Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Một ngày làm “kỹ sư tâm hồn”

Thứ Sáu 26/04/2019 | 09:59 GMT+7

VHO- Hàng trăm học sinh Trường THPT Nguyễn Du, TP.HCM đã có một ngày được trải nghiệm đứng trên bục giảng làm giáo viên thực thụ. Đây làmột dự án của trường nhằm định hướng nghề nghiệp, khơi nguồn cảm hứng, “tiếp lửa” cho học sinh đến với nghề “kỹ sư tâm hồn” trong tương lai.

 Một buổi học trong chương trình Một ngày làm giáo viên

 Nội dung các tiết học, môn học vừa qua của các thầy và trò Trường THPT Nguyễn Du không có gì thay đổi nhưng các học sinh sẽ trong vai thầy cô giáo đứng trên bục giảng bài. Mỗi tiết học là một “giáo viên nhí” đảm trách, ứng với 5 môn học trong một ngày thì sẽ có 5 “giáo viên” đảm nhận. Phía dưới lớp vẫn là các bạn ngồi nghe giảng, giáo viên bộ môn hằng ngày sẽ lui về hàng ghế học sinh, ngồi dự giờ dõi theo học trò đang giảng bài. Trong ngày đặc biệt này, các giáo viên nhí sẽ không mặc đồng phục học sinh, thay vào đó là những bộ trang phục mà các thầy cô thường mặc để lên lớp hằng ngày như áo dài, sơ mi… Không khí lớp học diễn ra rất nghiêm túc với phần giảng bài của giáo viên nhí, tương tác với học sinh bên dưới bằng các câu hỏi để trao đổi, gợi mở thêm nội dung bài giảng. Trong khi trả lời, các bạn vẫn gọi là “thầy - cô” và xưng trò một cách tự nhiên, dạ thưa lễ phép như ứng xử với các giáo viên hằng ngày mà không hề có sự gượng gạo. Trước và giữa các tiết học, giáo viên nhí được sử dụng phòng giáo viên để họp bộ môn, trao đổi chuyên môn bài giảng và sử dụng chế độ bánh, nước tương tự như giáo viên…

Ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho biết, đây là dự án của trường đã thực hiện được ba năm với sự tham gia của tập thể hội đồng sư phạm nhà trường. Kết quả cho thấy cả học sinh và giáo viên đều rất hào hứng với hoạt động này. Để có một ngày làm giáo viên, trước đó, các học sinh đã có thời gian dài để soạn giáo án, chuẩn bị bài vở với sự hỗ trợ của giáo viên bộ môn. “Tham gia đứng lớp, các học sinh được sự hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa của nhà trường, ngoài tham gia trao đổi chuyên môn, sinh hoạt trong phòng giáo viên, các em cũng được xem hồ sơ sổ sách liên quan đến nội dung môn học, được trao đổi với các giáo viên, đến các phòng ban, gặp gỡ hiệu trưởng đề đạt ý kiến…”. Theo thầy Phú, chương trình nhằm giúp các học sinh trưởng thành hơn khi hóa thân trong vai trò của một nhà giáo, hình ảnh quen thuộc mà các em nhìn thấy hằng ngày. “Qua đó học sinh rèn được kỹ năng tự tin đứng trước tập thể, định hướng nghề trở thành những “kỹ sư tâm hồn” trong tương lai… Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là hỗ trợ tích cực việc học tập của các em hiện tại, tạo mối gắn bó khắng khít hơn giữa thầy cô và học trò. Đồng thời qua đây mà học sinh có thể gửi gắm tâm tư, phong cách giảng bài mà các em cần đối với thầy cô của mình”, thầy Phú chia sẻ.

Trong năm đầu tiên có 198 học sinh tham gia, năm thứ hai 214 và năm nay có 234 học sinh đăng ký được trải nghiệm đứng lớp giảng bài. Theo em Nguyễn Gia Hy, học sinh lớp 12A3: “Tham gia chương trình đã cho em nhận ra giáo viên là một nghề không chỉ trách nhiệm cao mà còn rất vất vả, để có một tiết học trên lớp thì các thầy cô đã phải đầu tư soạn bài, làm giáo án rất lâu… Nhưng khi đứng trên bục giảng thì em cảm nhận mình rất tự hào, điều này khiến cho em trân quý nghề nghiệp này”.

THÙY TRANG

Print

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top