Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Nhiều nước thận trọng mở cửa đón khách quốc tế

Thứ Sáu 19/03/2021 | 10:14 GMT+7

VHO- Khi chiến dịch tiêm chủng vắcxin Covid-19 được đẩy mạnh trên toàn cầu, thì những hoạt động thúc đẩy sự phục hồi của ngành du lịch cũng được các quốc gia chú trọng.

  Thái Lan nỗ lực “cứu” ngành du lịch Ảnh: BƯU ĐIỆN BANGKOK

Trong đó, nhiều giải pháp thu hút khách nước ngoài đang được các quốc gia tính đến, với kỳ vọng mang lại sức sống mới cho nền kinh tế.

Mở cửa cùng hi vọng từ vắcxin

Từ ngày 18.3, Iceland quyết định mở cửa biên giới cho toàn bộ du khách đã được tiêm vắcxin ngừa Covid-19, mà không cần phải trải qua xét nghiệm hoặc cách ly bắt buộc. Biện pháp này được áp dụng cho cả các công dân ngoài khu vực Schengen, trong đó có Vương quốc Anh và Mỹ. Trước đó, Iceland chỉ cho phép những du khách đến từ các nước EU đã tiêm phòng Covid-19, nhập cảnh mà không phải trải qua bất kỳ biện pháp hạn chế nào. Động thái này của Iceland thể hiện nỗ lực thu hút thêm khách du lịch, giúp phục hồi nền kinh tế vốn chịu tác động nặng nề từ dịch Covid-19.

Trong khi đó, với nỗ lực mở cửa đón khách nước ngoài trong thời gian sớm nhất, “thiên đường du lịch” Hy Lạp cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm các chuyến bay đón du khách có “hộ chiếu vắcxin” từ một số nước châu Âu, Israel, Vương quốc Anh từ tháng 4 và có thể mở rộng danh sách các nước vào tháng 5. Cụ thể, khi đến Hy Lạp, du khách sẽ không cần phải kiểm dịch, mà chỉ cần có giấy chứng nhận đã tiêm vắcxin Covid-19, giấy chứng nhận miễn dịch hoặc kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính. Và để thực hiện kế hoạch này, Bộ Du lịch Hy Lạp đã ký một thỏa thuận “thẻ xanh” với Israel. Dự kiến, Hy Lạp cũng sẽ ký các thỏa thuận tương tự với 10 quốc gia khác gồm Anh, Mỹ, Canada, Australia, Serbia, Nga, Ukraine, Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê Út trong thời gian gần. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho lực lượng phục vụ, tất cả nhân viên ngành du lịch của Hy Lạp cũng sẽ được tiêm vắcxin ngừa Covid-19. Hãng Thông tấn quốc gia Seychelles cũng dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao và Du lịch nước này cho biết, sẽ mở cửa trở lại cho khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới (trừ Nam Phi) vào cuối tháng 3 này. Theo đó, du khách sẽ cần kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh và không bị cách ly. Đồng thời, khách du lịch sẽ được yêu cầu ở trong các khách sạn đã được chứng nhận là tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Du khách cũng bắt buộc phải đeo khẩu trang, khử trùng tay và giữ khoảng cách.

Nỗ lực hồi sinh ngành du lịch

Là một trong những quốc gia tiên phong tìm kiếm giải pháp phá vỡ “khối băng” du lịch giữa đại dịch, Thái Lan đã từng đưa ra các gói cách ly trên du thuyền, cách ly tại các khu nghỉ dưỡng sân golf... để thu hút du khách. Thêm vào đó, chính phủ Thái Lan mới đây cũng đã công bố kế hoạch “khu vực cách ly” để mở cửa cho khách du lịch nước ngoài từ tháng 4 này. Theo đó, kế hoạch được thực hiện thí điểm tại 5 tỉnh được du khách nước ngoài ưa chuộng là Chiang Mai, Phuket, Krabi, Surat Thani (Koh Samui, Koh Pha-ngan) và Chon Buri (Pattaya). Cụ thể, khách du lịch nước ngoài sẽ cách ly tại phòng của họ trong 3 ngày đầu tiên và sau đó được xét nghiệm Covid-19 tại khách sạn lưu trú. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, du khách sẽ được quyền đi lại trong toàn bộ khách sạn hoặc khu nghỉ dưỡng cho đến khi kết thúc đợt cách ly 14 ngày. Sau 14 ngày, khách du lịch được xét nghiệm lại và sẽ được phép ra khỏi khu vực cách ly nếu không bị nhiễm bệnh. Được biết, kế hoạch này sẽ được thực hiện thông qua 29 công ty du lịch do Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) giám sát.

Cũng nỗ lực “cứu” ngành du lịch, Ủy ban châu Âu đã chính thức đề xuất tạo ra một “Chứng chỉ Xanh kỹ thuật số”, có giá trị chung trong các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) và được triển khai trước mùa hè, mùa cao điểm du lịch bắt đầu. Chứng chỉ này được kỳ vọng sẽ khôi phục quyền tự do đi lại, giúp công dân các nước châu Âu di chuyển tự do một cách an toàn, có trách nhiệm và đáng tin cậy. Theo Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới Gloria Guevara, với “Chứng chỉ Xanh kỹ thuật số” mà EU đề xuất, cùng với các biện pháp vệ sinh, nâng cao sức khỏe và việc đeo khẩu trang bắt buộc, sẽ mang lại sự yên tâm cho du khách, góp phần đảm cho du lịch quốc tế trở lại an toàn. Chính điều này sẽ tạo đà thúc đẩy đáng kể cho các nền kinh tế, bảo vệ hàng triệu việc làm và sinh kế tại nhiều quốc gia châu Âu.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc phục hồi các hoạt động du lịch quốc tế vẫn là bài toán được cân nhắc tại nhiều khu vực. Tuy nhiên, với những tín hiệu lạc quan từ chiến dịch tiêm ngừa vắcxin toàn cầu, cơ hội hồi sinh ngành du lịch cũng đang rộng mở cho nhiều quốc gia. 

HẢI MINH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top