Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Từ "biển người" tại Khu du lịch tâm linh Tam Chúc (Hà Nam): “Chỉ tổ chức đón khách khi đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch”

Thứ Tư 17/03/2021 | 10:26 GMT+7

VHO- Việc hàng chục ngàn người cùng đổ về Khu du lịch tâm linh Tam Chúc (xã Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam) vào cuối tuần qua (ngày 13-14.3), đã gây nên cảnh tượng chen lấn, ách tắc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19, khiến dư luận không khỏi lo lắng.

Nhiều người bất ngờ trước cảnh tượng này

Ngay lập tức, Bộ VHTTDL, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đồng loạt ra văn bản chấn chỉnh hiện tượng này. Cùng ngày, đoàn công tác của Sở VHTTDL Hà Nam đã làm việc với BQL chùa Tam Chúc xung quanh việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch

Đây là nội dung được nhấn mạnh tại văn bản số 810/BVHTTDL-VHCS do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy ký ban hành ngày 15.3 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường các biện pháp an toàn phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nếp sống văn minh trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Theo Bộ VHTTDL, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên cả nước cơ bản đã được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh do hiện tượng người dân chủ quan, chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch khi tham gia các hoạt động tập trung đông người, đặc biệt là tại các địa điểm du lịch, di tích, danh lam thắng cảnh. Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, Bộ VHTTDL đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chỉ đạo các cơ quan ban, ngành tại địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch, triển khai quy trình phòng, chống dịch trong hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ VHTTDL. Bộ VHTTDL yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn đăng ký và tự đánh giá an toàn Covid-19 theo hướng dẫn tại Công văn số 4159/BVHTTDL-TCDL ngày 9.11. 2020 của Bộ VHTTDL. Yêu cầu BQL di tích, BTC xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án đảm bảo an ninh, an toàn phòng chống dịch cho khách du lịch; người tham gia hoạt động văn hóa, thể thao; khách tham quan bảo tàng, di tích, danh lam thắng cảnh; người tham gia lễ hội. Đặc biệt, “chỉ tổ chức đón khách khi đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế”, công văn của Bộ nhấn mạnh.

Bộ VHTTDL cũng yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh Covid-19; yêu cầu nhân dân thực hiện “Thông điệp 5K: Khẩu trang- Khử khuẩn - Khoảng cách- Không tụ tập- Khai báo y tế” của Bộ Y tế tại các điểm du lịch; bảo tàng, di tích, danh lam thắng cảnh; nơi tổ chức hoạt động văn hóa, thể thao; địa điểm tổ chức lễ hội. Xây dựng, thực hiện kế hoạch phối hợp liên ngành tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; phát hiện kịp thời hành vi vi phạm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch tại địa phương.

Cũng ngày 15.3, Giáo hội Phật giáo Việt Nam có văn bản yêu cầu Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố tiếp tục nâng cao các biện pháp trong phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở tự viện trước hiện trạng hàng vạn người tập trung đến du xuân, lễ Phật tại một số ngôi chùa, danh lam thắng cảnh. Cảnh tượng 5 vạn du khách chen chúc thành “biển người” tại Tam Chúc ngày cuối tuần 14.3 lan truyền trên mạng xã hội thực sự khiến bất kỳ ai cũng đều hoảng hốt. Ông Lê Đức Trung, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ VHTTDL nhấn mạnh, hiện tượng này báo động về sự chủ quan trong ý thức phòng chống dịch bệnh của người dân khi những yêu cầu thực hiện hướng dẫn 5K của Bộ Y tế không được thực hiện một cách hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh đối với cá nhân và cả cộng đồng.

Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó Trụ trì chùa Tam Chúc cho biết, nhà chùa bất ngờ bởi lượng du khách, Phật tử thăm viếng chùa dịp cuối tuần tăng đột biến. Theo Thượng tọa, từ Tết Nguyên đán, hằng ngày đều có du khách, Phật tử thập phương về, nhưng ngày 14.3 thì lượng khách quá đông, khiến nhà chùa rơi vào thế bị động.

 “Biển người” chen chúc ở Khu du lịch tâm linh Tam Chúc

Xây dựng phương án kiểm soát các cấp độ

Chia sẻ về giải pháp tránh trường hợp quá tải như vừa qua, Thượng tọa Thích Minh Quang cho biết, nhà chùa sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, tăng cường tình nguyện viên nhằm làm tốt hơn công tác phân luồng, lập thêm một số chốt khai báo và kiểm tra y tế, không để bị động như vừa qua. Nhà chùa cũng khuyến cáo du khách nên cập nhật tình hình, chọn thời điểm phù hợp, tránh dồn quá đông tại một thời điểm...

Trước những diễn biến đáng lo ngại ở Khu du lịch Tam Chúc, cùng ngày 15.3, Sở VHTTDL đã làm việc với BQL chùa Tam Chúc xung quanh việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Tại đây, Sở VHTTDL đã yêu cầu BQL chùa Tam Chúc thực hiện các phương án đảm bảo an toàn cho du khách khi đến tham quan, trong đó có việc phân luồng, chia điểm chốt để chia nhỏ lượng khách khi khách đến đông cùng lúc, tránh tình trạng ùn ứ, đảm bảo thực hiện nghiêm túc “thông điệp 5K” của Bộ Y tế ; tăng cường số lượng xe phục vụ khách…

Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ VHTTDL Lê Đức Trung nhận định, một cách khách quan, du lịch tâm linh là nhu cầu tất yếu của người dân, đặc biệt sau tháng Giêng các lễ hội đều không tổ chức, di tích đóng cửa thì khi mở cửa trở lại sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch. Vì vậy, các địa phương cần chủ động dự báo tình hình và xây dựng kế hoạch, các cấp độ kiểm soát, chỉ có như vậy mới không bị động. Ông Trung nhấn mạnh, qua sự việc này, các địa phương, các nơi có di tích, danh thắng trọng điểm khác cần rút kinh nghiệm và triển khai xây dựng ngay biện pháp, kế hoạch cho mình. Tình trạng này có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong những dịp cuối tuần kế tiếp, tại Tam Chúc, Bái Đính, Chùa Hương, Yên Tử hoặc nhiều nơi khác nữa. Nếu không sớm dự báo tình hình, dự kiến các cấp độ xử lý thì sẽ rất khó có thể kiểm soát. Mặt khác, công tác tuyên truyền về ý thức phòng chống dịch bệnh, thực hiện nếp sống văn minh tại các địa điểm di tích, danh thắng cũng cần tiếp tục được đẩy mạnh.

Nhìn nhận ở góc độ hành vi đi lễ của người dân cũng cần thể hiện trách nhiệm đạo đức với xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, cụ thể thông qua sự việc tại chùa Tam Chúc, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện VHNT quốc gia Việt Nam cho rằng, chúng ta đang ở trong giai đoạn vô cùng đặc biệt, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội để đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống nhanh chóng trở lại bình thường. “Giữ an toàn sức khỏe cho bản thân không chỉ có ý nghĩa đối với mỗi cá nhân, mà còn thể hiện trách nhiệm đạo đức đối với cộng đồng. Hành vi đi lễ của người dân để cầu mong một năm mới an lành, mạnh khỏe, tuy là một nhu cầu chính đáng, tuy nhiên mỗi người chỉ có thể an lành và mạnh khỏe, có niềm vui khi những người xung quanh chúng ta cũng đạt được điều đó”.

 Qua sự việc này, các địa phương nơi có di tích, danh thắng trọng điểm khác cần rút kinh nghiệm và triển khai xây dựng ngay biện pháp, kế hoạch cho mình. Tình trạng này có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong những dịp cuối tuần kế tiếp, tại Tam Chúc, Bái Đính, Chùa Hương, Yên Tử hoặc nhiều nơi khác nữa.

Nếu không sớm dự báo tình hình, dự kiến các cấp độ xử lý thì sẽ rất khó có thể kiểm soát. Mặt khác, công tác tuyên truyền về ý thức phòng chống dịch bệnh, thực hiện nếp sống văn minh tại các địa điểm di tích, danh thắng cũng cần tiếp tục được đẩy mạnh.

(Ông LÊ ĐỨC TRUNG, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ VHTTDL)

 

 Hà Nam yêu cầu Khu du lịch báo cáo định kỳ 2 ngày/lần

Sở VHTTDL Hà Nam vừa có công văn gửi BQL Khu du lịch Tam Chúc về tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Sở VHTTDL đề nghị BQL Khu du lịch Tam Chúc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm việc tăng cường tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19, kiên quyết không để lây lan dịch bệnh…

Chủ động xây dựng các phương án để thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch trong những thời điểm lượng khách gia tăng đột biến, đặc biệt trong những ngày nghỉ cuối tuần, ngày nghỉ lễ. Duy trì hoạt động thường xuyên đường dây nóng của đơn vị kết nối với Sở VHTTDL để kịp thời thông tin, báo cáo tình hình phòng, chống dịch Covid-19, kiến nghị, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho đơn vị và khách du lịch; cử đầu mối báo cáo tình hình về Sở định kỳ 2 ngày/lần.

 

 MAI PHƯƠNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top