Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Nhiều cầu thủ bóng đá hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá

Chủ Nhật 26/05/2019 | 16:43 GMT+7

VHO- Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra 90% số ca tử vong do ung thư phổi; là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Ngoài ra, khói thuốc lá cũng làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn, gây tàn phế, tử vong cho người hút thuốc và hút thuốc lá thụ động.

Ngày 26.5, tại Tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội), Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế đã tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31.5) và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 – 31.5 với chủ đề "Thuốc lá và các bệnh về phổi". Đây là hoạt động thường niên nhằm tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các ngành, các cấp và cộng đồng đối với công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, đồng thời là điểm nhấn để tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông rộng khắp trên cả nước. 

Các đại biểu hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tại Việt Nam sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra 90% số ca tử vong do ung thư phổi; là nguyên nhân của 75% các ca bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Ngoài ra, khói thuốc lá cũng làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn, gây tàn phế, tử vong cho người hút thuốc và hút thuốc lá thụ động. Mặc dù đã có bằng chứng hết sức rõ rệt về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ, nhưng nhận thức của một bộ phận lớn người dân về tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động vẫn còn hạn chế, các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá nhằm bảo vệ sức khoẻ lá phổi vẫn chưa được ưu tiên.

“Hiện nay công tác phòng chống thuốc lá đã được triển khai ở 63 tỉnh, thành; nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung của phòng chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm, đưa quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị… Tuy nhiên, các Bộ, ngành, chính quyền các tỉnh, thành phố cần tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; đồng thời kêu gọi mọi người bỏ thuốc lá vì sức khoẻ mỗi người, gia đình và cộng đồng”, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh.

Các cầu thủ bóng đá tại buổi lễ

Đặc biệt, lễ mít tinh còn có sự tham gia của các cầu thủ bóng đá Quang Hải, Văn Hậu, Bùi Tiến Dũng... được chọn là đại sứ truyền thông của hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá. Trên facebook cá nhân của mình, các cầu thủ đã có những dòng trạng thái kêu gọi mọi người không hút thuốc lá. “Mong mọi người không ai hút thuốc, để cuộc sống khỏe mạnh và luôn đầy ắp tiếng cười.  Hãy để 365 ngày đều là những ngày không thuốc lá nhé!”, Quang Hải viết. “Ở đâu đó Hậu đã đọc được rằng: “Người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc cũng có nguy cơ mắc ung thư phổi và nhiều bệnh nguy hiểm”. Thuốc lá – kẻ giết người thầm lặng. Thuốc lá sẽ dần dần hủy hoại bản thân bạn. Hãy chọn sức khỏe, đừng chọn thuốc lá. Không chỉ giúp cuộc sống văn minh hơn, mà còn bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân yêu. Hãy bỏ thuốc ngay hôm nay bạn nhé!”, cầu thủ Đoàn Văn Hậu kêu gọi.

Hiện nay, trên thị trường còn có nhiều dạng thuốc lá như thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lào, xì gà… đều  gây tổn hại cho người sử dụng trong đó có nhiều loại được quảng cáo, mua bán tự do trên mạng xã hội; thậm chí có nhiều loại được phát hiện có tẩm thuốc gây nghiện. Về vấn đề này, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá cho rằng, các cơ quan chức năng cần tăng cường những biện pháp quản lý, cùng phối hợp với Bộ Y tế ngăn chặn, phòng ngừa những tác hại kép của thuốc lá và chất gây nghiện đối với người dân.

Các chiến dịch truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá nhằm tăng cường nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe: từ các bệnh ung thư đến các bệnh hô hấp mãn tính, vai trò quan trọng của lá phổi khỏe mạnh đối với sức khỏe con người, kêu gọi các nhà hoạch định chính sách ủng hộ các chính sách phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả để giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, tăng cường sự quan tâm và thu hút sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá… Thông điệp của Tổ chức y tế thế giới và các đối tác là giảm sử dụng thuốc lá, giảm bệnh tật và tử vong do hút thuốc, bảo vệ sức khoẻ lá phổi sẽ góp phần vào sự thành công của các nỗ lực quốc tế nhằm kiểm soát các bệnh không lây nhiễm, lao và làm giảm ô nhiễm không khí để bảo vệ sức khoẻ. 

THẢO LAM

Print

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top