Bộ GD&ĐT trả lời về sách của GS Hồ Ngọc Đại

VH- Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ vừa cho biết, cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục đã được hội đồng thẩm định quốc gia đánh giá đảm bảo yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức, kỹ năng.

Thứ trưởng Độ khẳng định, sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục là kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của một số nhà khoa học, đứng đầu là GS.TSKH Hồ Ngọc Đại, và được áp dụng vào dạy học ở trường Thực nghiệm Giảng Võ, Hà Nội.

Căn cứ kết quả nghiên cứu và áp dụng thí điểm trong dạy học môn Tiếng Việt ở lớp 1 tại trường Thực nghiệm và một số cơ sở giáo dục, Bộ GD&ĐT đồng ý cho một số địa phương có nhu cầu và đảm bảo điều kiện được áp dụng dạy sách này từ năm học 2008-2009 đến năm học 2016-2017 trên tinh thần tự nguyện. Cuối năm 2016, Bộ đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả triển khai tài liệu và đề xuất giải pháp.

Trong năm 2017-2018, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội đồng thẩm định quốc gia sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục. Kết quả đánh giá cho rằng, về cơ bản, tài liệu đảm bảo yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Cuốn sách đã được các tác giả chỉnh sửa, hoàn thiện theo kết luận của hội đồng thẩm định. Căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá và ý kiến kết luận của hội đồng thẩm định tài liệu, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các Sở GD&ĐT triển khai tài liệu phù hợp điều kiện cụ thể của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường trong năm học 2017-2018, 2018-2019 và không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Q.H

Ý kiến bạn đọc