Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Sự hồi phục kỳ diệu của chàng trai mắc Covid-19 hỏi “Bao giờ em chết?”

Thứ Năm 23/09/2021 | 17:04 GMT+7

VHO- “Đừng đặt ống nội khí quản cho em”, “Bao giờ em chết?”, “Nhà em nghèo lắm” là những câu nói, dòng chữ của bệnh nhân sinh năm 1985 đã “ám ảnh” các y bác sĩ tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai, TP. HCM.

Anh là bệnh nhân Nguyễn Khắc Bình, nhập viện ngày 12.8 trong tình trạng suy hô hấp, phải thở máy hỗ trợ HFNC (ô xy dòng cao), nhưng ngay sau đó tình trạng suy hô hấp tiến triển nặng lên nhanh chóng. Anh bỗng bị mất ý thức, dần đi vào hôn mê. Ngay lập tức, các bác sĩ đã phải bóp bóng hỗ trợ, nhưng lượng  ô xy chỉ cải thiện hơn một chút. Thỉnh thoảng, trong lúc tỉnh táo hơn, Bình nói: “Anh ơi, anh đừng đặt ống nôi khí quản cho em!”, các y bác sĩ nghe mà thấy trong lòng xót xa lắm. Có lẽ trong lúc tỉnh táo, Bình đã chứng kiến các ca bệnh xung quanh mình tử vong nên anh cũng xác định tư tưởng và nói như vậy.

Y bác sĩ chúc mừng sự hồi phục của bệnh nhân Bình

Nhưng trước tình hình bệnh nhân diễn biến nặng lên và quyết tâm cứu bằng được vì bệnh nhân còn quá trẻ, các bác sĩ vẫn phải quyết định đặt ống nội khí quản, rồi cho bệnh nhân thở máy. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân diễn biến qua rất nhiều giai đoạn thăng trầm, có những lúc lượng ô xy trong máu tụt rất sâu, toan hô hấp nặng và cũng có lúc bị sốc nhiễm khuẩn… Sau quãng thời gian chiến đấu gần một tháng trời, tình trạng tổn thương phổi của bệnh nhân giảm dần, cắt được vận mạch, kháng sinh.

Khi các thuốc an thần của bệnh nhân giảm, chứng kiến xung quanh nỗi ám ảnh nhiều ca bệnh giống mình đã không thể qua khỏi, Bình đã viết những mảnh giấy nhỏ gửi cho bác sĩ điều trị, có đoạn làm các bác sĩ nhớ mãi: “Bao giờ thì em chết? Nhà em nghèo lắm, em xin phép không được tiếp tục điều trị nữa”. Các bác sĩ phải động viên, giải thích: Với chính sách hiện tại thì Nhà nước và Bộ Y Tế sẽ chi trả hết, bệnh nhân không phải đóng bất kỳ chi phí nào khiến Bình an tâm điều trị. Rồi khi sức khỏe đã ổn định hơn thì Bình lại viết những dòng tâm sự khác: “Khi nào em xuất viện, em sẽ mời bác sĩ đi nhậu nhé!”.

Có lúc nản chí, nhưng nghị lực sống vẫn ánh lên trong đôi mắt bệnh nhân

Sau gần 1 tháng điều trị tích cực, đến ngày 4.9, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản, hiện tại bệnh nhân chỉ cần hỗ trợ thở bằng oxy kính. Ngày 18.9, các bác sĩ hội chẩn và đánh giá còn tình trạng xơ phổi, cần thêm thời gian để phục hồi chức năng hô hấp. Ngày 22.9, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, cơ lực đang phục hồi dần nên bệnh nhân được chuyển về tuyến dưới để tiếp tục tập phục hồi chức năng.

Chứng kiến sự hồi phục kỳ diệu của bệnh nhân Bình, ThS. Hoàng Minh Hoàn - Điều dưỡng trưởng Trung tâm Hồi sức tích cực chia sẻ: Có rất nhiều bệnh nhân với thể trạng nặng như này được hồi phục và cứu chữa kịp thời. Có những lúc bệnh nhân nản chí nhưng các anh chị em điều dưỡng, y bác sĩ đã cố gắng động viên để Bình ngồi lên, tập phục hồi chức năng. Bình mới có cưới vợ nhưng chưa có con, phải cố gắng để cho Bình được trở về với gia đình.

Theo dõi diễn biến hàng ngày của Bình tiến triển tốt lên, giảm từng phần trăm oxy trên máy thở, đến lúc có thể rút được ống nội khí quản là cả một sự chuẩn bị rất công phu, tỉ mỉ từ các y bác sĩ, điều dưỡng. Khi chuẩn bị rút ống nội khí quản, bệnh nhân rất sợ, hốt hoảng và thở rất là nhanh. Anh chị em y bác sĩ đều phải đứng bên cạnh động viên. “Rất vui mừng khi bệnh nhân mình chăm sóc, điều trị đã hồi phục một cách ngoạn mục. Bình cho biết rất nhớ vợ và gia đình. Hy vọng sau này bạn ấy có thể quay trở lại hòa nhập với cuộc sống tốt hơn”, ThS. Hoàn chia sẻ.

T.DƯƠNG

Print
Tags: Y tế

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top