Một trong những điểm nhấn là khách du lịch tăng cao

VH- Chiều 2.6 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Một trong những điểm nhấn là khách du lịch tăng cao - Anh 1

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã thông tin về nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì diễn ra trước đó. Chính phủ cho rằng, kinh tế-xã hội nước ta tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2018 tiếp tục chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt tăng trưởng GDP trong quý I đã đạt 7,38%, cao nhất trong 10 năm qua. Đáng chú ý, nhiều địa phương đã năng động, chủ động tìm ra nhiều giải pháp, cách làm hay; có thể nói đã hình thành một không khí thi đua tăng trưởng, phát triển mới trên cả nước.

Hầu hết các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đều có kết quả tăng so với cùng kỳ; CPI bình quân năm tháng đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm trước tăng 3,01%; chỉ số sản xuất công nghiệp IIP tăng 9,7% (cùng kỳ tăng 6,6%). Ngành chế biến, chế tạo tiếp tục tăng trưởng cao 11,8%. Sức cầu trong nước cải thiện mạnh mẽ, tiêu dùng nội địa tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 5 tháng đầu năm 2018 tiếp tục đạt khá, tăng 10,1% so với cùng kỳ. Một những điểm nhấn đáng tự hào là khách du lịch đạt trên 6,71 triệu lượt khách trong 5 tháng, tăng 27,6% so với cùng kỳ. 

Những kết quả đạt được thể hiện nỗ lực, cố gắng lớn của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân cả nước. Tuy nhiên, Chính phủ cũng xác định tình hình KT-XH vẫn còn không ít hạn chế và khó khăn thách thức, cần tập trung giải quyết; thảo luận, bàn kỹ để đưa ra biện pháp, đối sách cụ thể.

Người đứng đầu Chính phủ cũng xác định nhiệm vụ thời gian tới và đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương, các cấp, các ngành triển khai nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Nghị quyết 01, 19, 35 và các Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ. Tinh thần  là phải quyết liệt vào việc, quyết tâm hành động, nói đi đôi với làm, tăng cường kỷ luật kỷ cương; xử lý các vấn đề đặt ra, tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ trên mọi mặt;

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng trưởng nhưng vẫn phải đảm giữ ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Bộ trưởng Tài chính, Công thương không tăng giá điện trong năm nay, chỉ điều chỉnh giá dịch vụ y tế, giáo dục nếu điều kiện cho phép, vào thời điểm phù hợp. Cùng với đó, điều tiết lượng cung tiền và chính sách tài khóa phù hợp, không để gây sức ép tăng giá lớn.

Tại buổi họp báo, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng dành nhiều thời gian để trả lời các vấn đề dư luận quan tâm, liên quan đến vấn đề vay tiêu dùng, các dự án tiến độ chậm, tăng tổng vốn đầu tư, các kết luận của Thanh tra Chính phủ... Một trong những vấn đề nóng hiện nay là nhiều phi công của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline xin nghỉ việc và sự mâu thuẫn của hai Thông tư 41 năm 2015 và 21 năm 2017. Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho hay, hai thông tư này điều chỉnh việc sử dụng người lao động trong lĩnh vực hàng không. Thực chất, lĩnh vực hàng không có nhiều điểm rất đặc biệt, tiêu chí an toàn an ninh hàng không phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn đặc biệt khắt khe. Đào tạo các nhân viên ngành hàng không, đặc biệt là các phi công, rất mất thời gian, quy trình quy định khác nhau.

Theo quy định của Thông tư thì nhân viên hàng không trình độ cao khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước cho người sử dụng lao động 120 ngày. Tuy nhiên quy định tại Điều 37 Bộ luật Lao động, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày. "Điều 3 của Luật Hàng không dân dụng quy định nếu có sự khác nhau giữa quy định của Luật này với luật khác về cùng một nội dung liên quan đến hoạt động hàng không dân dụng thì áp dụng quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.  Điều 37 của Bộ luật Lao động chỉ quy định mức giới hạn tối thiểu mà không quy định mức tối đa. Vậy quy định trong Luật Hàng không dân dụng được ưu tiên", Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Quỳnh Hoa

 

Ý kiến bạn đọc