Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Đăng ký nhiều phương thức để tăng cơ hội trúng tuyển

Thứ Tư 24/06/2020 | 11:20 GMT+7

VHO-  Từ giữa tháng 6, các sĩ tử trên cả nước bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ. Để tăng cơ hội trúng tuyển và phòng tránh rủi ro, thí sinh cần chú ý thực hiện tốt các bước đăng ký xét tuyển (ĐKXT) phù hợp với năng lực.

 ThS Phạm Văn Lương, Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GĐ&ĐT) giải đáp công tác tuyển sinh

 Theo Bộ GD&ĐT, năm 2020 công tác tuyển sinh được giữ ổn định như những năm 2018, 2019. Các trường có thể sử dụng kết quả điểm thi THPT, hoặc kết hợp với các phương thức khác để làm căn cứ xét tuyển. Trong xét tuyển đợt 1, các Sở GD&ĐT sẽ phối hợp các trường ĐH, CĐ tiếp nhận hồ sơ, nhập các nguyện vọng ĐKXT lên phần mềm quản lý thi và tuyển sinh để các trường có thông tin xét tuyển. Thời gian đăng ký dự thi THPT và xét tuyển từ ngày 15 đến 30.6. Thí sinh sẽ ĐKXT trên cùng một phiếu đăng ký dự thi và nộp tại điểm tiếp nhận. Thí sinh tự do nộp phiếu tại điểm tiếp nhận theo quy định của Sở GD&ĐT.

Kỳ tuyển sinh năm 2020 có điểm đổi mới, đó là phương thức tuyển sinh của các trường, phổ biến là: Tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT; Theo kết quả của kỳ thi THPT quốc gia; Xét tuyển kết hợp (kết quả thi và điểm học bạ).

Nhiều thí sinh băn khoăn về việc nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển cùng một trường ĐH, mà sử dụng cả 3 phương thức xét tuyển, thì các trường sẽ thực hiện việc xét tuyển như thế nào? Trả lời câu hỏi này, ThS Phạm Văn Lương, Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GĐ&ĐT) cho biết: “Về nguyên tắc, thí sinh nộp hồ sơ theo phương thức nào cũng đều được các trường xét tuyển. Trường hợp thí sinh nộp hồ sơ vào nhiều trường ĐH, sẽ được các trường xét độc lập, trừ đợt xét tuyển bằng điểm thi. Nếu xét tuyển bằng học bạ, thí sinh đủ điều kiện có thể trúng tuyển vào nhiều trường khác nhau khi đã nộp hồ sơ vào các đợt khác nhau.

Trường hợp các trường xét tuyển trước khi thí sinh điều chỉnh nguyện vọng mà trúng tuyển, khi thí sinh nhập học vào trường đó, Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu nhập thông tin xác định thí sinh đã nhập học lên hệ thống. Thí sinh có đăng ký điểm thi THPT sau này có trúng tuyển thì cũng không được xét tuyển nữa, vì thí sinh đã xác định nhập học vào trường trước khi điều chỉnh nguyện vọng. Nếu thí sinh đăng ký kết quả thi THPT nhưng không nhập học luôn, thì khi các trường xét tuyển bằng học bạ, thí sinh vẫn có thể tham gia.

Nếu thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học, thì các trường có thể xét tuyển thêm các đợt bổ sung. Do đó, không có chuyện thí sinh trúng tuyển bằng cả hai phương thức tuyển sinh. Thí sinh chỉ được quyền chọn một trong hai phương thức để xác định nhập học. Thí sinh khi đã nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi thì không có quyền xét tuyển phương thức khác nữa (mặc dù phương thức khác có thể đỗ).

Để làm rõ về cơ hội trúng tuyển, GS Nguyễn Tiến Thảo, Phó Ban đào tạo Trường ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: “Sau khi thi tốt nghiệp THPT, thí sinh được cấp mã 8 chữ số. Khi thí sinh đỗ xét tuyển thẳng, chỉ cần báo 8 chữ số lên là mặc nhiên đã đỗ. Khi đó tất cả các phương thức khác sẽ bị xóa (kể cả phương thức học bạ hay điểm thi). Trường hợp thí sinh trượt tuyển thẳng mà đỗ bằng hình thức xét tuyển học bạ, khi thí sinh báo 8 chữ số lên thì các phương thức khác sẽ bị xóa. Ngược lại, nếu thí sinh trượt tất cả, chỉ đỗ thi tuyển mà không báo lên, thì các phương thức đỗ hay trượt khác cũng không còn. Do vậy, chỉ có một cơ hội trúng tuyển duy nhất mà thôi.

Thực tế hai năm qua, các trường sử dụng tới hơn 150 tổ hợp để xét tuyển, nhưng có 05 tổ hợp xét tuyển truyền thống (A00, D01, A01, B00, C00) luôn chiếm hơn 90% nguyện vọng. Vì vậy, các trường cũng cần lưu ý khi đưa ra nhiều tổ hợp để xét tuyển với mong muốn làm tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh, nhưng đồng thời cũng làm phức tạp thêm cho công tác tổ chức xét tuyển, làm nhiễu thông tin trong việc lựa chọn tổ hợp ĐKXT của thí sinh. Các trường lưu ý không được thông báo kết quả xét tuyển, kết quả trúng tuyển (đối với phương thức xét tuyển không sử dụng kết quả thi THPT) khi người học chưa tốt nghiệp THPT. Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh của các trường và các bên liên quan tham gia công tác tuyển sinh theo các quy định hiện hành, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. 

P.V

Print

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top