Những tai nạn bất ngờ

VH- Bệnh viện Việt Đức vừa tiếp nhận hai ca cấp cứu liên tiếp vì những tai nạn bất ngờ nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng. Đây cũng là cảnh báo cho những gia đình có thú nuôi, cẩn trọng trong sinh hoạt cũng như đảm bảo an toàn trong lao động sản xuất.

Những tai nạn bất ngờ - Anh 1

Cháu bé bị chó ngao cắn sau khi được phẫu thuật đang dần ổn định trở lại

Thời gian gần đây đã xảy ra nhiều tai nạn từ chó nhà cắn, trong đó có một trẻ mới 2 tháng tuổi bị chó ngao cắn dẫn đến tử vong. Mới đây nhất, một bé trai 7 tuổi được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng bị đứt rời một phần môi phải, phần môi được đứt rời cũng được mang đến với hy vọng nối lại cho bé.

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ cho biết, phần môi được mang đến có kích thước 2x2cm, bị dập nát, có nhiều vết răng chó, không được bảo quản đúng cách. Do đó không thể nối vi phẫu “trồng” lại môi cho bệnh nhân.

Ê kíp phẫu thuật đã tiến hành làm sạch tổn thương, khâu các vết thương ở mặt, ghép phức hợp một phần của môi trên. “Tổn thương ảnh hưởng lớn đến chức năng và thẩm mỹ của trẻ, tiên lượng kém, phải thực hiện phẫu thuật tạo hình nhiều lần. Tuy nhiên, kết quả sẽ không bao giờ trở về như trước được”, bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng, Khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ cho hay.

Bác sĩ cũng hướng dẫn cách bảo quản phần bị đứt rời bằng cách cho phần môi vào một túi nilon sạch và ít nước sạch, buộc chặt và đặt vào thùng nước đá, sau đó mang tới bệnh viện. Hiện nay sức khỏe của bệnh nhân đang hồi phục dần.

Một trường hợp khác là bệnh nhân nam (21 tuổi, quê Anh Sơn, Nghệ An) nhập viện trong tình trạng có dị vật là một phần của lưỡi cưa găm vào giữa mặt ngang gốc mũi và hai mắt. Bệnh nhân làm việc tại một doanh nghiệp tư nhân chuyên về nhôm, sắt nhưng trong một lần làm việc đã không sử dụng bảo hộ lao động nên khi tai nạn xảy ra, mảnh lưỡi cưa khá lớn cắm sâu vào xoang hàm, nhiều mảnh nhỏ rơi vào mắt.

Sau khi thăm khám, kiểm tra, bác sĩ cho biết, mắt phải nạn nhân bị phù nề nhiều. Do đó, các bác sĩ khoa Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ đã cùng các bác sĩ chuyên khoa mắt, phẫu thuật bỏ dị vật. Hiện sức khoẻ nạn nhân tạm ổn tuy nhiên vẫn phải theo dõi thêm về nhiễm trùng.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng khuyến cáo, trường hợp tai nạn lao động như kể trên rất hay xảy ra. Trong một tuần, Khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình – Thẩm mỹ đã tiếp nhận hai trường hợp bệnh nhân do lưỡi cưa găm vào mặt. Chính vì vậy, người lao động cần đeo bảo hộ lao động không chỉ là kính mà còn phải che toàn bộ mặt.

Lê Hiếu

 

 

 

 

Ý kiến bạn đọc