Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Nhìn thẳng vào “3 mâu thuẫn, 5 thách thức” để tìm giải pháp

Thứ Ba 03/08/2021 | 18:00 GMT+7

VHO- Ngày 3.8, Bộ VHTTDL đã có buổi làm việc với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và các Bộ, ngành liên quan về những nhiệm vụ  ngành VHTTDL đã thực hiện trong thời gian qua và công tác xây dựng pháp luật trong lĩnh vực VHTTDL. Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh chủ trì buổi làm việc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Cùng tham dự có các Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông, Đoàn Văn Việt, Trịnh Thị Thủy, Hoàng Đạo Cương; lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; Ủy ban Pháp luật của Quốc hội; lãnh đạo Bộ Ngoại giao; Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ…

Từ thách thức để tìm giải pháp

Phát biểu về những nhiệm vụ mà toàn ngành đã tập trung thực hiện từ đầu năm 2021, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, Bộ VHTTDL đã tích cực hoàn thiện các thể chế nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghi quyết Đại hội Đảng khóa XIII, Kế hoạch phát triển KTXH 10 năm 2021-2030, ngành VHTTDL thấy rằng đây là trách nhiệm rất lớn. Ngay từ đầu năm, khi định hướng xây dựng Chương trình hành động của toàn ngành, Bộ VHTTDL đã giành thời gian định vị lại vị trí của mình, nhằm xác định rõ những thuận lợi, khó khăn và thách thức cần vượt qua.

Bộ VHTTDL đã có nhiều phiên làm việc với các cơ quan hữu quan và với 63 tỉnh, thành để lắng nghe toàn diện về nhiệm vụ phát triển VHTTDL tại các địa phương. Từ đó, có định hướng xây dựng Chiến lược phát triển Văn hóa đến năm 2030; Chương trình hành động phát triển Du lịch 2021-2026; Chương trình phát triển thể thao giai đoạn 2021-2026... trên cơ sở có trọng tâm, trọng điểm. “Bộ yêu cầu mỗi cán bộ phải suy nghĩ, nói thẳng, nói thật, trăn trở, cùng toàn ngành tìm ra những vấn đề khó khăn, mâu thuẫn để tìm hướng giải quyết, tạo “lực đẩy” cho ngành VHTTDL, đáp ứng được sự mong đợi của xã hội...”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng thẳng thắn nêu rõ “3 mâu thuẫn, 5 thách thức” đang đặt ra đối với toàn ngành. Trong đó có những vấn đề như sự quan tâm, đầu tư phát triển văn hóa chưa tương xứng với kinh tế; giữa giải phóng tiềm năng, thế mạnh và không gian phát triển rộng lớn về VHTTDL với cơ chế chính sách còn chưa được làm rõ; nguồn lực để thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, phát triển thể thao và du lịch chưa đạt được yêu cầu. Bên cạnh đó là những thách thức đặt ra từ mặt trái của thị trường và hội nhập quốc tế; môi trường văn hóa phức tạp, thiếu lành mạnh; thách thức trong giữ gìn bản sắc văn hóa, dân tộc; xử lý mối quan hệ giữa truyền thống và hiện đại, giữa bảo tồn và phát huy và đặc biệt là những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 mà ngành VHTTDL đang phải đối diện…

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc

“Chúng ta vẫn nói, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực cho sự phát triển bền vững của đất nước. Tuy nhiên, sự quan tâm, đầu tư phát triển cho văn hóa trên thực tế chưa tương xứng. Tại kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV, nhiều ĐBQH đã nêu vấn đề này khi phát biểu thảo luận. Bên cạnh đó, giữa giải phóng tiềm năng, thế mạnh và không gian phát triển rộng lớn về VHTTDL với cơ chế chính sách còn chưa được làm rõ.  Còn nhiều bộ luật cần sửa đổi, còn nhiều vấn đề cần được giải quyết nhưng chưa có chính sách. Một mâu thuẫn căn bản khác được nhìn thấy rất rõ là việc đặt ra mục tiêu xây dựng và phát triển đời sống văn hóa, con người Việt Nam, phát triển thể thao và du lịch nhưng nguồn lực để thể chế hóa các quan điểm này vẫn chưa đạt được yêu cầu…”, Bộ trưởng nêu rõ.

Bày tỏ băn khoăn trước thách thức về môi trường văn hóa đang phức tạp, thiếu lành mạnh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đặt câu hỏi: “Muốn có văn hóa phải có môi trường văn hóa. Vậy ai là người kiến tạo? Trách nhiệm đó của Bộ VHTTDL hay của toàn xã hội?”. Bộ trưởng cũng trăn trở trước thách thức trong vấn đề giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.  Bởi, bản chất của con người là “thích cái mới, chuộng cái đẹp, yêu cái lạ”, vậy giải pháp nào để giữ gìn, phát huy những giá trị bản sắc văn hóa dân tộc?...  Rất nhiều những thách thức đang đặt ra từ thực tế, Bộ trưởng cho rằng, đây là những vấn đề mà toàn ngành không khỏi lo lắng, băn khoăn trong bối cảnh nguồn lực đầu tư hạn hẹp.

Ông Lương Anh Tấn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ

Đề cập đến thách thức lớn hiện nay mà ngành VHTTDL đang đối diện trong bối cảnh chung của đất nước và cả thế giới là những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: “Chúng tôi đang rất nỗ lực, bằng những cách làm thực tế, cụ thể để đi tìm câu trả lời cho bài toán khó này. Phát huy sức mạnh của văn hóa nghệ thuật, đưa những giá trị văn hóa tinh thần đến với người dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành đang được toàn ngành nỗ lực triển khai để cùng với nhân dân, với đội ngũ nơi tuyến đầu chống dịch có được nguồn sức mạnh tinh thần, cùng nhau chia sẻ yêu thương, vượt qua khó khăn do đại dịch”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, nêu lên “3 mâu thuẫn, 5 thách thức” để từ đó, Bộ  đề xuất với Chính phủ những giải pháp tháo gỡ khó khăn dựa trên quan điểm xác định xây dựng văn hóa, con người Việt Nam là động lực của sự phát triển. Khẳng định trong thời gian tới, sự chuyển hướng của ngành không chỉ tập trung vào kiến tạo chính sách mà sẽ đi vào vấn đề cụ thể, Bộ trưởng cho biết, Bộ sẽ nỗ lực để sớm trình Chính phủ Chiến lược phát triển Văn hóa Việt Nam đến năm 2030. Cùng với đó là đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao; phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; bảo tồn và phát huy các giá trị về bản sắc văn hóa dân tộc…

Hoàn thiện hệ thống công cụ pháp luật

 Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hoàn thiện hệ thống công cụ phát luật để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ được giao, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn các Ủy ban của Quốc hội tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Bộ trong quá trình xây dựng các dự án Luật trong 5 năm tới. Theo dự kiến, trong giai đoạn 2021-2026 sẽ có 5 bộ luật liên quan đến lĩnh vực VHTTDL để trình Quốc hội thông qua. Từ phía Bộ sẽ nỗ lực, cố gắng để các dự án Luật khi ra đời sẽ đáp ứng được những yêu cầu thực tiễn đặt ra, có tầm nhìn để nâng cao hiệu quả quản lý, khắc phục những vấn đề bất cập.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội

Đại diện các Ủy ban của Quốc hội đều bày tỏ đồng tình, ghi nhận sự nỗ lực của Bộ VHTTDL trong công tác hoàn thiện thể chế thời gian qua. Đồng thời cho rằng, việc Bộ xây dựng kế hoạch trình Chính phủ đưa ra Quốc hội 5 dự án Luật liên quan đến lĩnh vực của ngành là sự cố gắng, nỗ lực lớn. Ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, trong quá trình xây dựng các dự án Luật cũng như thực hiện các nhiệm vụ quản lý trên từng lĩnh vực, Bộ VHTTDL và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cần có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên hơn nữa, đặc biệt trong vấn đề phối hợp thông tin. Sắp tới, Ủy ban sẽ đồng hành với Bộ trong việc xây dựng các giải pháp phục hồi sau đại dịch Covid-19. Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội bày tỏ, với tinh thần “nói thật, làm thật” mà Bộ trưởng nhấn mạnh, chắc chắn ngành VHTTDL sẽ có khởi sắc mới. Bà Nguyễn Thị Mai Hoa cho rằng, việc đưa vào 5 dự án Luật trong giai đoạn 2021-2026 là quyết tâm lớn của toàn ngành; đề nghị Bộ khi xây dựng dự án Luật cần có sự chuẩn bị công phu, có đánh giá tác động và lấy ý kiến kỹ, trên diện rộng và sát với các vấn đề thực tiễn của ngành, của cuộc sống.

Bà Hoàng Thị Hoa, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, Nghị quyết Đại hội Đảng khóa XIII đã xác định nguồn nhân lực chất lượng cao  là một trong ba đột phá chiến lược, đồng thời xác định Văn hóa là sức mạnh, động lực để phát triển đất nước. Đây chính là cơ hội cho ngành Văn hóa. Bà Hoàng Thị Hoa cho rằng, trước đây, khi xây dựng nguồn nhân lực chúng ta thường chú trọng đến kỹ năng, sức khỏe, nhưng bây giờ tiêu chí về nhân lực chất lượng cao cần phải đưa vào yếu tố văn hóa và khát vọng cống hiến.

Ông Phan Viết Lượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa,  Giáo dục của Quốc hội  tin tưởng, với việc thấy rõ thực trạng, xác định những thuận lợi, khó khăn, thách thức và bằng các biện pháp cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng sẽ cụ thể hóa các chủ trương về văn hóa của Đảng, Nhà nước bằng các giải pháp hiệu quả, thiết thực.

Bà Hoàng Thị Hoa, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội

Các đại biểu tại cuộc họp cho rằng, trong thời gian tới, ngành VHTTDL cần tiếp tục nỗ lực  truyền đi thông điệp để thay đổi quan niệm rằng văn hóa chỉ là lĩnh vực tiêu tiền mà ngược lại, chính văn hóa là lĩnh vực kiếm ra từ tiền, thông qua việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.

 Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Bộ VHTTDL luôn nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác xây dựng pháp luật và với quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao nhất, Bộ VHTTDL sẽ nỗ lực để xây dựng được những bộ luật chất lượng, chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu. Trong quá trình này, Bộ sẽ gắn kết chặt chẽ với các Ủy ban của Quốc hội và các Bộ, ngành liên quan, tranh thủ ý kiến nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, trong đó, chú trọng đến vấn đề khung chính sách, đối tượng tác động…

Cũng trong sáng 3.8, Bộ VHTTDL đã có phiên làm việc với các Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; Ủy ban Pháp luật của Quốc hội và các Bộ, ngành liên quan về hồ sơ Luật Điện ảnh (sửa đổi). Sau buổi làm việc, các bên thống nhất  trình dự án Luật này lên Quốc hội vào kỳ họp tháng 10.2021.

PHƯƠNG ANH; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top