Nhật Bản hỗ trợ tăng cường ứng phó với dịch bệnh Covid-19 cho Bệnh viện Trung ương Huế

VHO- Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa chính thức triển khai dự án “Tăng cường năng lực cho Bệnh viện Trung ương Huế trong ứng phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” (Covid-19). Dự án có kinh phí gần 42 tỷ đồng, do JICA tài trợ và được thực hiện trong vòng 8 tháng.

Theo đó, dự án sẽ cung cấp trang thiết bị y tế và đào tạo kỹ thuật sử dụng, quản lý thiết bị y tế cho cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Trung ương Huế. Các thiết bị y tế sẽ được tiếp nhận và lắp đặt tại cơ sở 2 của bệnh viện này, là điểm tiếp nhận và điều trị cho những bệnh nhân mắc Covid-19 triệu chứng nặng. Danh mục thiết bị dự kiến sẽ gồm: máy ECMO (tim-phổi nhân tạo), máy thở, máy monitor, xe cứu thương và tủ lạnh âm sâu chuyên dụng bảo quản vắc xin... Đồng thời, dự án cũng sẽ triển khai tập huấn quản lý thiết bị y tế từ xa đối với bộ phận quản lý thiết bị y tế của Bệnh viện Trung ương Huế.

Nhật Bản hỗ trợ tăng cường ứng phó với dịch bệnh Covid-19 cho Bệnh viện Trung ương Huế - Anh 1

Tập huấn, hướng dẫn sử dụng thiết bị y tế cho y, bác sĩ tham gia điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Trung ương Huế

GS.TS. Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, cho biết: kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Bệnh viện đã kịp thời thành lập Trung tâm Cách ly điều trị Covid-19 (đóng tại cơ sở 2), huy động các trang thiết bị trong toàn bệnh viện để đáp ứng nhu cầu khám và điều trị cho người bệnh. Công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải về trang thiết bị y tế. Do đó, dự án ‘Tăng cường năng lực cho Bệnh viện Trung ương Huế trong ứng phó với dịch bệnh Covid-19” do JICA tài trợ sẽ có tác động lớn và bền vững trong nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt trong công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

Hiện nay, việc nâng cao năng lực ứng phó của các tỉnh miền Trung đối với làn sóng lây lan của các biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 là một vấn đề cấp thiết. Bệnh viện Trung ương Huế là một trong những bệnh viện tuyến cuối của các tỉnh miền Trung, đóng vai trò quan trọng trong điều trị bệnh nhân cũng như đào tạo chuyên môn cho các bệnh viện tuyến dưới. Thông qua dự án lần này, JICA kỳ vọng góp phần nâng cao năng lực ứng phó với dịch bệnh tại các tỉnh miền Trung.

Trước đó, tháng 3.2021, JICA cũng đã cung cấp cho Bệnh viện Trung ương Huế một số thiết bị vật tư y tế thiết yếu để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cơ quan này cũng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp cùng Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và phòng chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

S.THÙY

Ý kiến bạn đọc