Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Triển khai chiến dịch tiêm chủng 800.000 liều vaccine tại TP.HCM

Thứ Năm 17/06/2021 | 09:59 GMT+7

VHO- Thành phố Hồ Chí Minh có kế hoạch huy động 1.000 điểm tiêm (bàn tiêm) cố định cũng như lưu động tại các địa điểm như trường học, nhà văn hóa..

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chủ trì cuộc họp

Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng kế hoạch và các công tác chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm chủng 800.000 liều vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn.

Để thực hiện chiến dịch trên, Thành phố Hồ Chí Minh có kế hoạch huy động 1.000 điểm tiêm (bàn tiêm) cố định cũng như lưu động tại các địa điểm như trường học, nhà văn hóa..., với 200.000 người được tiêm chủng/ngày sắp tới.

Xây dựng kịch bản tiêm tới 10 triệu người

Chiều 16/6, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch Covid-19 đã làm việc cùng Sở Y tế Thành phố về việc xây dựng kế hoạch và các công tác chuẩn bị triển khai chiến dịch tiêm chủng 800.000 liều vaccine phòng Covid-19.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - Trưởng Bộ phận thường trực cho biết Bộ Y tế đánh giá cao sự phối hợp giữa ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh với các bộ phận trực thuộc Bộ trên địa bàn trong công tác tiêm chủng, theo Nghị quyết 21 và đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Về kế hoạch tiêm chủng trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết theo chỉ đạo từ Ban chỉ đạo tiêm chủng Quốc gia trong tổng số vaccine phòng Covid-19 được đưa về Việt Nam trong đợt này, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được phân bổ ít nhất 800.000 liều. Tối 16.6 vaccine về đến Hà Nội và trong sáng 17.6 sẽ được chuyển tới Thành phố Hồ Chí Minh.

Ban chỉ đạo tiêm chủng Quốc gia cũng chỉ đạo ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh cần xây dựng kế hoạch triển khai tiêm chủng vaccine theo đúng tinh thần của chiến dịch tiêm chủng (trong thời gian 5-7 ngày).

Kế hoạch tiêm chủng cần cụ thể về phân bổ số lượng, đối tượng tiêm chủng, lịch tiêm chủng, kế hoạch đảm bảo an toàn tiêm chủng, kế hoạch ứng trực cấp cứu…

Phó giám đốc Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam cho biết từ trước đó ngành y tế thành phố đã xây dựng các kế hoạch triển khai tiêm chủng với nhiều kịch bản khác nhau, dựa trên số lượng vaccine được phân bổ từ 500.000 liều cho đến 10 triệu liều nhằm sẵn sàng huy động nhanh chóng các lực lượng để thực hiện chiến dịch tiêm chủng phù hợp.

Đối với kế hoạch tiêm chủng 800.000 liều được phân bổ trong đợt thứ 4, ngoài các đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21, thành phố dự kiến thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng như người cung cấp dịch vụ thiết yếu, giáo viên, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính, người trên 65 tuổi, công nhân khu công nghiệp, khu chế xuất… với số lượng khoảng 1 triệu người.

Tổ chức các điểm tiêm chủng trong cộng đồng

Thành phố dự kiến tổ chức các điểm tiêm chủng trong cộng đồng bao gồm các điểm tại trung tâm y tế, trạm y tế, các điểm tiêm lưu động với khoảng 1.000 điểm tiêm/ngày. Mỗi điểm có thể thực hiện tiêm chủng cho 200 người/ngày, tổng công suất đạt mức 200.000 người/ngày.

Để thực hiện kế hoạch đó, Thành phố sẽ huy động tổng lực các lực lượng từ các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế trên địa bàn, các bệnh viện đa khoa thành phố, quận, huyện; các đơn vị bệnh viện tư nhân, trung tâm y tế, trạm y tế… để đáp ứng quy mô, tiến độ đã đề ra.

Gần 1 triệu liều vaccine phòng Covid-19 về Việt Nam trong tối 16.6

Đối với các phản ứng bất lợi sau tiêm, tại tất cả các điểm tiêm sẽ được chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu; bố trí lực lượng cấp cứu để theo dõi nhằm xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm với lực lượng mỗi đội gồm 1 bác sỹ, 1 điều dưỡng; tổ chức các đội cấp cứu lưu động tại mỗi địa bàn sẵn sàng vận chuyển người đến bệnh viện khi cần thiết…

Giáo sư Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh góp ý trước mắt Sở Y tế thành phố cần nhanh chóng hoàn thành tiêm chủng với lượng vaccine được cấp trong đợt 3 như một lần thực hiện, diễn tập chuẩn bị sẵn sàng cho kế hoạch tiêm chủng 1.000 điểm tiêm với 200.000 người được tiêm chủng/ngày sắp tới. Đặc biệt, thành phố cần cân nhắc việc triển khai kế hoạch tiêm chủng lưu động tại các địa điểm như trường học, nhà văn hóa… để tận dụng tối ưu các nguồn lực ứng trực, cấp cứu… đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, thành phố cần vận dụng các nền tảng công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu có sẵn vào kế hoạch tiêm chủng để thông tin về thời gian, địa điểm đến đối tượng được tiêm cụ thể để hạn chế sự tập trung đông người, đảm bảo các quy định phòng, chống dịch.

Đối với các đối tượng trên 65 tuổi, cần xin ý kiến chỉ đạo để đảm bảo quy định về mặt pháp lý. Các nhân lực trực tiếp giải đáp thông tin liên quan tiêm chủng cần có quy chuẩn, hướng dẫn chung đảm bảo truyền đạt thông tin chính xác, nhất quán...

Các chuyên gia từ Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế cũng đã có nhiều ý kiến góp ý giúp hoàn thiện kế hoạch tiêm chủng để có thể nhanh chóng triển khai trong thực tiễn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh và các đơn bị có liên quan cần nhanh chóng khẩn trương triển khai tổ chức các điểm tiêm, lập danh sách đối tượng tiêm, xây dựng lịch tiêm chủng, cơ sở đảm bảo an toàn tiêm chủng, hệ thống truyền thông trước tiêm chủng và xây dựng hotline giải đáp thắc mắc sau tiêm chủng.

Việc tổ chức các điểm tiêm lưu động trên các địa điểm rộng rãi (trường học, nhà văn hóa..) có thể bố trí nhiều bàn tiêm để tận dụng khả năng hỗ trợ y tế, cấp cứu… đối với các điểm tiêm tại trạm y tế, cơ sở y tế cũng có thể lựa chọn triển khai nếu đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu.

Đối với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn giao Bệnh viện Chợ Rẫy làm đầu mối phụ trách làm việc với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế để xây dựng kế hoạch, huy động các nguồn lực hỗ trợ triển khai kế hoạch tiêm chủng; giao trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh đảm nhận công tác tổ chức tập huấn cho toàn bộ các lực lượng tham gia kế hoạch tiêm chủng, hoàn tất trong ngày 18.6.

Theo thứ trưởng Sơn, các đội cấp cứu lưu động được chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng cấp cứu các trường hợp phản ứng sau tiêm. Dựa trên kế hoạch về địa điểm tiêm sẽ tiến hành rà soát và bố trí lực lượng nhân sự, xe cấp cứu cho phù hợp, trong trường hợp còn thiếu sẽ tiến hành từ các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đóng trên địa bàn để hỗ trợ.

TTXVN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top