Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch

Thứ Sáu 26/03/2021 | 10:34 GMT+7

VHO- Sáng 26.3, Bộ Y tế tổ chức họp hội nghị trực tuyến bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 cho tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh, các điểm tiêm chủng tại hơn 700 điểm cầu. 

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Y tế cho biết: Thời gian qua, chúng ta kiểm soát dịch thành công ba đợt dịch. Đợt dịch cuối cùng tại Hải Dương có số nhiễm khá cao, đến thời điểm hiện nay vẫn có một số ca mắc mang tính rải rác do chúng ta thực hiện cách ly, truy vết nhưng đôi khi một vài địa phương, một số nơi chưa thực hiện triệt để. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại cuộc họp

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho rằng, có thể xuất hiện đợt dịch thứ tư là nguy cơ cao và mang tính hiện hữu. Vì trong bối cảnh các nước cả nước trong khu vực Myanmar, Campuchia… tình hình dịch còn phức tạp, ca mắc tăng nhanh. Trong khi đó chúng ta có đường biên trải dài, rộng. Tại biên giới Tây Nam gần như không có đường biên, chỉ có cột mốc trên cánh đồng. Quản lý xuất nhập cảnh đường biển hết sức khó khăn. 1.600 điểm chốt nhưng chỉ có 10 nghìn cán bộ biên phòng cắm chốt , và lực lượng chính quyền địa phương tại các chốt. Còn việc nhập cảnh trái phép của các đối tượng cũng rất phức tạp.

Sáng 26.3, Việt Nam ghi nhận hai ca bệnh nhập cảnh trái phép qua đường biển vào Phú Quốc và về Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương có trường hợp nhập cảnh lập tức cách ly ngay lập tức tại địa phương. Đây là trường hợp xác định được nhưng có thể có trường hợp nhập cảnh trái phép vào không phát hiện được và có thể có người không có dấu hiệu về mặt lâm sàng, thành nguồn truyền nhiễm trong cộng đồng. 

“Bộ Y tế đề nghị các địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch về xét nghiệm, truy vết, cách ly, điều trị. Để khi xảy ra không bỡ ngỡ, luống cuống. Xử lý càng nhanh, càng hạn chế mức độ ảnh hưởng với cộng đồng”, Bộ trưởng nói.

Về vắcxin phòng, chống Covid-19, hiện nay có hơn 250 loại vắcxin được các nước nghiên cứu, phát triển nhưng chỉ có 13 loại được cấp phép với tổng số có 486 triệu liều trên toàn cầu. Nhiều nước, ngay từ đầu đã đầu tư mạnh mẽ cho nghiên cứu và mua vắcxin. Cuộc đua vắcxin và thiếu hụt nguồn cung đang là vấn đề. Khi vắcxin chưa phát triển nhiều nước đã đặt mua, gần 30 nước mua quá so với nhu cầu thực tế người dân, có nước lên tới 400% (1 người mua cho 4 người) vì không rõ hãng nào thành công, hãng nào thất bại nên người ta đã mua ngay từ đầu quý 1-2020 nhằm tránh rủi ro.

Tại Việt Nam, các cơ quan chức năng đã cố gắng đàm phán với các hãng sản xuất vắcxin trên thế giới, thảo luận đề nghị cung ứng cho chúng ta. Đồng thời, hợp tác nghiên cứu sản xuất vắcxin của Việt Nam và sẵn sàng thử nghiệm giai đoạn 3 nhưng hiện tại việc thử nghiệm này khó khăn vì chúng ta không phải ở tâm dịch, nhưng bằng mọi phương án để tiếp cận vắcxin tốt nhất.

Trong tháng 4, lô vắcxin tài trợ từ  chương trình COVAX Facility gần 1,4 triệu liều về Việt Nam nhưng phải tái cơ cấu, tăng cường sản xuất nên việc cung ứng chậm lại khoảng ba tuần. Do đó, ba tuần đầu tháng 4, chúng ta không có liều vắcxin nào.

Đại diện các cơ sở y tế tại các đầu cầu

Bộ Y tế, Cục Quản lý dược có hai văn bản gửi các đơn vị, gửi các doanh nghiệp tăng cường tiếp cận tăng cường nguồn vaccine dồi dào cho Việt Nam. Việc khan hiếm vaccine diễn ra trên  thế giới, là thách thức với các nước, nhất là nước đang phát triển như chúng ta. Việt Nam không phải là nước ưu tiên về vắc xin vì chúng ta đang kiểm soát dịch rất tốt. 

Về sử dụng vắcxin, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, việc chẩn đoán xử lý theo đúng quy định Bộ Y tế để làm sao những phản ứng phụ không mong muốn không tiến triển nặng hơn. Có một số tâm lý e ngại phản ứng không mong muốn sau tiêm. Tuy nhiên, mọi loại vắcxin cả cũ và phát triển thời gian gần đây đều có phản ứng thông thường và không mong muốn. Phản ứng thông thường hết nhanh và tỷ lệ này khá cao. Châu Âu dừng tiêm chủng vắcxin AstraZeneca để đánh giá về khả năng có thể có tình trạng đông máu nhưng khi đánh giá cơ quan dược phẩm châu Âu không có tuyên bố liên quan nào và một số nước đã quay trở lại tiêm vắcxin. Không vì lý do đó chậm lại tiêm vắcxin. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng nhấn mạnh: “Chúng ta phải hết sức bình tĩnh, trên quan điểm xử lý cao hơn một mức. Có một số trường hợp mặc dù chưa phải xử lý phản vệ độ 2 nhưng đã xử lý ngay. Hội đồng chuyên môn đang đánh giá và Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải bảo đảm an toàn tối đa cho người tiêm. Chúng tôi hoan nghênh các địa phương xử trí kịp thời phản ứng phụ sau tiêm. Những địa phương còn dè dặt cần phải triển khai ngay, theo dõi chặt chẽ các trường hợp phản ứng. Hiện không có bất kỳ trường hợp đông máu nào, chưa có phản ứng nặng. Chúng ta đánh giá tổng thể toàn diện, qua quá trình triển khai sẽ đánh giá lại để có kết luận cuối cùng. Quan trọng nhất phải xử lý ngay, xử lý cao hơn một mức so với quy định, bảo đảm tính an toàn. Các cơ sở phải có phản xạ, khi tiêm vắcxin nếu xuất hiện các triệu chứng thì xử lý càng sớm, càng hiệu quả". 

Tháng 5, Việt Nam sẽ có bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng Nhân dân các cấp. Vì thế, Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị bảo đảm an toàn y tế bảo đảm công tác an toàn. Có hướng dẫn, các đơn vị xây dựng kế hoạch bảo đảm công tác y tế, đặc biệt lưu ý với phòng, chống dịch bệnh. Trong trường hợp có dịch, cách ly nhưng người dân vẫn có quyền bầu cử. Một số địa phương nếu tình hình dịch căng phải có diễn tập trước để bầu cử thành công về mặt chính trị và bảo đảm sức khỏe phòng, chống dịch bệnh. 

Q.HOA

Print
Tags: Y tế

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top