Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Về vụ xử lý 64 trường hợp gian lận điểm thi tại Hoà Bình: Phụ huynh học sinh cũng phải đưa ra xét xử

Thứ Sáu 22/03/2019 | 10:30 GMT+7

VHO- Thầy thuốc cứu người và vô tội thì người ta tìm mọi cách quy hết tội này sang tội khác và kết án bỏ tù cho bằng được, còn chuyện phạm pháp, gian lận tày đình như vụ gian lận điểm thi 64 thí sinh ở Hòa Bình thì người ta... băn khoăn có nên công khai danh tính hay không?

Thật ra những vụ gian lận điểm thi phát hiện được tại nhiều địa phương trong đó có Hòa Bình chỉ là phần nổi của tảng băng ngầm trôi trong xã hội hiện nay. Giáo dục và văn hóa là nền tảng quốc hồn, quốc tuý và là dòng chảy trong sâu thẳm của nguồn gốc phát triển và thịnh vượng của một dân tộc. Bất cứ một sai lầm nào trong chính sách về hai lĩnh vực này sẽ gây hậu quả trầm trọng, gây suy yếu một cách chắc chắn và lâu dài sức mạnh dân tộc.

 Đỗ Mạnh Tuấn (trái) và Nguyễn Khắc Tuấn vừa bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình Ảnh: Bộ CA

Nhân đạo là phải kiên quyết, minh bạch và đúng tội

Khi vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình sắp được đưa ra xét xử, trên thông tin đại chúng và trên mạng có nhiều luồng thông tin khá trái chiều, lúc cực đoan, lúc trá hình nhằm che lấp bộ mặt “phạm nhân thế kỷ”.

Về việc xử lý gian lận và phạm pháp về điểm thi đại học tại Hòa Bình, bản thân tôi, từ cách nhìn nhận của một nhà giáo, công dân và phụ huynh, tôi thấy nếu chính quyền và ngành tư pháp muốn xử thật công tâm, minh bạch và có tính răn đe nhưng đảm bảo sự nhân đạo thì đây là một vụ xửdễ dàng và đơn giản. Với những vụ việc này cần phải kiên quyết, minh bạch, đúng tội, đúng bản chất tội phạm thì đó chính là nhân đạo nhất.

Những cán bộ chấm thi và những phụ huynh cấu kết với nhóm cán bộ biến chất này rõ ràng và chắc chắn là những kẻ phạm pháp, phạm tội, cần đưa ra toà xét xử công khai. Như vậy sẽ không có những bài báo hay những ý kiến băn khoăn một cách kỳ quặc là có nên công khai danh tính của những gia đình cấu kết với cán bộ biến chất để cùng phạm tội như trên truyền thông gần đây. Trong một xã hội có công bằng và văn minh thực sự, đã là kẻ phạm tội thì phải được xét xử công bằng là công dân phạm tội, không thể có công dân bậc trên để mà cần bảo vệ uy tín bằng giấu kín danh tính kẻ phạm tội ở bất cứ đâu.

Tội nặng nhất là nhóm cán bộ biến chất, lợi dụng chức vụ quyền hạn để phạm tội, cần truy cứu trách nhiệm hình sựtheo đúng qui định của pháp luật. Những phụ huynh của 64 thí sinh cũng là những tội nhân, cần xét xử công khai, minh bạch trước toà dân sự, công bố đầy đủ tên, địa chỉ cơ quan và địa chỉ chỗ ở trên phương tiện thông tin đại chúng và bắt lao động công ích bắt buộc từ 1-2 năm giống như ở các nước tiên tiến đang làm. Như thế là đủ răn đe về mặt xã hội và đủ công minh về pháp luật, có ích lợi kinh tế và giảm tải cho các trại giam. Cải tạo ngoài xã hội vừa có tác dụng răn đe hơn, vừa tạo cơ hội cho họ sửa mình, vừa nhân đạo hơn cho những tội phạm này.

Nếu tin kia là đúng…

Còn với các thí sinh, tôi thấy không có gì khó phải bàn nát giấy mực như trên nhiều trang báo gần đây. Những em nào sau khi thanh tra trừ bớt số điểm “gian lận” do những người lớn phạm tội đã nâng lên mà vẫn đủ điểm vào trường đã đăng ký, dĩ nhiên là các em vẫn phải được học bình thường (nhưng chúng ta cũng đoán được là chẳng có bao nhiêu em). Những em nào điểm sau thanh tra trả về điểm thực không đủ điểm vào trường thì phải ra khỏi vị trí để trả lại chỗ cao quý đó cho những em bị “đẩy ra” một cách tàn nhẫn vìsựgian dối. Không có lý do gì để phạt các em không cho thi lại trong 1-2 năm, làm ảnh hưởng đến bước đường đời của các em. Người lớn phạm tội, các em không phạm tội, chỉ là liên can dù là có hay không biết tội gian dối mà bố mẹ làm. Các em chỉ liên can thụ động và vẫn là vị thành niên. Nhưng tuyệt đối không được để em nào vì gian lận mà đủ điểm vào trường vẫn ngồi trong lớp, chiếm chỗ một cách bất chính.

Tôi nói vậy là vì theo tin trên thông tin đại chúng, tất cả những em được sửa điểm vào trường an ninh/ công an vẫn tiếp tục được nhận học, không biết em nào điểm thực đủ, em nào đủ điểm do gian lận và phạm pháp? Thật lòng tôi cầu mong tin về sự việc vô lý này là sai. Nhưng chưa thấy các trường công an và an ninh có những học sinh “bất chính” này lên tiếng. Nếu tin kia là đúng, thì lòng tin dân chúng sẽ tiêu tan. Vì đó là những trường đào tạo ra những người dẫn dắt xã hội thực thi pháp luật trong tương lai. Liệu những kẻ gian lận để làm người “chăn dân” thực thi pháp luật thì sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường gì, ai cũng có thể đoán được. 

 PGS.NGƯT NGUYỄN VĂN BÀNG (nguyên giảng viên Đại học Y Hà Nội)

Print

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top