Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Hành trình về với tự nhiên của gần 100 cá thể động vật hoang dã

Chủ Nhật 21/03/2021 | 11:00 GMT+7

VHO-Sáng 20.3, Vườn quốc gia Cúc Phương đã phối hợp với Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội thả 92 cá thể động vật hoang dã thuộc 17 loài như chim, khỉ, bò sát, mèo rừng, cầy... về với tự nhiên.

Cúc Phương là Vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam, nằm trên địa phận ranh giới ba tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa và là nơi có kinh nghiệm lâu năm về công tác cứu hộ, chăm sóc động vật hoang dã, được cộng đồng trong nước cũng như quốc tế ghi nhận. Với sự chung tay của các tổ chức trong nước, quốc tế; các chuyên gia, kỹ thuật viên, tình nguyện viên và đặc biệt là nhiều cá nhân yêu động vật đã và đang làm thay đổi nhận thức của cộng đồng xã hội, góp phần vào việc cứu nhiều loài động vật hoang dã, quý hiếm thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng, giữ được sự đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái tự nhiên.

Các thể động vật hoang dã được vận chuyển về Vườn Quốc gia Cúc Phương từ Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội bằng xe ô tô. Giây phút lực lượng cứu hộ mở khóa nhiều du khách đã vô cùng xúc động

Các cá thể động vật hoang dã trước khi được thả về với môi trường tự nhiên đều đã được kiểm tra tình trạng sức khỏe, kiểm dịch và đánh giá mức độ sinh tồn

Vườn quốc gia Cúc Phương rộng tích 22.408 ha, có tuyến đường Hồ Chí Minh chạy qua nên việc quản lý rất phức tạp. Để tái thả, 60 nhân viên kiểm lâm của rừng phải khảo sát vị trí, đánh giá sự thích nghi của loài. Tính đến nay, Cúc Phương đã thực hiện hàng trăm đợt tái thả với số lượng hàng ngàn cá thể của nhiều loài khác nhau, tại rừng nguyên sinh Cúc Phương và nhiều vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên khác trên cả nước.

Ông Nguyễn Văn Chính (bên trái), Giám đốc VQG Cúc Phương đại diện cho Vường tiếp nhận các các thể động vật hoang dã

Ông Lương Xuân Hồng, Giám đốc Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội cho biết, những con vật thả về rừng từng bị thu giữ từ những vụ liên quan đến buôn bán trái phép động vật hoang dã. "Mỗi con được trung tâm tiếp nhận đều được đưa vào cách ly 25 ngày, sau đó theo dõi tình trạng sức khỏe, lên danh sách đánh giá môi trường tự nhiên thích hợp mới tái thả", ông Hồng nói.

Các cá thể được thả về tự nhiên đều đã được kiểm tra sức khỏe và kiểm dịch

Mỗi năm, vườn quốc gia Cúc Phương tiếp nhận khoảng 500-700 cá thể động vật hoang dã để chăm sóc, tái thả về thiên nhiên. Con số này tăng mạnh từ 2 năm trở lại đây. Vì lẽ đó, Vườn Quốc gia Cúc Phương dự kiến sẽ cho phép khách du lịch cùng tham gia tái thả động vật hoang dã vào thiên nhiên trong thời gian tới với mong muốn du khách sẽ trở thành “sứ giả” giúp Cúc Phương lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp bảo tồn thiên nhiên. Ngày 20.3 là lần đầu tiên người dân và du khách được trực tiếp tham gia vào quá trình tái thả. Một trải nghiệm rất đặc biệt và rất nhân văn nhân “Ngày Quốc tế Hạnh phúc” 20.3 và “Ngày Quốc tế về rừng” năm 2021 với chủ đề “Khôi phục rừng: Con đường dẫn tới khôi phục kinh tế và hạnh phúc”.

Địa điểm tái thả nằm sâu trong Phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của VQG Cúc Phương, đây là việc làm cần thiết để đảm bảo cho sự an toàn và phát triển giống loài của những loài được thả về sau này

Các thành viên trong đoàn cứu hộ được phổ biến một lần nữa quy tắc an toàn 

Tuy nhiên, không phải loài nào người dân và du khách cũng có thể được cùng tái thả. Ví dụ, khu vực tái thả trăn và rắn hổ chúa, phải hạn chế tối đa người bởi rất nguy hiểm. Theo đại diện Ban Quản lý rừng Cúc Phương, tỷ lệ tái thả thành công, hoà nhập được với môi trường rừng tự nhiên của các cá thể này lên tới 95-98%.

Giây phút đầu tiên được trở về với thiên nhiên của nhiều cá thể động vật hoang dã khiến các thành viên trong đoàn không khỏi bồi hồi xúc động

“Được chứng kiến khoảnh khắc đầu tiên của những loài động vật hoang dã được trở về với nơi chúng được sinh ra, bản thân mình thấy dâng lên rất nhiều xúc cảm tốt đẹp với thiên nhiên nói chung và với động vật hoang dã nói riêng. Bảo vệ môi trường ừng và các loài động vật hoang dã chính là bảo vệ cuộc sống của chúng ta”, anh Vũ Hảo, một du khách tham gia chương trình xúc động cho biết.

Cá thể Diều hoa sau khi được trở về với tự nhiên còn đứng quan sát đoàn một hồi lâu mới dang cánh bay về phía đại ngàn

Rừng có 110 loài bò sát và lưỡng cư, 65 loài cá, gần 2.000 loài côn trùng, 117 loài thú (trong đó có voọc đen mông trắng là thú linh trưởng quý hiếm, được chọn làm biểu tượng của nơi đây). Trong đợt này gần 60 con chim như cu ngói, cu gáy, chim khuyên, chào mào, chim di cũng được thả về rừng. Rừng Cúc Phương có hơn 300 loài chim cư trú, đặc biệt có nhiều loài đặc hữu của Việt Nam và Đông Dương.

 VŨ MỪNG

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top