Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL sẽ đồng hành, hỗ trợ Kon Tum phát triển văn hoá và du lịch

Thứ Bảy 15/05/2021 | 10:03 GMT+7

VHO - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Chiều tối ngày 14.5, tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum), Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng dẫn đầu đã có buổi làm việc với tỉnh Kon Tum về các lĩnh vực VHTTDL. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang đồng chủ trì buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang mong muốn Bộ VHTTDL hỗ trợ tỉnh đầu tư tôn tạo, trùng tu di tích cấp quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt và xây dựng sản phẩm, thương hiệu du lịch cũng như kết nối nhà đầu tư đến Kon Tum

Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh Kon Tum trình bày những kết quả đạt được của địa phương trong lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao và du lịch thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021. Đồng thời kiến nghị Bộ VHTTDL các nội dung liên quan, gồm: Quan tâm, hỗ trợ tỉnh Kon Tum đầu tư, tu bổ, tôn tạo di tích cấp quốc gia đặc biệt địa điểm Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh,  đầu tư tôn tạo, phục dựng di tích lịch sử Ngục Kon Tum; hỗ trợ tỉnh trong công tác bảo tồn một làng văn hóa truyền thống đúng nghĩa gắn với phát triển du lịch; hỗ trợ chuyên môn, kinh phí, kế hoạch, đề án lớn liên quan đến lĩnh vực di sản văn hóa như bảo tồn trang phục truyền thống, không gian văn hóa cồng chiêng, nhà rông truyền thống… gắn với phát triển du lịch; hỗ trợ thiết bị phục vụ chuyên dùng cho hoạt động biểu diễn, tuyên truyền lưu động; giúp tỉnh trong việc xây dựng chương trình tổng thể phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng và hỗ trợ cơ chế, chính sách công tác xúc tiến, quảng bá kêu gọi đầu tư; quan tâm, hỗ trợ giới thiệu, quảng bá, kêu gọi nhà đầu tư vào Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen; đề nghị Bộ VHTTDL làm việc với Bộ Quốc phòng cho phép tỉnh Kon Tum thí điểm mở tour du lịch lên Khu căn cứ Tỉnh ủy; quan tâm phối hợp và hỗ trợ công tác đào tạo huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài…

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đề nghị Kon Tum cần quan tâm phát triển các loại hình nghệ thuật biểu diễn

Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang cho biết thêm, Kon Tum có thế mạnh về về phát triển du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng bởi toàn tỉnh có 43 dân tộc anh em sinh sống với nhiều bản sắc văn hóa truyền thống đặc trưng của các dân tộc; tiềm năng phát triển du lịch sinh thái với những cảnh quan thiên nhiên đẹp gắn liền với những hồ, thác, khí hậu, thời tiết trong lành… Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế, đến nay những tiềm năng, thế mạnh này vẫn chưa được đầu tư, khai thác hiệu quả. Trong đó, khó khăn lớn nhất đó là thiếu cơ sở lưu trú.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, sẽ hỗ trợ Kon Tum giới thiệu, quảng bá về du lịch; đề nghị Kon Tum xây dựng cơ chế, chính sách kêu gọi, thu hút đầu tư

Về di tích lịch sử, văn hóa, Kon Tum hiện có 26 di tích lịch sử các loại, trong đó có 4 di tích cấp quốc gia, 2 di tích quốc gia đặc biệt. Trong đó, Di tích Chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh được Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt nhưng hiện tại chỉ có 1 bia tưởng niệm, trong khi đó đất quy hoạch tới vài chục ha. Di tích Ngục Kon Tum là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Kon Tum mặc dù đã được đầu tư nhưng hiện nay cũng đã xuống cấp. Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum mong muốn Bộ VHTTDL quan tâm, hỗ trợ trong việc bảo tồn, phát huy các di tích quốc gia, di tích quốc gia đặc biệt để xứng tầm với ý nghĩa của di tích. Cùng với đó là quan tâm kết nối để mời các nhà đầu tư về với Kon Tum khảo sát du lịch, đặc biệt là Măng Đen, Kon Plông. 

Kon Tum đã và đang có hướng đi riêng, đúng đắn trong phát triển kinh tế - xã hội. Không như các tỉnh thành khác, tỉnh Kon Tum vừa phát triển kinh tế, vừa chú trọng phát triển văn hóa, vì thế mà văn hóa của tỉnh Kon Tum có bước phát triển đáng k”.

(Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng)

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng bày tỏ vui mừng khi tỉnh Kon Tum đã và đang có hướng đi riêng, đúng đắn trong phát triển kinh tế - xã hội. Không như các tỉnh thành khác, tỉnh Kon Tum vừa phát triển kinh tế, vừa chú trọng phát triển văn hóa, vì thế mà văn hóa của tỉnh Kon Tum có bước phát triển đáng kể.

Bộ trưởng cho rằng, bên cạnh với phát triển kinh tế, tỉnh Kon Tum đã quan tâm đến lĩnh vực văn hóa, đặt văn hóa ngang hàng với kinh tế, là động lực tinh thần, sức mạnh mềm để phát triển. Đây là hướng đi đúng, phù hợp với mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã xác định.

Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn đề xuất Kon Tum cần kết hợp tổ chức các giải thể thao quần chúng như marathon, leo núi, dù lượn và thể thao thành tích cao để thu hút khách du lịch

Bộ trưởng bày tỏ vui mừng và chia sẻ đối với tỉnh Kon Tum, dẫu còn nhiều khó khăn nhưng lĩnh vực du lịch đã đạt những kết quả bước đầu. Trong đó, đã kêu gọi, thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn tìm đến, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển các loại hình du lịch cộng đồng, home stay, farm, tham quan, nghĩ dưỡng… Đặc biệt là Khu du lịch Măng Đen đã được quy hoạch là Khu du lịch sinh thái quốc gia.

Kon Tum cần xây dựng bộ sản phẩm du lịch tinh tế, không được trùng lắp với những tỉnh bạn. Bởi vì, chúng ta đi sau, phải có cái mới, cái đặc trưng riêng thì mới thu hút được khách du lịch”.

(Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng)

Về những khó khăn của tỉnh Kon Tum trên lĩnh vực VHTTDL, Bộ trưởng cho rằng: Những khó khăn của tỉnh có một phần trách nhiệm của Bộ VHTTDL. Từ đó,  Bộ trưởng yêu cầu các lãnh đạo Tổng cục, Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ VHTTDL tiếp tục bám sát địa bàn giúp tỉnh Kon Tum có cách nhìn mới hơn, có phương pháp tiếp cận mới hơn để phát triển mạnh mẽ hơn về văn hóa, thể thao và du lịch. Đối với những kiến nghị của tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng giao cho các Tổng cục, Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình tích cực phối hợp với tỉnh để rà soát, nghiên cứu, hỗ trợ địa phương tìm giải pháp xử lý thảo luận, bàn giải pháp tháo gỡ.

Cục trưởng Cục di sản văn hóa Lê Thị Thu Hiền cho biết sắp tới sẽ có đề án hỗ trợ Kon Tum tu bổ, tôn tạo Di tích quốc gia đặc biệt địa điểm chiến thắng Đăk Tô – Tân Cảnh và Di tích lịch sử quốc gia Ngục Kon Tum...

Bộ trưởng cho rằng tỉnh Kon Tum cần phải có cách theo cách nhìn mới, hướng mới với phương pháp có trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị Sở VHTTDL cần tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh tập trung vào hai nhóm việc trong lĩnh vực văn hóa đó là, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và môi trường văn hóa. Địa bàn hướng đến là thôn, buôn, ấp, các cơ quan đơn vị. Phải thực sự xây dựng được đời sống văn hóa ở những nơi này thì mới thực sự trở thành động lực của phát triển, giảm thiểu những bất cập trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Vụ trưởng Vụ Tài chính – Kế hoạch Trần Hoàng gợi ý Kon Tum cần xây dựng làng văn hóa du lịch đặc trưng nhằm thu hút du khách

Liên quan đến lĩnh vực du lịch, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Kon Tum giao Sở VHTTDL làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh để tích hợp quy hoạch du lịch trong tổng thể kinh tế xã hội. Trên cơ sở đó thông tin cho Bộ VHTTDL để tích hợp vào quy hoạch tổng thể cả nước trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Bộ trưởng cũng đề nghị Sở VHTTDL phối hợp với Tổng cục Du lịch để xây dựng các sản phẩm du lịch mang đặc trưng riêng, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch của tỉnh Kon Tum. “Đó là các mô hình sinh thái, du lịch nghĩ dưỡng, du lịch MICE (du lịch nghĩ dưỡng, du lịch hội nghị, du lịch tham quam…), du lịch Farm gắn với các trang trại nông nghiệp”, Bộ trưởng gợi ý.

Theo Bộ trưởng, tỉnh Kon Tum cần xây dựng bộ sản phẩm du lịch tinh tế, không được trùng lắp với những tỉnh bạn. Bởi vì, chúng ta đi sau, phải có cái mới, cái đặc trưng riêng thì mới thu hút được khách du lịch.

Về kêu gọi thu hút đầu tư vào du lịch, Bộ trưởng cho rằng, tỉnh Kon Tum phải tạo cơ chế chính sách thông thoáng để kêu gọi đầu tư về hạ tầng du lịch. Ít nhất cũng phải xây dựng được một khách sạn 4 sao trong thời gian tới. Phải làm từ từ, từng bước, nếu không biết chọn những việc đúng trọng tâm, trọng điểm thì sẽ đi sai hướng.

Bộ trưởng cho biết, sẽ đồng hành, hỗ trợ Kon Tum trong việc liên kết với các nhà đầu tư để kêu gọi đầu tư và xúc tiến du lịch: “Khi dịch bệnh Covid-19 được khống chế, Bộ VHTTDL sẽ tổ chức Hội nghị, diễn đàn về du lịch Kon Tum “tiềm năng và triển vọng”. Trong đó, sẽ kêu gọi các doanh nghiệp du lịch lớn đến trải nghiệm, tham gia đóng góp công sức, trí tuệ để giúp cho du lịch Kon Tum tìm kiếm cơ hội, định hình một hướng đi bền vững”.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã tặng cho tỉnh Kon Tum 11 chiếc tivi; gặp gỡ, thăm hỏi động viên và tặng quà cho những nghệ nhân tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Kon Tum

NGỌC HÒA; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top