Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Bé mắc bệnh thalassemia, đái tháo đường tuýp 1 ít gặp

Thứ Ba 11/09/2018 | 10:30 GMT+7

VH- Cháu La Thị V., 12 tuổi (Chiêm Hóa, Tuyên Quang) mắc bệnh beta thalassemia (tan máu bẩm sinh) hằng tháng phải truyền máu tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Nhưng thời gian gần đây, bệnh cháu có nhiều biểu hiện bất thường nên được chuyển đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương để điều trị.

Cháu La Thị V. đang được điều trị ổn định tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương

Bố cháu V. cho biết, cháu được phát hiện mắc bệnh tan máu bẩm sinh từ ba tháng tuổi, từ đó đến nay, cuộc sống của cháu gắn liền với bệnh viện, hằng tháng được theo dõi và điều trị tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương. Tuy nhiên khoảng 2 tuần trở lại đây, bệnh nhân có dấu hiệu mệt mỏi, tức ngực, khó thở, đi tiểu nhiều, khát nước nhiều, gầy sút nhanh 5kg, không sốt. Cháu được đưa đến Viện Huyết học - Truyền máu, sau khi được truyền hai khối hồng cầu (do tình trạng thiếu máu tan máu), xét nghiệm đường huyết cao lên tới 30 mmol/l. 

Cháu được chuyển đến Bệnh viện Nội tiết Trung ương trong tình trạng lơ mơ, nhịp tim đập nhanh, thiếu máu, thở nhanh. Tiếp nhận tại Khoa Cấp cứu, các bác sĩ đánh giá, bệnh nhân có tình trạng rất nặng: nhiễm toan ceton – đái tháo đường típ 1 (là một biến chứng nghiêm trọng của bệnh tiểu đường xảy ra khi cơ thể sản xuất acid quá nhiều trong máu); cơn nhịp nhanh kịch phát trên thất; suy tim; viêm gan C…

 Theo bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Phó Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Nội tiết Trung ương), cháu bé tim đập nhanh tới 200 lần/phút (trong khi trẻ 12 tuổi cao nhất chỉ khoảng 100 lần/ phút), huyết áp tụt 85/50 do nhịp tim quá nhanh nên tim không thể bơm máu có hiệu quả, thở 40 lần/phút khiến cho tình trạng trở nên nặng hơn, nguy cơ tử vong bất kỳ lúc nào nếu như không được xử lý cấp cứu kịp thời.

Sau khi tiến hành làm thêm các xét nghiệm cần thiết phát hiện men gan tăng cao gấp bốn lần so với bình thường, rối loạn nhịp tim, có kèm tổn thương gan, tim, mắt… bác sĩ Tuấn cho hay, đây là ca bệnh đái tháo đường típ 1 khá đặc biệt, ít gặp. Bệnh nhân còn nhỏ lại mắc tan máu bẩm sinh, phải truyền máu liên tục hằng tháng trong 12 năm, vì vậy cơ thể nhiễm sắt nặng dẫn đến tổn thương tụy, gan, tim, mắc viêm gan C do truyền máu nhiều lần … đòi hỏi kíp trực không chỉ xử lý cấp cứu như các ca bệnh đái tháo đường nhiễm toan ceton thông thường mà cần xử trí nhanh chóng các bệnh lí phối hợp.

“Sau khi hội chẩn cùng các bác sĩ trong khoa và xin ý kiến chỉ đạo từ lãnh đạo, kíp trực đã xử trí cho trẻ thở oxy, thuốc cordarone đường tĩnh mạch nhằm kiểm soát tần số tim, insulin bơm tiêm điện liên tục điều chỉnh đường huyết, bù nước, điều chỉnh điện giải… đồng thời làm mắc monitor theo dõi liên tục. Nhiều thời điểm gia đình bệnh nhân còn xin chúng tôi được đưa bé về vì khả năng qua khỏi của cháu là rất thấp, lúc này kíp trực vừa phải làm công tác tư tưởng cho bố mẹ cháu bé vừa phải cố gắng cứu cháu”, BS Tuấn chia sẻ.

Sau khi giải thích về cơ hội sống của cháu và động viên gia đình cùng với việc nỗ lực cấp cứu, sức khỏe cháu V. đã được cải thiện dần, nhịp tim đã được khống chế, đường máu cũng đã giảm và giữ được các chỉ số trong cơ thể ổn định hơn. Nhờ được điều trị kịp thời và tích cực, cháu đã tỉnh táo, nói chuyện bình thường, có thể tự sinh hoạt. Sau khi ổn định, bệnh nhân đã được chuyển lại Trung tâm thalassemia, viện Huyết học truyền máu Trung ương để tiếp tục điều trị.

Mai Trang

 

 

Print
Tags:

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top