Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Sách đặc biệt - phiên bản giới hạn: Cháy ngay khi ra mắt

Thứ Sáu 17/09/2021 | 10:18 GMT+7

VHO-  Thời gian gần đây, phong trào chơi sách đặc biệt - phiên bản giới hạn có xu hướng tăng mạnh. Độc giả không chỉ mua sách để đọc mà còn để sưu tầm, trưng bày và trang trí. Do nhu cầu lớn của thị trường, dòng sách này thường bán hết chỉ “trong chớp mắt”.

 Ấn bản đặc biệt “Việt Nam Sử lược” của Đông A

Đối với các bản giới hạn, người mua phải “canh giờ” và đảm bảo thiết bị kết nối Internet tốt, chuẩn bị sẵn sàng tài khoản ngân hàng, ví điện tử và đặc biệt là phải thao tác thật nhanh khi đặt mua.

Cuộc chơi của những “bức tranh quý”

Thú sưu tầm sách ở nước ta đã có từ rất lâu và tập trung chủ yếu là sưu tầm sách cũ, sách có giá trị lịch sử, văn hóa, câu chuyện đặc biệt. Nhưng gần 2 năm trở lại đây, từ khi Công ty cổ phần Văn hóa Đông A sử dụng công nghệ làm sách đặc biệt du nhập từ châu Âu, lần đầu tiên những người yêu sách đã được chiêm ngưỡng những cuốn sách đẹp lộng lẫy, có giá trị để lưu giữ, sưu tầm.

Đơn vị tiên phong trong việc thực hiện các cuốn sách phiên bản giới hạn là Công ty cổ phần Văn hóa Đông A với những cuốn sách thuộc hàng kinh điển, có giá trị lớn, được làm công phu như: Những ngôi sao Eger, Anh em nhà Karamazov, Kiêu hãnh và định kiến, Bố già, Khát vọng sống, Việt Nam sử lược, Một chiến dịch Bắc Kỳ, Đông Dương xinh đẹp và kỳ vỹ, Truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp, Quo Vadis, Tuyển tập truyện ngắn Người kép già… Bắt đầu từ năm 2021, để nâng tầm cuộc chơi, tạo ra những ấn bản sách Việt kỳ công và chất lượng hơn nữa, Đông A giới thiệu đến bạn đọc ấn bản chữ V trong dòng sách giới hạn. Tủ sách S100 được phân chia thành S80 (trị giá 4,5 triệu đồng/cuốn) và V20 (trị giá 6,5 triệu đồng/cuốn). Ngoài phiên bản S80 và V20, Đông A còn thực hiện phiên bản S500 (900.000 đồng/cuốn) và phiên bản phổ thông (450.000 đồng/cuốn).

Sau Đông A, đến nay đã có nhiều đơn vị làm sách khác cũng nhập cuộc như: Nhã Nam tung ra phiên bản giới hạn S111 của Việt Nam sử lược; Thái Hà Books với 3 bản giới hạn cuốn Hồi ức về Kinh thành Huế đầu thế kỷ XIX bằng trúc chỉ, loại giấy đặc biệt có nguồn gốc từ chính mảnh đất Cố đô; 500 bản đặc biệt cuốn Hà Nội quán xá phố phường đã được thương hiệu Sống (thuộc Alpha Books) phát hành ở dạng bìa cứng có chữ ký của tác giả Uông Triều và tranh Pop-up mô hình Hà Nội; Những con đường tơ lụa được Phanbook phát hành 100 bản bìa cứng; Phúc Minh Books vừa liên kết với NXB Văn học ra mắt tác phẩm Thể xác và tâm hồn của nhà văn Maxence Van der Meersch (1907-1951) với với 4 phiên bản khác nhau, trong đó đáng chú ý là 2 phiên bản giới hạn, mỗi bản in 100 cuốn được làm thủ công, bìa cứng bọc vải, sử dụng kỹ thuật ép nhũ trên vải với giá 1,285 triệu đồng/cuốn và ấn bản vi quyển (Miniature Books) trị giá 2,850 triệu đồng/bộ gồm 3 tập…

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho rằng, sự xuất hiện đa dạng của dòng sách phiên bản giới hạn là yếu tố thúc đẩy ngành xuất bản phát triển hơn. Thường nội dung của dòng sách đặc biệt này là sách kinh điển của Việt Nam và thế giới được làm rất công phu, kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ. Vì thế, khi sở hữu một ấn bản sách giới hạn, bạn đọc không chỉ có trong tay một cuốn sách đẹp, độc đáo, chất lượng từ nội dung tới hình thức, phù hợp với nhu cầu sưu tầm và chơi sách mà còn được sở hữu một tài sản có giá trị văn hóa, lịch sử, kinh tế cao, có thể mua bán, trao đổi hay biếu tặng. “Hiện chúng tôi đã và đang làm việc với Công ty Đông A để xây dựng những tủ sách đặc biệt, trong đó có tủ sách 100 triệu, tủ sách tiền tỷ. Với phương châm thay tủ rượu bằng tủ sách đặc biệt với những ấn bản hạn chế, bọc da, thiết kế mỹ thuật đẹp, có thể kết hợp với công nghệ để có thể đọc được, nghe được…”, ông Nguyễn Nguyên nhấn mạnh.

“Đắt xắt ra miếng”

Cuộc chơi sách đặc biệt - phiên bản giới hạn đang ngày càng trở nên sôi động ở nước ta, không chỉ đáp ứng nhu cầu cao về thẩm mỹ mà còn là cách khẳng định giá trị, nâng tầm thương hiệu của một số đơn vị xuất bản. Giới chơi sách giờ đây đã bắt đầu thích thú với những phiên đấu giá sách, số lượng sách ra đến đâu bán hết đến đó trong một… “nốt nhạc”, và vì thế mà giá của những bản sách đặc biệt này đã tăng một cách chóng mặt. Chẳng hạn như cuốn Những ngôi sao Eger, mỗi bản có giá 1 triệu đồng nhưng khi mở bán online chỉ sau chưa đầy 2 giây đã bán hết sạch 100 bản, tạo nên một kỷ lục thú vị trong làng sách. Hay 2 đầu sách Anh em nhà Karamazov Kiêu hãnh và định kiến từng tạo nên những cơn sốt đấu giá sách, có nhà sưu tập đã mua bằng được 1 bản sách có giá cao gấp 30 lần giá gốc (giá gốc là 1,2 triệu đồng).

Ấn bản Bố già được Đông A bán với giá 1,5 triệu đồng hồi cuối năm 2019 nhưng đến tháng 7.2021, bản S100 của Bố già được bán với giá 85 triệu đồng, trong khi ấn bản chữ A “siêu đặc biệt” của ấn phẩm này được bán với mức giá 260 triệu đồng sau gần 100 lượt trả giá. Ấn bản đấu giá vào cuối tháng 8 vừa qua là một trong 5 bản đặc biệt, ký hiệu bằng chữ A. Cuốn sách có bìa bằng da dê màu xanh (thuộc tại Pháp). Bìa có hình đầu rồng tạo nổi 3D, được vẽ nhũ vàng trên da. Khung hoa văn và tên sách dập lồng, ép nhũ hai màu vàng và đen. Các cạnh bìa được mài tay vát cạnh tạo sự mềm mại. Bìa 4 có logo chữ, trên bìa 1 và bìa 4 có các tag đồng hoa văn. Ngay khi phiên đấu giá bắt đầu, một nhà sưu tầm đã trả giá 50 triệu. Sau một giờ đấu giá, cuối cùng ấn bản thuộc về nhà sưu tầm Nguyệt Ánh với giá 140,5 triệu đồng.

Thực tế, thị trường sách đặc biệt này tuy nhỏ nhưng lại rất sôi động. Lượng khách hàng tiềm năng thường là đối tượng độc giả thích sưu tập sách, chịu chi và đặc biệt là độ tuổi ngày càng trẻ. Nhà thơ, nhà báo Nguyễn Quang Hưng cho rằng, do điều kiện kinh tế của nhiều người trong xã hội cao hơn, cùng với sự tiếp cận, thưởng thức, tích lũy các giá trị văn hóa, thẩm mĩ được nâng lên, khiến nhiều người quan tâm và muốn sở hữu các ấn phẩm văn chương hay về nội dung, đẹp về hình thức, độc đáo và hiếm lạ về cách tạo tác cũng như số lượng. Điều này cho thấy sự phát triển của nhu cầu sở hữu cái hay, cái đẹp, cái riêng có, ít hoặc không “đụng hàng” trong lĩnh vực văn hóa văn nghệ, xuất bản phẩm. Đó là những tín hiệu đáng mừng, đáng khích lệ và đáng tìm hiểu, thúc đẩy nhìn từ khía cạnh bạn đọc, công chúng, khách hàng khi mua, sử dụng các hàng hóa đặc biệt là ấn phẩm văn hóa, văn học nghệ thuật.

Mặt khác, đây cũng là sự động viên đối với tác giả của cuốn sách được đầu tư in ấn công phu và bán với giá cao, cũng như phần nào với cả người cầm bút sáng tác nói chung khi thấy xã hội có sự trân trọng đối với tác phẩm - ấn phẩm hay và đẹp. Thêm nữa, có thể hiện tượng sách in bản giới hạn được bán, được mua cũng sẽ tác động tốt đối với hoạt động xuất bản, khi đó những người làm sách sẽ chú trọng hơn, đầu tư nhiều hơn cho hình thức, cách trình bày của những cuốn sách. Nhìn chung, một đời sống văn hóa có sự quan tâm hơn đến vẻ đẹp của ấn phẩm, giá trị kinh tế của ấn phẩm cũng như qua đó là sáng tạo của nhà văn, thì đó là điều đáng mừng. 

THANH NGỌC

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top