Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Thanh Hóa tiếp tục quan tâm và dành nguồn lực đầu tư thỏa đáng cho công tác VHTTDL

Thứ Năm 18/03/2021 | 22:24 GMT+7

VHO-Chiều 18.3, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cùng Đoàn công tác của Bộ đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa về công tác văn hóa, thể thao, du lịch năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại buổi làm việc

Dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng; lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo một số Sở, ban, ngành.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở VHTTD Thanh Hoá cho biết: Thời gian qua dù chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, song được sự quan tâm của Bộ VHTTDL, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở VHTTDL đã triển khai quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ được giao.

Điển hình là tuyên truyền kịp thời, hiệu quả Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Thanh Hoá, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025...

Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng phát biểu tại buổi làm việc

Công tác quản lý, bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được quan tâm và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Cùng với đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu. Hoạt động thư viện, bảo tàng, nghiên cứu và biên soạn lịch sử, phát hành phim và chiếu bóng, biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp... được nâng cao cả về chất và lượng.

Lĩnh vực thể thao thành tích cao và du lịch đạt nhiều kết quả quan trọng, vận động viên các môn thể thao thành tích cao đã thi đấu 101 giải, đạt 614 huy chương các loại, trong đó có 186 huy chương vàng.

Lãnh đạo Sở VHTTDL báo cáo kết quả công tác văn hóa, thể thao, du lịch

Tính đến hết năm 2020, Thanh Hóa đã công nhận 12 khu du lịch cấp tỉnh và 57 điểm du lịch; toàn tỉnh có 925 cơ sở lưu trú/41.300 phòng.

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covis-19 tổng lượt khách du lịch đến Thanh Hóa chỉ đạt 7.341.000 lượt, giảm 24% so với năm 2019, đạt 65,5% kế hoạch; tổng thu đạt 10.394 tỷ đồng, giảm 28,4% so với năm 2019, đạt 50,7% kế hoạch. Trong quý I-2021, toàn tỉnh đón 1.171.400 lượt khách, tăng 49,8% so với cùng kỳ năm 2020; tổng thu đạt 1.031,7 tỷ đồng, tăng 34,9% so với cùng kỳ 2020.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại buổi làm việc

Tỉnh Thanh Hóa tiếp tục quan tâm, dành nguồn lực đầu tư cho sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịchLãnh đạo Sở VHTTDL báo cáo kết quả công tác văn hóa, thể thao, du lịch

Để nâng cao hiệu quả công tác VHTTDL trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thời gian tới, Sở VHTTDL đề nghị Bộ VHTTDL đề xuất Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 đầu tư bảo tồn, tôn tạo các di tích đã được phê duyệt quy hoạch, gồm: Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ, Khu di tích lịch sử văn hoá Hàm Rồng, Di tích khảo cổ Hang Con Moong. Đồng thời, sớm triển khai kế hoạch xây dựng hồ sơ Hang Con Moong đề cử UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới...

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn phát biểu tại buổi làm việc

Bên cạnh đó, đề nghị Bộ VHTTDL sớm triển khai rà soát, bổ sung Sầm Sơn, Hàm Rồng, Lam Kinh, Thành Nhà Hồ, Bến En và Pù Luông vào danh mục Khu du lịch quốc gia; hỗ trợ Thanh Hoá triển khai các giải pháp chuyển đổi số ngành du lịch. Ngoài ra, Sở VHTTDL cũng đề nghị Bộ VHTTDL bổ sung Thanh Hoá là một trong những trung tâm thể dục - thể thao vùng...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh: Thanh Hóa là tỉnh có kho tàng di sản văn hóa hết sức phong phú, đa dạng và giàu giá trị. Tỉnh Thanh Hóa đã dành nhiều sự quan tâm đến sự nghiệp phát triển VHTTDL. Điều này thể hiện qua mạng lưới cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa - thể thao ngày càng hoàn thiện; việc bảo tồn và phát huy giá trị kho tàng văn hóa vật thể, phi vật thể đạt nhiều kết quả quan trọng; các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao có bước phát triển cả về lượng và chất; Thanh Hóa cũng là một trong số ít tỉnh, thành vẫn duy trì các đoàn nghệ thuật truyền thống.

Cục trưởng Cục Di sản văn hoá Lê Thị Thu Hiền phát biểu tại buổi làm việc

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Bộ trưởng đề nghị thời gian tỉnh Thanh Hóa tiếp tục quan tâm và dành nguồn lực đầu tư thỏa đáng cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị kho tàng văn hóa vật thể và phi vật thể, trong đó chú trọng đến các di tích trọng điểm như Lam Kinh, Thành Nhà Hồ… Hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao, thư viện, trung tâm văn hóa, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Có cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển văn hóa cơ sở, nhất là bảo tồn văn hóa các dân tộc thiểu số; phát triển lực lượng vận động viên, nhất là vận động viên tài năng, để tạo nguồn cho thể thao thành tích cao của tỉnh nói riêng, thể thao cả nước nói chung.

Bộ trưởng cũng đề nghị tỉnh Thanh Hóa cần nghiên cứu và đề ra các giải pháp kích cầu du lịch phù hợp, nhằm tạo đà cho du lịch phục hồi trở lại. Đối với những đề xuất, kiến nghị của địa phương, Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ VHTTDL, tiếp thu và tham mưu cho Bộ hướng giải quyết và hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Đoàn công tác Bộ VHTTDL tham quan điểm khảo cổ trong lòng di tích Lam Kinh

Trân trọng sự quan tâm và gửi lời cảm ơn chân thành đến Bộ trưởng Bộ VHTTDL cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nêu rõ: Mặc dù cấp ủy, chính quyền địa phương luôn coi trọng và rất quan tâm đến sự nghiệp VHTTDL, song do điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nên việc đầu tư cho phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.

Nhằm khắc phục những hạn chế và thúc đẩy VHTTDL phát triển tương xứng với vai trò, vị thế, trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Thanh Hóa đã xác định du lịch và văn hóa là 2 chương trình phát triển trọng tâm. Trên cơ sở đó, tỉnh đang tích cực thể chế hóa các chương trình, xây dựng và ban hành các nghị quyết chuyên đề, bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện.

Với những ý kiến, góp ý của Bộ trưởng và lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, tỉnh Thanh Hóa sẽ nghiêm túc tiếp thu, đồng thời giao trách nhiệm cho các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở VHTTDL, tập trung triển khai thực hiện, với phương châm phải hành động để có sản phẩm. Trên tinh thần đó, Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ mong muốn trong thời gian tới tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Bộ VHTTDL, nhằm thúc đẩy sự nghiệp VHTTDL địa phương có bước phát triển mới.

Trước đó, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL đã có chuyến tham quan di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh.

NGUYỄN LINH; ảnh: MINH HIẾU

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top