, các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trên địa bàn tỉnh đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết cho người dân, đặc biệt là đối với học sinh về những nguy hại của pháo nổ.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, để tuyên truyền về phòng chống pháo nổ, sở đã ra công văn cho các trường học phối hợp với công an địa phương tổ chức các buổi sinh hoạt tuyên truyền về cấm chế tạo, mua bán, sử dụng pháo nổ, ma túy, yêu cầu học sinh ký cam kết đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Tân Sửu. Ngoài trách nhiệm của nhà trường thì phụ huynh cần chung tay quản lý, giám sát con em mình việc sử dụng mạng, phân tích cho các em về tác hại của tự chế pháo nổ, tránh những hậu quả không đáng có cho bản thân và gia đình.

Tai nạn do pháo nổ gây ra thường là những chấn thương rất nặng. Trên thực tế, đã có không ít trường hợp tử vong hoặc phải chịu thương tật suốt đời từ trò ”nghịch dại” này. Các phụ huynh cần giám sát con em không tàng trữ và sử dụng các loại pháo nổ, pháo sáng… nhằm phòng ngừa tai nạn đáng tiếc. 

 PHẠM NGÂN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top