Về bài “Xóa loại hình Trường dân tộc nội trú THPT tại Nghệ An: Nhà nước cấp gạo, học sinh đem bán...”

VH- Sau khi Báo Văn Hóa số 3028 ra ngày 6.12 có bài “Nhà nước cấp gạo, học sinh đem bán...” phản ánh những bất cập của tình trạng xóa bỏ loại hình nội trú hệ thống trường THPT ở tỉnh Nghệ An, chiều 7.12, Sở GD&ĐT Nghệ An đã có hồi âm xung quanh vấn đề này.

Theo công văn của Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, trước tháng 12.2012, tỉnh Nghệ An có 7 trường THPT có học sinh hưởng chế độ nội trú ở các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu, Tân Kỳ. Số lượng học sinh hưởng chế độ học sinh nội trú chiếm khoảng 8 -12% tổng học sinh của mỗi trường, 100% giáo viên công tác các trường THPT có học sinh hưởng chế độ nội trú nói trên đều được hưởng chế độ trường chuyên biệt.

Ngày 13.12.2012 HĐND tỉnh Nghệ An ban hành Nghị Quyết số 70/2012/NQ-HĐND, tiếp đó ngày 16.1.2013 UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 06/2013/ QĐ.UBND.VX về việc “Phê duyệt Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo Nghệ An giai đoạn 2012- 2020” quy hoạch lại hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú (DTNT) phù hợp thực tiễn Nghệ An, đảm bảo tỷ lệ theo quy định. Theo đó, các trường THPT DTNT có tỷ lệ 8-10% học sinh được hưởng chế độ dân tộc nội trú trước đây chuyển chức năng, nhiệm vụ về trường THPT bình thường.

Công văn của Sở GD&ĐT Nghệ An cũng nêu rõ, các trường được chuyển đổi chức năng, nhiệm vụ không phải là trường DTNT nhưng học sinh có đủ điều kiện đều được hưởng chế độ hỗ trợ theo Nghị định 116/2016/NĐ- CP ngày 18.7.2016 của Chính phủ, Sở GD&ĐT hàng năm có công văn đề nghị nhà trường động viên, thu hút học sinh hưởng chế độ hỗ trợ vào ăn ở trong trường, Năm học 2016-2017, học sinh vào ăn ở tập trung tại 3 trường gồm Trường THPT Quế Phong, THPT Quỳ Châu, THPT Con Cuông; năm học 2017-2018 có 2 trường học sinh vào ăn ở tập trung là: Trường THPT Quế Phong, THPT Quỳ Châu.

Tuy nhiên, thời gian qua các trường THPT Tương Dương 1, Tương Dương 2 chưa có giải pháp và sự phối hợp các lực lượng để vận động học sinh được hưởng chế độ vào ăn ở tập trung tại trường như các trường THPT khác. Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, để giải quyết tình trạng bất cập như báo đã nêu, Sở sẽ nghiêm túc chỉ đạo, kiểm điểm công tác quản lý và sự tham mưu, phối hợp của Ban giám hiệu trường THPT Tương Dương 1, THPT Tương Dương 2 với các ngành, các tổ chức liên quan trên địa bàn để phát huy tốt hơn nữa chế độ chính sách dành cho học sinh vùng miền núi, dân tộc.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở, hiện nay, học sinh THPT được hưởng chế độ hỗ trợ theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP nếu ở lại trong trường thì không được cấp hỗ trợ tiền nhà ở, nhà trường chỉ được cấp khoản hỗ trợ kinh phí nấu ăn. Cơ sở vật chất phục vụ nơi ăn, ở, bếp nấu, nhà vệ sinh, công trình nước sạch các trường có học sinh hưởng chế độ dân tộc nội trú trước đây sau khi chuyển đổi đã xuống cấp; kinh phí hàng năm được cấp trong dự toán không đủ để tu sửa; ngoài ra còn công tác quản lý nội trú, điện sinh hoạt, an ninh trật tự không có nguồn kinh phí cấp cho nhà trường để hoạt động.

Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đề nghị các cơ quan tham mưu Chính phủ hỗ trợ nguồn kinh phí cho giáo viên và các chế độ khác như trường phổ thông DTNT để các trường hoạt động theo chức năng nhiệm vụ trường phổ thông DTNT, và học sinh được hưởng chế độ theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP của Chính phủ tại các trường THPT được ăn, ở, sinh hoạt như trường phổ thông DTNT.

Q.Hùng

Ý kiến bạn đọc