Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hoá, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam

VHO- Chiều 1.3 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã chủ trì Lễ trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hoá, Thể thao và Du lịch” cho bà Marinela Petkova, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Bulgaria tại Việt Nam, trước khi Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Marinela Petkova nhắc lại nhiều kỷ niệm tốt đẹp trong quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Bulgaria. Đại sứ khẳng định Việt Nam là đất nước có nền văn hóa giàu bản sắc, tiên tiến. Con người Việt Nam thân thiện, mến khách. 

Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hoá, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam - Anh 1

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ tiếp và làm việc với Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova

Đại sứ cũng cho biết Bulgaria luôn coi trọng quan hệ hợp tác với Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực VHTTDL. Thông qua các hoạt động hợp tác, nhân dân hai nước có cơ hội tìm hiểu về văn hóa, đất nước, con người mỗi bên. Đại sứ nhận định quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Bulgaria trong thời gian qua phát triển ổn định, bền vững; là nền tảng vững chắc để phát triển hoạt động hợp tác sau này. Hợp tác VHTTDL Việt Nam – Bulgaria diễn ra ngày càng sâu rộng thông qua các sáng kiến đặc biệt của chính quyền địa phương, các tổ chức văn hóa khác nhau.

Dù kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Đại sứ nêu rõ vẫn sẽ là “Đại sứ” của Việt Nam, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển VHTTDL hai nước.

Trong 7 năm sinh sống và làm việc tại Việt Nam, Đại sứ Marinela Petkova có nhiều nỗ lực đáng kể trong củng cố, phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Bulgaria - Việt Nam. Các hoạt động ngoại giao văn hóa được triển khai tích cực, thúc đẩy nhiều hình thức mới nhằm tăng cường hiểu biết, xích lại gần nhau giữa công dân Bulgaria - Việt Nam. VHTTDL là một trong những ưu tiên trong hoạt động của cơ quan đại diện ngoại giao Bulgaria tại Hà Nội.

Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hoá, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam - Anh 2

Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hoá, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam - Anh 3

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Văn hoá, Thể thao và Du lịch" cho Đại sứ Bulgaria Marinela Petkova

Cụ thể hơn ở lĩnh vực văn hóa, trong khuôn khổ chung của quan hệ giữa Việt Nam - Bulgaria và những tiềm năng sẵn có, hợp tác văn hóa được hiện hữu rõ nét, thực hiện trên cơ sở các chương trình chính thức 5 năm của hai Bộ. Hai bên đã ký “Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa Bộ VHTTDL và Bộ Văn hóa Bulgaria giai đoạn 2014 - 2016”. Tháng 7.2015, Bộ VHTTDL cử đoàn nghệ thuật sang Bulgaria biểu diễn nhằm giới thiệu tới nước bạn những nét văn hóa đặc sắc của Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL thường xuyên hỗ trợ Đại sứ quán Bulgaria tại Việt Nam triển khai các hoạt động giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người Bulgaria tại Việt Nam; cũng như tham gia các hoạt động chung do Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam tổ chức. Qua đó, tăng cường hơn nữa tình hữu nghị, sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.  

Để tăng cường hợp tác, Bộ VHTTDL và Bộ Văn hóa Bulgaria đã thống nhất nội dung “Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa Bulgaria giai đoạn 2022 - 2025”, sẵn sàng ký kết vào dịp thuận lợi.

Trong du lịch, hai bên đã ký kết “Kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực du lịch giữa Bộ VHTTDL và Bộ Du lịch Bulgaria giai đoạn 2014 - 2016”. Đến tháng 4.2015, Bộ VHTTDL phối hợp với Bộ Du lịch Bulgaria, Đại sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria tổ chức Hội thảo “Việt Nam - Bulgaria, điểm đến của khách du lịch hai nước” tại Sofia (Bulgaria).

Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hoá, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam - Anh 4

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ tặng quà  lưu niệm cho Đại sứ

Đối với thể thao, hợp tác chủ yếu thông qua việc cử các đội tuyển tham gia các sự kiện thể thao quốc tế tổ chức ở mỗi nước.

Trân trọng trước những cống hiến của Đại sứ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã gửi lời cảm ơn đến Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova. Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy khẳng định trong thời gian qua, Việt Nam - Bulgaria đã dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai thực hiện hiệu quả nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực VHTTDL; nỗ lực đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Với chuỗi hoạt động hợp tác VHTTDL được tổ chức, quan hệ hữu nghị, đoàn kết và tình cảm giữa người dân hai nước không ngừng được củng cố. Trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy mong muốn hai bên sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác VHTTDL Việt Nam – Bulgaria thông qua ký kết các văn bản hợp tác; cụ thể hóa các kế hoạch thành hành động cụ thể. Trong khả năng cho phép, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Bulgaria tổ chức các sự kiện giao lưu VHTTDL tại Việt Nam. Ngược lại, Thứ trưởng cũng đề nghị Bulgaria giúp đỡ Việt Nam tổ chức các sự kiện tại nước này. Riêng với Đại sứ, Thứ trưởng hy vọng dù trên cương vị nào, Đại sứ sẽ tiếp tục đóng góp vào sự thành công của quan hệ hợp tác VHTTDL Việt Nam – Bulgaria; giúp Việt Nam kết nối, hợp tác với một số quốc gia khác.

Trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hoá, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ Bulgaria tại Việt Nam - Anh 5

Việt Nam - Bulgaria tăng cường hợp tác VHTTDL

Dẫn chững cụ thể hơn, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề xuất Việt Nam – Bulgaria cần tăng cường trao đổi các đoàn nghệ sĩ sang mỗi nước biểu diễn nghệ thuật, tổ chức triển lãm tranh, ảnh; xúc tiến, quảng bá du lịch và hợp tác thể thao, ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phương … 

Cũng nhân dịp này, nhằm ghi nhận những đóng góp của Đại sứ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Văn hoá, Thể thao và Du lịch” cho Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Bulgaria tại Việt Nam Marinela Petkova.

ĐÌNH TOÁN; ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc