Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Những địa danh “rất thơ” của Huế qua các phim điện ảnh

Chủ Nhật 17/10/2021 | 16:37 GMT+7

VHO- Những năm trở lại đây, Huế trở thành điểm đến của nhiều phim trường, đặc biệt là các phim điện ảnh Việt Nam. Vùng đất văn hóa và thơ mộng này đã lên phim và đón nhận được nhiều phản hồi tích cực của cộng đồng. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh thiên nhiên, di sản văn hóa và con người xứ Huế đến với bạn bè cả nước và quốc tế.

Có thể kể đến các bộ phim hot gần đây đã từng chọn Huế làm bối cảnh, như: Mắt biếc của Victor Vũ, Gái già lắm chiêu 5 của bộ đôi Bảo Nhân- Nam Cito, Kiều của Mai Thu Huyền… Và sắp tới đây là Em và Trịnh, dự kiến sẽ khởi chiếu vào tháng 12.2021.

Còn nhớ cuối năm 2019, ngay sau khi phim Mắt biếc khởi chiếu, cộng đồng và du khách đã liên tục check-in các địa điểm “rất thơ” trong phim. Đó là cây cô đơn (cây vông đồng) nằm giữa cánh đồng xanh mướt ven làng Hạ Cảng, xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền. Khung cảnh về một làng quê bình yên hiện lên trong phim cũng chính là hình ảnh thực trong đời thường ở ngôi làng nhỏ ven sông Bồ này. Từ địa điểm này, nhiều du khách còn ghé thăm bối cảnh của Trường tiểu học Đo Đo xuất hiện trong những cảnh đầu của phim.

 

Mùa mưa bão năm 2020 khiến nhiều nhánh cây bị gãy, đổ nhưng "cây cô đơn" vẫn đang dần "bình phục". 

 

Cách đó là bối cảnh của Trường tiểu học Đo Đo trong phim Mắt biếc 

 

Từ không gian bình yên của làng quê nằm ven sông Bồ, ngược lên trung tâm Thành phố Huế là các địa điểm như: phố cổ Bao Vinh, đồi Thiên An, thắng cảnh đồi Vọng Cảnh, di tích lăng Khải Định… cũng đã nhanh chóng được công chúng phát hiện và check-in. Cho đến bây giờ, quán quà phê “ được đặt tên “Mắt biếc” nằm trên trục đường chính của phố cổ Bao Vinh vẫn được nhiều bạn trẻ ghé đến.

 

Danh thắng đồi Vọng Cảnh, nơi từng xuất hiện ở cảnh quay của Ngạn và Trà Long phim Mắt biếc

 

Đây là địa điểm rất được nhiều bạn trẻ check-in, ngắm cảnh sông Hương vào buổi chiều hoàng hôn.

 

Tiếp đó là phim Gái già lắm chiêu 5- Những cuộc đời vương giả với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ tên tuổi, như: NSND Lê Khanh, NSND Hồng Vân, cố NSND Hoàng Dũng, cùng các diễn viên trẻ Kaity Nguyễn, Khương Lê… Bối cảnh chính của phim được dựng tại di tích Cung An Định, di tích được xây dựng từ năm 1902, vốn là phủ riêng của vua Khải Định khi ông còn là thái tử. Đến khi lên ngôi, nhà vua tiếp tục cho cải tạo theo lối kiến trúc hiện đại và sau này do vua Bảo Đại thừa kế. Đoàn làm phim đã xin phép cơ quan chức năng để “dựng” lên một vườn bạch trà trên nền đất trống rộng khoảng 500m2, nằm phía sau công trình di tích Cung An Định, và là một trong những bối cảnh chính của phim. 

 

Mặt chính của di tích Cung An Định, đây là công trình được xây dựng dưới thời nhà Nguyễn nhưng mang phong cách hiện đại. 

 

Vườn bạch trà trong khuôn viên di tích Cung An Định được tiếp tục chăm sóc, đón khách tham quan.

 

Cùng với các di tích nổi tiếng khác của Huế cũng lên màn ảnh như: Hoàng thành Huế (với Ngọ Môn, Duyệt Thị Đường, Trường Lang Tử Cấm thành..), lăng Minh Mạng, cầu Dã Viên… Sau khi đóng máy, đoàn làm phim cũng đã tặng khu vườn bạch trà tại Cung An Đình (“Bạch Trà Viên” trong phim) cho Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế quản lý, tạo điều kiện cho người dân địa phương và du khách đến tham quan, check-in. Ông Trương Công Sơn, Chánh văn phòng Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đợt mưa bão lớn hồi tháng 10.2020, khu vực này bị ảnh hưởng nhiều, song cán bộ của Trung tâm vẫn chăm sóc đều đặn nên khu vườn vẫn cơ bản được gìn giữ.

 

Cầu Dã Viên bắc qua sông Hương đẹp như một bức tranh. Địa điểm này cũng là bối cảnh trong Gái già lắm chiêu 5 (ảnh: Hoài Nhân)

 

Trước đó, khi quay phim Gái già lắm chiêu 3 (quay năm 2019, được khởi chiếu vào đầu năm 2020), đoàn làm phim này cũng đã chọn nhiều bối cảnh Nhiều bối cảnh “đẹp như mơ” ở Huế như: nhà vườn An Hiên, biệt phủ Bội Trân, cầu Trường Tiền, di tích Nghinh Lương Đình, Đập Đá, sông An Cựu…

Tháng 4.2021 vừa qua, khi phim Kiều khởi chiếu, dù nội dung chưa làm “hài lòng” nhiều khán giả, nhưng không thể phủ nhận ra nhiều cảnh quay của phim lại đọng lại trong lòng người xem. Tại Huế, đạo diễn Mai Thu Huyền và đoàn phim đã dành khoảng 70% bối cảnh của phim. Có thể nhận ra không gian di tích ở Đại Nội Huế, lăng Gia Long, bến đò ven sông Ô Lâu ở làng cổ Phước Tích hay các điểm đến du lịch tại Làng du lịch sinh thái Về Nguồn, biệt phủ Thảo Nhi…

 

Cảnh quay của phim Kiều tại bến sông ở làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền.

 

Du khách đến tham quan, trải nghiệm tại làng cổ Phước Tích 

 

Ngoài những phim điện ảnh, gần đây nhiều nghệ sĩ cũng chọn nhiều điểm di tích, thắng cảnh nổi tiếng ở Huế làm bối cảnh để quay MV như: Chúng ta của hiện tại của Sơn Tùng M-TP; Không thể cùng nhau suốt kiếp của Hòa Minzy…

Mới đây, phim Em và Trịnh của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng công bố khởi chiếu vào tháng 12 tới. Phim kể về cuộc đời của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trải dài hơn 3 thập kỷ từ 1960-1990. Trong đó có nhiều cảnh quay ở Huế như tại: Gác Trịnh, cầu Trường Tiền, cầu Phủ Cam…

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng xác định rằng, phim ảnh là phương tiện quảng bá văn hóa và điểm đến hiệu quả, có sức lan tỏa đến cộng đồng và du khách trong nước cũng như trên thế giới. Đồng thời tỉnh này khẳng định rằng, địa phương sẵn sàng tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa để các đoàn làm phim thuận lợi thực hiện cảnh quay tại Huế.

THÙY AN

 

 

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top