Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Trẻ bị chấn thương mắt do cha mẹ quá lơ là

Thứ Tư 24/01/2018 | 11:04 GMT+7

VH- TS.BS Hoàng Cương, Khoa Chấn thương (BV Mắt Trung ương) cho biết, thời gian gần đây gần như ngày nào bệnh viện cũng tiếp nhận trường hợp trẻ bị chấn thương nặng ở mắt phải nhập viện cấp cứu. Hiện nay, có ít nhất 10 trẻ đang điều trị tổn thương mắt ở khoa Chấn thương.

 Một trong nhưng bệnh nhân nặng là bé Ánh Dương (5 tuổi, ở Lương Tài, Bắc Ninh) nhập viện điều trị được 5 ngày nhưng tổn thương ở mắt vô cùng nguy hiểm. Anh Nguyễn Đình Chiên (bố cháu Dương) cho biết, tuần trước khi cháu đi học buổi chiều về, do bố mẹ đi làm nên cháu ở nhà và được bà trông. Trong lúc bà mải làm việc nhà, cháu ra cổng chơi và bị càng xe kéo (bằng sắt) đập vào mắt, bị chảy nhiều máu. Sau khi bị tai nạn, con gái anh Chiên được gia đình đưa đi cấp cứu và chuyển thẳng xuống BV Mắt Trung ương.

“Bé Ánh Dương bị tổn thương rất nặng ở mắt, nhãn cầu vỡ, long đen tổn thương nặng, hiện máu trong vẫn chảy và phải tiếp tục làm phẫu thuật hút máu tụ. Trường hợp của bé tiên lượng nặng, nhiều khả năng sau này phải ghép giác mạc cho cháu thì mới tránh khỏi nguy cơ mù lòa”, TS Hoàng Cương nhận định.

Không chỉ bé Ánh Dương mà bé Nông Kim Oanh (5 tuổi, ở Tràng Định, Lạng Sơn) cũng đang phải chịu đau đớn từ những cơn đau tức do tổn thương mắt gây nên. Mẹ bé Oanh cũng nước mắt ngắn dài xót xa cho biết, bé Oanh ở nhà chơi cùng với bạn hàng xóm, khi nô đùa đã đẩy nhau ngã và chiếc cọc đâm vào mắt dẫn đến tổn thương nặng. “Con tôi nhập viện đã tròn 1 tuần nhưng vẫn chưa đỡ. Hiện cháu đang làm thủ tục để mổ lại vì máu tụ quá nhiều, ngoài ra cháu còn bị rách dưới mi, rách giác mạc…”, mẹ bé nói.

Theo bác sĩ Cương, ngoài hai bé trên còn có ít nhất bảy bé khác đang điều trị do bị vật sắc nhọn đâm vào mắt như có trường hợp bị dao nhọn đâm, có trường hợp trẻ chơi đùa phi cây nhọn vào mắt, hay có trẻ bị bắn đá vào mắt gây tổn thương… Đa số trẻ bị tai nạn đang ở độ tuổi dưới 10 tuổi và hay gặp ở những trẻ vùng nông thôn do các cháu tự chế đồ chơi và chơi các trò chơi không an toàn, dễ gây tổn thương. Đặc biệt, có nhiều cháu khi bị thương ở mắt thường cố chịu đau không dám nói với bố mẹ, chỉ khi phát hiện sưng tấy, đỏ mắt mới phát hiện ra thì đã quá muộn.

“Hiện đang là thời điểm giáp Tết các cháu bắt đầu được nghỉ học rải rác, đặc biệt là lứa tuổi mầm non. Hơn nữa, bố mẹ, ông bà các cháu rất bận bịu trong công tác chuẩn bị Tết cũng như công việc ở cơ quan nên thường lơ là, thời gian dành cho các cháu ít hơn. Từ đó dẫn đến trẻ tự chơi đùa với nhau và gây nên những tai nạn đáng tiếc, trong đó có chấn thương ở mắt”, bác sĩ Cương nói. Các chuyên gia khuyến cáo, những trường hợp phát hiện và can thiệp muộn ảnh hưởng rất lớn đến thị lực, nhẹ thì bị giảm thị lực, nặng thì dẫn đến mù lòa vĩnh viễn. Vì thế, khi bị chấn thương ở mắt tốt nhất đưa trẻ đến viện để được can thiệp ở 6 giờ đầu. Để hạn chế tai nạn có thể xảy ra, các bậc phụ huynh dù bận dịp cuối năm, nhưng cần phải quan tâm, giám sát các hoạt động của trẻ, đặc biệt không cho trẻ chơi những trò nguy hiểm, có nguy cơ gây chấn thương ở mắt.

Phương Lê

Print
Tags:

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top