Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Đã vơi bớt nỗi lo khi có nhà tránh lũ

Thứ Tư 06/10/2021 | 10:59 GMT+7

VHO- Từ mùa mưa lũ năm nay người dân vùng rốn lũ ở các thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã vơi bớt nỗi lo khi họ vừa có nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng. Những ngôi nhà được xây dựng cao ráo, kiên cố không chỉ là nơi tránh lũ, nơi hội họp, luyện tập văn hóa văn nghệ của người dân mà còn là công trình của tình đoàn kết.

Tập đoàn Trường Thịnh bàn giao nhà tránh bão, lũ cộng đồng cho người dân thôn Hữu Tân

Cho đến tận bây giờ người dân ở thôn Ngô Bắc (xã Sơn Thủy, Lệ Thủy) hẳn vẫn chưa thể quên cảnh tất bật chạy lũ giữa trời mưa tầm tã vào thời điểm này của năm trước.

Công trình của tình đoàn kết

Thôn Ngô Bắc có 115 ngôi nhà thì cả 115 mái ngói đều bị nhấn chìm sâu trong nước lũ từ 2,5 đến 3,5m. Nửa đêm, tiếng người kêu cứu gấp gáp, lo lắng nhất là những gia đình có người ốm đau già yếu, lên tránh lũ ở trên tra (giáp mái nhà) vẫn bị nước lũ uy hiếp…

Từ những hình ảnh về mưa lũ, về người chạy lũ… đã được gửi lên mạng xã hội của ông Võ Văn Thông, Chủ tịch UBMT xã Sơn Thủy đã kết nối với hàng ngàn tấm lòng sẻ chia khó khăn. Cũng chính từ những vất vả ngược xuôi khi chạy lũ đã khiến ông Thông suy nghĩ đến phương án làm nhà tránh lũ cho cộng đồng. Trong cuộc họp cán bộ xã Sơn Thủy, ông Võ Văn Thông đã đề xuất phương án xây dựng nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng ở thôn Ngô Bắc. Lắng nghe ý kiến, mọi người đều đồng thuận nhưng phân vân về nguồn kinh phí lấy từ đâu để xây dựng nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng?

Trong khi mọi người lo lắng thì ông Thông đứng dậy xin cam đoan “Mặt trận xã và thôn Ngô Bắc cam kết tổ chức vận động đủ kinh phí xây dựng theo dự toán 1,3 tỉ đồng”. Để cam đoan điều này, trước đó ông Thông đã về trao đổi, bàn bạc với ban cán sự thôn Ngô Bắc để thống nhất phương án xây dựng, vận động và quản lý nguồn kinh phí. Triển khai việc vận động nguồn quỹ, Chủ tịch UBMT xã Sơn Thủy đã gửi thư vận động con em xa quê, các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn hỗ trợ kinh phí. Đặc biệt, thông qua trang mạng xã hội của cá nhân mình, ông Võ Văn Thông đã kết nối với cô giáo dạy tiếng Nhật ở Hà Nội là Nguyễn Thị Thu Huyền và các nhà hảo tâm ủng hộ thôn Ngô Bắc 500 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng.

Bên cạnh đó, Mặt trận tỉnh Quảng Bình và huyện Lệ Thủy cũng đã kết nối và kêu gọi hỗ trợ xã Sơn Thủy hơn 300 triệu đồng và hơn 250 triệu đồng của người dân trong thôn quyên góp để xây dựng công trình ý nghĩa này. Đến nay, sau hơn 5 tháng thi công, công trình nhà tránh lũ cộng đồng của thôn Ngô Bắc đã hoàn thiện. Ngôi nhà được xây dựng 2 tầng kiên cố, tổng diện tích 2 mặt sàn là 350m2. Tầng 1 là nơi để ngày thường bà con sinh hoạt cộng đồng. Tầng 2 gồm có phòng tránh trú bão lũ, bếp nấu ăn và khu vệ sinh chung. Ngước nhìn ngôi nhà tránh bão lũ cộng đồng của thôn Ngô Bắc được xây dựng nơi cao ráo, kiên cố, ông Dương Thiện Mức, người trong thôn xúc động nói: “Bà con trong thôn, ai cũng mừng lắm. Kể từ năm nay, chúng tôi đã có nơi an toàn để tránh mưa to gió lớn”…

 Nhà tránh lũ cộng đồng ở thôn Ngô Bắc được xây dựng từ sự chung tay của mọi người, mọi nhà

An tâm trong mùa mưa lũ

Sau trận lũ lịch sử năm 2020, ý tưởng về mô hình nhà tránh bão lũ cộng đồng được lãnh đạo tỉnh Quảng Bình đưa ra thảo luận và kêu gọi xã hội hoá nhằm giúp người dân vùng rốn lũ có nơi trú tránh bão an toàn.

Đồng hành cùng với tỉnh Quảng Bình để chia sẻ khó khăn với nhân dân vùng thường xuyên bị bão lũ, Tập đoàn Trường Thịnh đã quyết định xây tặng 6 nhà tránh bão, lũ cộng đồng theo hình thức “chìa khóa trao tay”. Mỗi ngôi nhà có diện tích sàn sử dụng hơn 200m2. Sàn nhà cao hơn đỉnh lũ lịch sử năm 2020 từ 1m đến 2m với sức chứa hơn 300 người. Hệ thống cửa chính và cửa sổ làm bằng kính cường lực; có bể trữ nước ngọt, bếp ăn và hệ thống vệ sinh khép kín, mái đổ bê tông, chịu được bão cấp 15.

Bên ngôi nhà tránh bão lũ cộng đồng do Tập đoàn Trường Thịnh xây tặng ngay khi nước lũ rút đi, ông Phan Văn Hoa, trưởng thôn Hữu Tân (xã Tân Ninh, huyện Quảng Ninh) nói: “Vậy là giấc mơ đã trở thành hiện thực, bà con vùng lũ chúng tôi đã có ngôi nhà tránh trú bão, lũ kiên cố nên rất an tâm. Chúng tôi đã vơi bớt đi nỗi lo khi mùa bão, lũ sắp tràn về. Những ngày qua, trời mưa lớn, ban cán sự thôn đã nhắc nhở bà con vận chuyển đồ đạc lên nơi cao ráo; đồng thời tuyên truyền người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nếu di dời đến nhà tránh lũ cộng đồng ngay khi lũ lên”. Còn nhớ, trong trận lũ lịch sử tháng 10.2020, toàn thôn Hữu Tân ngập sâu gần 3m. Thôn nằm cạnh phá Hạc Hải nên thường xuyên bị ngập lụt nặng nề.

Vui mừng bên ngôi nhà tránh lũ và sinh hoạt cộng đồng thôn Ngô Bắc, ông Võ Văn Thông, Chủ tịch UBMT xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) đã gửi lời cảm ơn tới tấm lòng nhân ái, phát tâm của cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền, dạy tiếng Nhật ở Hà Nội và các Mạnh Thường Quân; các doanh nghiệp và nhà hảo tâm đã ủng hộ, lan tỏa, kết nối tấm lòng, chung tay xây dựng nên công trình đoàn kết, mang tính nhân văn sâu sắc, gắn liền với cuộc sống lâu dài của người dân vùng lũ ở thôn Ngô Bắc. Những ngôi nhà chống bão, lũ cộng đồng ở trên địa bàn Quảng Bình không chỉ là nơi hội họp, sinh hoạt của người dân mà còn góp phần giảm thiểu các thiệt hại về người và của do thiên tai gây ra. 

 Vậy là giấc mơ đã trở thành hiện thực, bà con vùng lũ chúng tôi đã có ngôi nhà tránh trú bão, lũ kiên cố nên rất an tâm. Chúng tôi đã vơi bớt đi nỗi lo khi mùa bão, lũ sắp tràn về…”.

(Ông PHAN VĂN HOA, Trưởng thôn Hữu Tân (xã Tân Ninh, Quảng Ninh)

 PHẠM PHÚ - TÂN BÌNH

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top