Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Xây trường mẫu giáo cho con công nhân: “Chúng tôi rất biết ơn”

Thứ Sáu 27/04/2018 | 10:19 GMT+7

VH- Trước những trăn trở của hàng trăm công nhân về nơi gửi con trong khi đi làm, Công ty TNHH Mãi Tín (TP Cam Ranh) đã bỏ tiền xây trường mẫu giáo. Ở đây các cháu được chăm sóc chu đáo theo tiêu chuẩn trường công nên người lao động hết sức an tâm khi gửi con mình tại đây, để toàn tâm, toàn ý gắn bó với doanh nghiệp.

Các cháu tại trường Mẫu giáo Công ty TNHH Mãi Tín được chăm sóc chu đáo

 Hằng ngày, cứ đúng 6 giờ 30 phút, chị Lê Thị Mỹ Châu (phường Cam Linh, TP Cam Ranh) công nhân Công ty TNHH Mãi Tín bắt đầu vào ca. Theo chân chị Châu là cậu con trai hơn 2 tuổi cũng lẫm chẫm bước về phía lớp học mà cậu đã quen thuộc. Ngôi trường khang trang, sạch đẹp nằm trong khuôn viên công ty là nơi chăm sóc và nuôi dạy các cháu từ 18-36 tháng tuổi là con của công nhân công ty. Chị Châu chia sẻ: “Tôi rất mừng và an tâm khi công ty đầu tư xây dựng trường học cho con em chúng tôi. Trước đây, nhiều chị em khi sinh con luôn lo lắng về nơi gửi con. Đã thế, vì thu nhập của chúng tôi còn thấp nên gửi ngoài chi phí cao mà nhiều lo lắng. Do đó, công ty xây trường mẫu giáo đã giúp chúng tôi vừa tiết kiệm chi phí vừa an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty”.

Còn chị Nguyễn Thị Hằng, công nhân bộ phận sản xuất chia sẻ: “Hai con tôi đều học ở đây. Mẹ vào ca giờ nào đưa con đi giờ đó nên rất tiện, tiết kiệm được chi phí. Ngày nào mẹ đi làm con đi học, mẹ nghỉ thì con nghỉ ở nhà”. Từng gửi con ở nhiều nơi chị Hằng có sự so sánh: “Trời nóng, các con có máy lạnh, có giường nằm riêng sạch sẽ; đồ ăn các cháu cha mẹ đóng bao nhiêu mua bấy nhiêu, các cô chăm cháu nhiệt tình, ngày con ốm đau cũng có thể tranh thủ chạy qua trông nom nên mình rất yên tâm khi gửi con ở đây”. Không chỉ an tâm về tinh thần, với mức lương bình quân hơn 4 triệu/tháng, nhiều công nhân ở đây tiết kiệm thêm được một khoản so với khi gửi con ở ngoài.

Trường Mẫu giáo Mãi Tín được thành lập từ tháng 4.2014, xuất phát từ ý tưởng của vị lãnh đạo doanh nghiệp đến từ Nhật Bản. Mong muốn tạo dấu ấn thu hút lao động, giải tỏa bức xúc của công nhân là có chỗ giữ con an toàn để yên tâm công tác, công ty đã đầu tư hơn 200 triệu đồng xây dựng ngôi trường mẫu giáo cho con công nhân. Sau khi hoàn thiện cơ sở vật chất, công ty đưa ra chính sách hỗ trợ toàn bộ kinh phí phát triển trường và bàn giao công đoàn điều hành hoạt động.

Mẹ cùng con đến trường

Chị Trần Thị Mỹ, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: “Sau khi tiếp nhận trường, Công đoàn Công ty đã tuyển 5 giáo viên có chuyên môn và đạo đức tốt. Tổ chức thành 2 lớp giữ trẻ từ 18-24 tháng và 24-36 tháng tuổi. Hằng tháng, công ty trích hơn 30 triệu đồng từ doanh thu để chi tiền trả lương cho giáo viên và chi phí điện, nước... Công nhân gửi con chỉ đóng tiền ăn với mức 370.000 đồng/tháng và không phải trả thêm bất cứ khoản nào. Trường hoạt động đảm bảo đúng quy định của Bộ GD&ĐT dành cho trẻ mầm non.

Ở trường Mẫu giáo Mãi Tín, bố mẹ có thể chủ động đưa đón con theo ca mình làm. Quan sát trực tiếp các cô giáo chăm sóc con vào giờ nghỉ hoặc gián tiếp qua hệ thống camera được cài đặt qua điện thoại của bố mẹ. Những ưu điểm của trường được người lao động ghi nhận, hết mình gắn bó, chung tay cùng doanh nghiệp thúc đẩy năng suất lao động, nâng cao kết quả kinh doanh đưa Công ty ngày càng phát triển. Đây cũng là mô hình chăm lo đời sống người lao động rất cần được nhân rộng trong các doanh nghiệp hiện nay.

Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa, nhu cầu nhà trẻ cho con công nhân ở trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp là rất cao. Vì vậy, việc xây dựng nhà trẻ, trường mầm non ở những nơi này là rất cần thiết. Bởi có rất nhiều công nhân ở ngoài tỉnh chưa có hộ khẩu nên rất khó gửi con ở các trường công lập xung quanh nơi làm việc. Do đặc thù công nhân thường xuyên phải tăng ca nên việc gửi con, đón con cũng phải cần linh động theo thời gian công nhân làm việc. Với mô hình Công ty TNHH Mãi Tín bỏ kinh phí xây dựng trường mẫu giáo cho con công nhân học tập là rất hay và ý nghĩa. Đây là doanh nghiệp duy nhất ở Khánh Hòa làm được điều này. Vì thế, trong thời gian tới, các cấp, ngành cần nghiên cứu nhân rộng mô hình này. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần quan tâm hỗ trợ công nhân xây nhà trẻ cho con em họ học tập sẽ giúp người lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài và giảm bớt chi phí cho người lao động. 

 ​Đây là doanh nghiệp duy nhất ở Khánh Hòa làm được điều này. Vì thế, trong thời gian tới, các cấp, ngành cần nghiên cứu nhân rộng mô hình này. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng cần quan tâm hỗ trợ công nhân xây nhà trẻ cho con em họ học tập sẽ giúp người lao động an tâm làm việc, gắn bó lâu dài và giảm bớt chi phí cho người lao động.

(Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa)

NGỌC BẢO CHÂU

 

Print
Tags:

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top