Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Khát vọng xây dựng những hệ giá trị tốt đẹp của dân tộc

Thứ Tư 30/11/2022 | 11:11 GMT+7

VHO- Hội thảo quốc gia “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới” do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Hội đồng Lý luận Trung ương; Bộ VHTTDL; Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, tổ chức diễn ra ngày 29.11 dưới hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến tại 3 điểm cầu: Hà Nội, TP Huế, TP.HCM.

Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa tham quan triển lãm sách trong khuôn khổ Hội thảo

 Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng dự và chỉ đạo Hội thảo tại điểm cầu Hà Nội.

Nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa chiến lược

Dự Hội thảo còn có Chủ nhiệm UBVHGD của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm; Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông; lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành; Hội đồng Lý luận Trung ương, Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam… Tại điểm cầu TP Huế có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình; Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu. Điểm cầu TP.HCM có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy; Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu.

Đặc biệt là sự có mặt của khoảng 500 đại biểu các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà quản lý, nhà khoa học, chuyên gia văn hóa hàng đầu…

Dưới sự điều hành của GS.TS Tạ Ngọc Tấn, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, trong phiên thảo luận thứ nhất của Hội thảo với chủ đề “Hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”, nhiều ý kiến đã tập trung về tính cấp thiết và những yêu cầu đặt ra đối với việc xây dựng, thực hiện hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới. Theo GS.TS Đinh Xuân Dũng, thực tiễn đang đặt ra một nhiệm vụ vừa cấp thiết vừa chiến lược là phải khẩn trương, khoa học, từ tổng kết thực tiễn, xây dựng cho bằng được các giá trị văn hóa của quốc gia – dân tộc, của con người Việt Nam để định hướng đúng đắn cho sự lựa chọn, để đấu tranh với các khuynh hướng phản giá trị, lúng túng, bi quan, thờ ơ, dẫn tới lệch chuẩn, loạn chuẩn… đang tồn tại và có nguy cơ lan tràn.

Tại điểm cầu TP Huế, ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế chia sẻ, Thừa Thiên Huế là vùng đất hiện đang giữ gìn được hệ giá trị văn hóa tốt đẹp của gia đình truyền thống. Những giá trị này đang từng ngày được bảo tồn và phát huy cùng với các giá trị văn hóa gia đình hiện đại. Trong dòng chảy chủ lưu yêu nước của văn hóa dân tộc, việc bảo tồn nề nếp, gia phong Huế trên nền tảng của văn hóa Việt Nam lấy những giá trị chuẩn mực như: Lễ giáo, hiếu học, trọng tình nghĩa, sống nhân ái, tinh thần tự tôn, tự lực,... làm cái gốc để hình thành và phát triển gia đình hiện đại. Tại TP.HCM, TS Hồ Bá Thâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học phát triển nguồn nhân lực và nhân tài TP cho rằng, để thực hiện hệ chuẩn mực con người hiện nay, cần tuyên truyền sâu rộng hệ giá trị, hệ chuẩn mực con người Việt Nam nói chung để từ đó các đơn vị, cá nhân cụ thể hóa, áp dụng, thực hiện cho phù hợp. Việc thực hiện hệ chuẩn mực con người Việt Nam hiện nay cần gắn với hệ chuẩn mực gia đình văn minh, đời sống văn hóa ở cơ sở, đơn vị, xóm ấp, tổ, khu phố văn minh…

 Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Trọng Nghĩa và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng chủ trì phiên thảo luận vào buổi chiều 29.11

Cần thiết nhìn nhận lại việc xây dựng hệ giá trị văn hóa hiện nay

Trong phiên thảo luận thứ hai với chủ đề “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa trong thời kỳ mới” dưới sự dẫn dắt của GS.TS Đinh Xuân Dũng, nguyên Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, các diễn giả tập trung vào đánh giá, phân tích vị trí và ý nghĩa của các hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa; phân tích cốt lõi của hai hệ giá trị, mối quan hệ biện chứng của hai hệ giá trị và đề xuất giải pháp trong thực tiễn để đưa những hệ giá trị này vào đời sống.

PGS.TS Nguyễn Thị Phương Châm, Viện Nghiên cứu Văn hóa nhấn mạnh: “Hệ giá trị được xem là cốt lõi, là nền tảng tạo nên diện mạo một nền văn hóa, bản sắc văn hóa. Chính vì vậy, hiểu về các đặc điểm, tính chất của hệ giá trị văn hóa là cần thiết và giúp nhìn nhận rõ hơn về bản chất cùng những chiều tương tác của hệ giá trị trong các bối cảnh, môi trường cụ thể”. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, với sự gia tăng của toàn cầu hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, hệ giá trị văn hóa ở Việt Nam ngày càng trở nên phức tạp với sự cùng tồn tại của hệ giá trị truyền thống, hệ giá trị mới, hệ giá trị phổ quát, hệ giá trị đặc thù, hệ giá trị cốt lõi, hệ giá trị phái sinh… Bà Châm cho rằng, xung đột giá trị, thậm chí khủng hoảng giá trị, “sốc” giá trị cũng đã xảy ra càng làm gia tăng thêm tính phức tạp nhưng cũng làm lộ rõ sự cần thiết nhìn nhận lại việc xây dựng hệ giá trị văn hóa hiện nay.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cũng nhấn mạnh tính cấp thiết phải xây dựng hệ giá trị văn hóa Việt Nam: Dân tộc, dân chủ, nhân văn, khoa học. “Hiện nay, trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh công cuộc CNH-HĐH và hội nhập quốc tế, sự thay đổi nhanh chóng của các điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội đang có những tác động lớn tới hệ giá trị con người Việt Nam. Bên cạnh những giá trị tốt đẹp tiếp tục được củng cố và phát huy, cũng có không ít biểu hiện “lệch chuẩn”, hành vi “phản giá trị”, ứng xử vô văn hóa xuất hiện ngày càng nhiều trong cuộc sống…”, ông Sơn nêu. Trước bối cảnh này, vấn đề xây dựng hệ giá trị văn hóa Việt Nam đang đặt ra vô cùng cấp thiết. Đề cập về “Một số vấn đề về xây dựng hệ giá trị quốc gia”, GS.TS Trần Văn Phòng, nguyên Viện trưởng Viện Triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh khẳng định, mỗi quốc gia, dân tộc trên con đường xây dựng và phát triển luôn luôn xây dựng cho mình một hệ thống giá trị nhất định hay còn gọi là hệ giá trị quốc gia.

Tham gia thảo luận bàn tròn, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh, hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa có vai trò quan trọng, cấp thiết trong bối cảnh hiện nay. Những hệ giá trị này có ý nghĩa soi chiếu nhằm điều chỉnh những hành vi văn hóa, đạo đức ứng xử và nhiều hành vi khác trong đời sống văn hóa, khắc phục những hạn chế, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. Thứ trưởng cho biết, cùng với việc triển khai, thực hiện các Nghị quyết của Đảng và đặc biệt là triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, thời gian qua Bộ VHTTDL đã triển khai nhiều hoạt động nhằm xây dựng, củng cố các hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa. Chủ đề công tác năm 2022 của ngành VHTTDL được lựa chọn là “Năm văn hóa cơ sở và công tác tổ chức cán bộ”, đây là hai lĩnh vực trọng điểm được xác định để góp phần xây dựng những hệ giá trị cốt lõi. Bộ VHTTDL cũng đã triển khai nhiều hoạt động để thực hiện chủ đề năm đạt hiệu quả thực chất; đồng thời hiện thực hóa các quan điểm, hoàn thiện thể chế, tháo nút thắt trong quản lý các lĩnh vực VHTTDL; tham mưu Chính phủ, Quốc hội ban hành nhiều Chiến lược về phát triển văn hóa, các luật chuyên ngành. “Bộ VHTTDL đã và sẽ tiếp tục triển khai ký kết với các Bộ, Ban, ngành… các chương trình hợp tác, để từ đó cùng xây dựng, phát triển các hệ giá trị cốt lõi, củng cố những giá trị chuẩn mực đạo đức, văn hóa, khơi dậy khát vọng cống hiến, tăng cường các thành tố về hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết.

Từ điểm cầu TP.HCM, GS.TSKH Trần Ngọc Thêm nhấn mạnh, bốn hệ giá trị theo chủ đề hội thảo, mỗi hệ giá trị đều cần một số lượng rất hạn chế để làm sao tổng thể tạo nên con số không quá nhiều, để ai cũng có thể nhớ được, ai cũng có thể vận dụng được.

 Kết quả của Hội thảo sẽ cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn để Đảng, Nhà nước ban hành quyết sách tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và triển khai thực hiện các hệ giá trị trong đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng…

(Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương NGUYỄN TRỌNG NGHĨA)

 Thứ trưởng Tạ Quang Đông tham gia thảo luận bàn tròn tại Hội thảo

Khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Phát biểu kết luận, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, hội thảo đã thống nhất cao khẳng định tính cấp thiết phải nghiên cứu, xác định và triển khai xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới. Các ý kiến cũng đã tập trung làm sâu sắc hơn vai trò của từng hệ giá trị và mối quan hệ biện chứng giữa các giá trị này trong xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Trong đó, nhấn mạnh lấy chuẩn mực xây dựng con người là trung tâm; hệ giá trị gia đình là cơ bản; hệ giá trị văn hóa là nền tảng, hệ giá trị quốc gia - dân tộc là mục tiêu cao cả, chi phối các hệ giá trị khác.

“Hội thảo quốc gia này có ý nghĩa quan trọng để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng về “Tập trung nghiên cứu, xác định và triển khai xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới”; ý kiến kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, ngày 24.11.2021…”, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa nhắc lại, trong Di chúc thiêng liêng để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”. Đây chính là những giá trị cốt lõi của quốc gia mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã và đang phấn đấu thực hiện theo Di chúc của Người.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, kết quả của Hội thảo sẽ cung cấp cơ sở khoa học và thực tiễn để Đảng, Nhà nước ban hành quyết sách tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và triển khai thực hiện các hệ giá trị trong đời sống xã hội, đáp ứng nhu cầu xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Đồng thời, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cũng nhấn mạnh 5 nhóm giải pháp trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới. Đó là: Tiếp tục quán triệt sâu sắc và toàn diện hơn nữa những nội dung về xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong sự nghiệp đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập quốc tế theo phát biểu định hướng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

 Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng tham quan triển lãm sách

Tập trung nghiên cứu, xây dựng, cụ thể hóa các hệ giá trị cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tế của từng lĩnh vực, từng địa phương nhằm khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, góp phần xây dựng nhân cách, con người, xây dựng gia đình, phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực hiện mục tiêu cao cả phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của đội ngũ trí thức văn nghệ sĩ, các nhà hoạt động văn hóa - xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh và truyền hình ở Trung ương và địa phương trong việc sáng tạo, xây dựng, hiện thực hóa các hệ giá trị vào trong đời sống xã hội; khẳng định những mặt tích cực, lên án, phê phán cái xấu, cái ác, cái giả, khẳng định cái đúng, cái tốt, cái đẹp, lan tỏa các tấm gương tích cực để xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, truyền cảm hứng tích cực cho xã hội, đặc biệt là với thanh thiếu niên. Cấp ủy và chính quyền các cấp cần lồng ghép thực hiện các hệ giá trị trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, của mỗi lĩnh vực, nhất là gắn kết việc hiện thực hóa các giá trị này với nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, củng cố quốc phòng an ninh và đối ngoại.

Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Bộ VHTTDL, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ KHCN và cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp nghiên cứu, tham mưu trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về những vấn đề nghiên cứu, xây dựng và triển khai hiện thực hóa các hệ giá trị đã được đề cập tại Hội thảo. Đồng thời, các cơ quan và đơn vị chức năng trong hệ thống chính trị phối hợp xây dựng cơ chế, chính sách, bố trí nguồn lực hợp lý, cần thiết để tạo nên những đột phá mới trong việc triển khai, thực hiện các hệ giá trị trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước hòa bình, thống nhất, độc lập, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và hạnh phúc. 

  Bộ VHTTDL đã và sẽ tiếp tục triển khai ký kết với các Bộ, Ban, ngành… các chương trình hợp tác, để từ đó cùng xây dựng, phát triển các hệ giá trị cốt lõi, củng cố những giá trị chuẩn mực đạo đức, văn hóa, khơi dậy khát vọng cống hiến, tăng cường các thành tố về hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa Việt Nam trong thời kỳ mới.

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

 THU TRANG - THÚY HÀ - THÙY TRANG - SƠN THÙY; ảnh: TRẦN HUẤN

Print

Danh mục tin bài

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top