Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Dự thảo Quy định sinh viên sư phạm bán dâm lần 4 sẽ bị đuổi học:  Chỉ là “sơ suất” thôi sao cứ “đao to búa lớn”

Thứ Tư 31/10/2018 | 11:33 GMT+7

VHO- Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư ban hành quy chế công tác học sinh, sinh viên (HSSV) đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy để lấy ý kiến xã hội đến hết ngày 26.11, thì ngay lập tức… đã phải dỡ xuống.

Với nội dung về hình thức kỷ luật nếu HSSV có hoạt động mại dâm trong dự thảo lập tức gây tranh cãi và gặp phản ứng dữ dội trong dư luận. Cụ thể, trong phụ lục một số nội dung vi phạm và khung xử lý kỷ luật HSSV, cho biết HSSV sẽ bị buộc thôi học ngay từ lần đầu bị phát hiện hành vi chứa chấp, môi giới mại dâm; còn nếu hoạt động mại dâm thì bị khiển trách nếu vi phạm lần 1, bị cảnh cáo nếu vi phạm lần 2, bị đình chỉ học tập nếu vi phạm lần 3 và bị buộc thôi học nếu vi phạm lần 4.

Nhiều ý kiến lập luận rằng, phải chăng dự thảo Thông tư này vô hình trung chấp nhận để HSSV hoạt động mại dâm, điều mà luật pháp hiện hành đang cấm? Nếu HSSV có hoạt động mại dâm thì chỉ cần vi phạm một lần là đuổi học. Các chuyên gia luật cho hay, tội danh này đã có trong quy định pháp luật, sinh viên cũng là một công dân, nếu vi phạm sẽ xử lý theo luật định. Do đó, không nhất thiết phải có một quy định khác, bởi vì nếu có quy định trong văn bản pháp luật khác có liên quan đến nội dung này thì dù nặng hay nhẹ hơn cũng đều không cần thiết và có thể khiến các văn bản luật mâu thuẫn.

Cũng với những ý kiến phản bác đưa quy định này vào dự thảo Thông tư, nhiều chuyên gia cho rằng quy định trên vô hình trung đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng, làm tổn thương đến danh dự của những nhà giáo tương lai. Dù Bộ GD&ĐT đã gỡ bỏ dự thảo để tiếp thu, điều chỉnh nhưng những “con chữ” vô tình ấy đã găm vào tâm lý của không ít HSSV, nhất là những SV đang theo học ngành sư phạm. “Tôi nghĩ rằng, trong vụ việc này những người có trách nhiệm cần đưa ra lời xin lỗi”, một nhà giáo cho biết.

Theo một chuyên gia giáo dục, ngay cả cái quy định “hoạt động mại dâm” lần 1, lần 2 hay lần thứ n trong dự thảo Thông tư nghe rất buồn cười. Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, mại dâm là vấn đề rất nhạy cảm của xã hội, nếu đưa vào quy chế như thế thì không chấp nhận được. Văn hóa Việt Nam rất coi trọng nhân phẩm người phụ nữ.

Nhà tâm lý học, PGS.TS Trịnh Hoà Bình cho rằng, việc lượng hóa số lần bán dâm nghe rất hài hước, phải chăng vì gắn với một câu chuyện nhạy cảm của xã hội thời gian qua, đó là quan điểm về hành vi bán dâm có nên được nhìn nhận là một nghề trong xã hội? “Nhưng đã có sự nhầm lẫn ở chỗ, hành vi mua bán dâm đã xuất hiện từ lâu và trở thành một thực tại xã hội, các nhà quản lý, cơ quan chức năng chưa có biện pháp xóa bỏ được. Do đó, các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức xã hội đã bàn thảo nhìn nhận mại dâm một cách phi hình sự để quản lý tốt hơn, nhằm giảm hại cho xã hội… Chứ không phải là nhìn nhận hành vi mua dâm bán dâm là được phép”, PGS.TS Trịnh Hòa Bình nhận định.

Cũng theo ông Trịnh Hòa Bình, sự hài hước ở đây là việc lượng hóa một hành vi không tốt đẹp, hành vi thiếu chuẩn mực và thuần phong mỹ tục, hành vi lệch chuẩn xã hội, thậm chí là một lối sống buông thả, tệ hại. Đó là chưa tính đến việc lượng hóa bằng cách nào. 

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Bộ GD&ĐT đưa ra những quy định không khả thi khiến dư luận bức xúc. Trước đó, vào ngày 4.7.2013, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 24 sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên trong quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy. Theo đó, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước ngày 1.1.1945, người hoạt động cách mạng từ 1.1.1945 đến ngày Khởi nghĩa tháng Tám năm 1945... được bổ sung vào nhóm ưu tiên 03 (cộng 2 điểm). Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19.8.2013. Trước sự phản ứng dữ dội của dư luận, ngày 16.7.2013, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã phải ra Thông tư mới, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30.8.2013 bãi bỏ đối tượng ưu tiên Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người hoạt động cách mạng trước ngày 1.1.1945, người hoạt động cách mạng từ ngày 1.1.1945 đến ngày Khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 được cộng điểm thi đại học bởi quy định này không phù hợp với thực tế. QUỐC HÙNG

 

 THÙY TRANG – QUỲNH HOA

Print

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top