Nhiều nạn nhân “sập bẫy” đường dây lừa đảo xin việc

VH- Gần đây, cơ quan chức năng tại Thừa Thiên Huế đã tiếp nhận và xử lý nhiều vụ việc chiếm đoạt tài sản liên quan đến các đường dây xin việc làm vào các cơ quan công sở, bệnh viện, trường học… Tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, TAND tỉnh đã thụ lý 9 vụ với số tiền bị chiếm đoạt gần 25 tỉ đồng.

Nhiều nạn nhân “sập bẫy” đường dây lừa đảo xin việc - Anh 1

 Công an tỉnh Thừa Thiên Huế bắt giam Phan Thị Thùy Trang vì lừa chạy việc rồi chiếm đoạt hơn 2,5 tỉ đồng của nhiều người

Tại Huế, nhiều đối tượng lừa đảo thông qua “chạy việc” phần lớn là những người trẻ không có công ăn việc làm ổn định, ham ăn chơi hoặc vướng vào cờ bạc... Nhưng nhờ ăn nói, bịa chuyện hoặc “cậy” vào mối quan hệ với những người thân để “dựng” đường dây xin việc vào các cơ quan nhà nước, bệnh viện, trường học… thậm chí cả công an, quân đội. Sau đó, nhận tiền của các bị hại và sử dụng vào mục đích tiêu xài cá nhân, mà việc thì không có.

Mới đây, Hoàng Trọng Huy (34 tuổi, ngụ phường Phước Vĩnh, TP Huế) tiếp tục bị cơ quan công an tạm giữ về lừa đảo chiếm đoạt tài sản của một gia đình ở huyện miền núi A Lưới. Trước đó, Huy vừa thụ án hơn 10 năm tù giam về tội mua bán trái phép chất ma túy và cố ý gây thương tích. Vừa ra tù, Huy lại dở chiêu bài lừa chạy việc vào Bệnh viện Trung ương Huế để lừa kiếm tiền tiêu xài cá nhân. Dù biết Huy mới ra tù nhưng với những lời hứa “có cánh” của đối tượng này, gia đình bị hại vẫn chạy vạy để kiếm đủ 200 triệu giao cho Huy.

Lợi dụng mối quan hệ quen biết với một số lãnh đạo sở ngành trên địa bàn, Phan Thị Thùy Trang (36 tuổi, trú tại phường Thuận Thành, TP Huế) cũng đã tung tin xin được việc vào các sở, trường học, kho bạc... Nhiều người muốn con em có được công việc ổn định, tin lời Trang nên đã dễ dàng đưa tiền. Hàng chục người đã bị sập bẫy, Trang ôm hơn 2,5 tỉ đồng tiêu xài mà không xin được việc cho bất kỳ ai. Cũng với thủ đoạn tương tự, đối tượng Nguyễn Chiến Thắng (36 tuổi, trú phường Phú Cát, TP Huế) vì nợ nần đánh bạc nên nghĩ ra chiêu lừa đưa người đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản theo chương trình thực tập sinh. Và 22 người đã sập bẫy, với số tiền hơn 3 tỉ đồng đã bị Thắng chiếm đoạt. Nguyễn Chiến Thắng vừa bị TAND tỉnh tuyên phạt 14 năm tù giam.

Bà Đào Thị Mai Hường, Chánh án TAND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hành vi của Huy, Trang, Thắng là nguy hiểm cho xã hội và đã bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Những vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với hình thức như trên đã làm cho nhiều gia đình lâm vào cảnh khánh kiệt, dễ gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng và ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhiều nạn nhân “sập bẫy” đường dây lừa đảo xin việc - Anh 2

 Bà Nguyễn Thị Thanh Hoa, người cầm đầu đường dây chạy việc lừa 325 người và chiếm đoạt hơn 23,5 tỉ đồng

Theo TAND tỉnh, thời gian qua những vụ việc về lừa đảo liên quan đến chạy việc đang là thực trạng đáng báo động. Chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, TAND tỉnh đã thụ lý 9 vụ việc, với 104 bị hại cùng số tiền gần 25 tỉ đồng. “Hiện TAND tỉnh đã và đang lĩnh hội thêm ý kiến của Hội đồng TAND Tối cao về một số vụ việc lừa đảo xin việc với số lượng bị hại đông, tang số phạm tội rất lớn. Mục đích nhằm làm rõ đồng phạm, người trung gian dẫn đến những vụ lừa đảo xin việc để tiếp tục đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật”, bà Đào Thị Mai Hường cho biết.

Tùy theo vị trí từng công việc, mà các đối tượng lừa đảo đưa ra mức giá khác nhau, dao động từ 70 đến 150 triệu đồng/người. Thậm chí có trường hợp bị lừa xin vào các ngành như công an, quân đội thì giá được đẩy lên 300-400 triệu… Theo cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, phần lớn những đối tượng lừa đảo bằng hình thức “chạy việc” nói trên, khi bị bắt đều khai rằng chỉ lừa tiền để tiêu xài cá nhân, chứ chẳng thân quen chỗ đang tuyển dụng. Các đối tượng này nhận hồ sơ xin việc của bị hại rồi giục bỏ chứ chẳng nộp xin việc như lời hứa.

Ông Bạch Chơn Đông, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thừa Thiên Huế khuyến cáo, theo quy định, khi có kế hoạch tuyển dụng thì các cơ quan sẽ thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Việc tuyển dụng trong các cơ quan nhà nước hiện nay được thực hiện rất nghiêm túc, công khai, minh bạch. Những người dân có nhu cầu về việc làm hoặc cần việc cho người thân, cần phải liên hệ trực tiếp các đơn vị tuyển dụng để có thông tin chính xác, không nên đặt niềm tin vào các đối tượng môi giới xin việc tránh “tiền mất tật mang”. 

 SƠN THÙY

 

 

Ý kiến bạn đọc