Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Chuyện tình yêu của 35 cặp vợ chồng khuyết tật

Thứ Bảy 08/10/2022 | 10:02 GMT+7

VHO- 35 cặp vợ chồng là 35 câu chuyện tình yêu, hôn nhân với nhiều cung bậc cảm xúc, thăng trầm, giông bão. Họ đã phải vượt qua biết bao khó khăn trở ngại để đến được với nhau, cùng chia sớt ngọt bùi đắng cay, đơn giản chỉ mong luôn được bên nhau, cùng xây dựng hạnh phúc gia đình.

35 cặp vợ chồng đến từ mọi miền Tổ quốc sẽ hội tụ tại Chương trình giao lưu “Hạnh phúc vợ chồng người khuyết tật” lần thứ VI - năm 2022 với chủ đề “Hạnh phúc Vầng trăng khuyết”. Chương trình do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phối hợp với Bộ VHTTDL, Hội LHPN Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam, nhằm góp phần triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 1.11.2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người khuyết tật và Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 24.6.2021 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng gia đình trong tình hình mới.

Vợ chồng Đoàn Ngọc Bảo và Nguyễn Thị Lệ Thu (Hà Nội) luôn truyền năng lượng tích cực cho cộng đồng

Chương trình có sự góp mặt của 35 cặp vợ chồng người khuyết tật tiêu biểu và các con của họ đến từ 33 tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có 14 cặp mà chồng khuyết tật - vợ lành; 3 cặp chồng lành - vợ khuyết tật; 18 cặp hai vợ chồng đều khuyết tật. Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam cho biết: “Chương trình giao lưu “Hạnh phúc vợ chồng người khuyết tật” được Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam chủ trì tổ chức 5 năm một lần (từ năm 2007), nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về quyền của người khuyết tật nói chung và trong tình yêu, hôn nhân, hạnh phúc gia đình nói riêng. Thông qua đó khích lệ tinh thần, động viên người khuyết tật phát huy khả năng, xây dựng và gìn giữ gia đình ấm no, hạnh phúc, trở thành tấm gương cho những người đồng cảnh cùng cố gắng vươn lên”.

Tiêu biểu là vợ chồng anh Nguyễn Hữu Hậu và chị Nguyễn Thị Lương (Hải Phòng). Khi đang học lớp 8, cơ thể anh Hậu bắt đầu có những thay đổi, bị kéo gò, chân tay teo dần, co quắp không thể đi lại được, chỉ lê với bò. Vượt qua nỗi đau thể xác, mặc cảm, tự ti, anh quyết tâm đi học nghề mộc thủ công mỹ nghệ. Anh quen chị Lương trong một lần về thăm người thân ở Hải Dương. Ban đầu gia đình hai bên đều phản đối vì lo hai vợ chồng khuyết tật sẽ không có tương lai và cuộc sống ổn định. Anh chị đã thuyết phục bằng những dẫn chứng cụ thể, hợp lý để gia đình đồng ý để anh chị đến với nhau, cùng xây dựng gia đình hạnh phúc với 2 con (2010 gái, 2014 trai) và phát triển kinh tế. Năm 2009, với sự giúp đỡ của bố mẹ, gia đình, đặc biệt là sự động viên của chị Lương, anh Hậu mở xưởng gỗ mỹ nghệ Hiệp Hậu. Để phát triển kinh doanh, anh chị vay mượn gần 1 tỷ đồng đầu tư dàn máy CNC, nâng doanh thu của cơ sở lên 60 triệu đồng/tháng. Hiện, xưởng tạo việc làm và dạy nghề cho nhiều lao động khuyết tật và khỏe mạnh tại địa phương.

Gia đình hạnh phúc của anh chị Nguyễn Hữu Hậu và Nguyễn Thị Lương (Hải Phòng)

Anh Lê Công Hoan và chị Phạm Thị Tư cũng là cặp vợ chồng người khuyết tật tiêu biểu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến tham dự chương trình. Anh Hoan bị teo hẳn một bên chân phải từ lúc 1 tuổi, học lên cấp II anh phải nghỉ giữa chừng. 18 tuổi, anh đi xin việc nhiều nơi nhưng không được, anh phải rời quê từ Khánh Hòa đến Vũng Tàu phụ một người anh xới đất trồng cây. Sau 3 năm, anh được trả cho một số tiền làm vốn tự lập. Quá trình đi tìm việc anh gặp chị Tư (quê miền Trung) cũng đang đi tìm việc, thấu hiểu hoàn cảnh của nhau, anh chị nảy sinh tình cảm và kết thúc bằng 1 đám cưới đơn giản năm 2008 và đón chào con trai kháu khỉnh năm 2009. Từ số vốn tích cóp, anh chị thuê 7.000 m2 đất và được Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho vay 150 triệu đồng, anh chị đã phát triển nghề trồng hoa, trồng rau, cây cảnh, thu lời hàng trăm triệu đồng. Hiện anh chị đang cưu mang 5 NKT nặng không xin được việc làm với tiền lương 6 triệu đồng/người/tháng, tạo việc làm cho 15 - 20 lao động nghèo ở địa phương với mức lương 9 triệu đồng/tháng, đóng góp vào quỹ Hội, hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho NKT...

Câu chuyện tình của cặp vợ chồng Đoàn Ngọc Bảo và Nguyễn Thị Lệ Thu (Hà Nội) đã được nhiều người biết đến. Cả 2 đều khá nổi tiếng trên cộng động mạng, họ kết bạn và trò chuyện và sau 3 lần gặp đã quyết định tiến tới hôn nhân. Khi quyết định bên nhau, cả 2 đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ gia đình bạn bè. Nhưng bằng tình yêu, sự quyết tâm của cả 2 và có được hạnh phúc như bao người khác, thêm thành viên mới là bé trai gần 2 tuổi. Hai vợ chồng anh chị luôn trở thành chủ đề hot cho cộng đồng bởi luôn giữ tinh thần lạc quan, yêu đời, cố gắng trong cuộc sống, trở thành gia đình kiểu mẫu mà nhiều người mong muốn.

Chương trình giao lưu “Hạnh phúc vợ chồng người khuyết tật” năm 2022 sẽ diễn ra vào lúc 20h00 ngày 11.10 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội và được ghi hình, phát sóng trực tiếp trên Đài Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

QUỲNH HOA

Print

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top