Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Về việc bác sĩ "đuổi" bệnh nhân: Cười ra nước mắt

Thứ Tư 07/03/2018 | 09:37 GMT+7

VH- “BS Tạ Nam Ngạn không có quyền đuổi bệnh nhân về. Ở lại điều trị tiếp hay xin về nhà là do bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân quyết định”, BS Phạm Minh Huệ, GĐ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang nói rõ.


 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang nơi xảy ra vụ việc

 Vụ việc BS Tạ Nam Ngạn, công tác tại khoa Lao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang đuổi bệnh nhân về nhà xuất hiện trong clip vào ngày 4.3 vừa qua có đoạn hội thoại giữa BS và người nhà bệnh nhân như sau: “Nằm hoài đây làm gì, mang về đi. Tôi nói lần nữa nha: Mang về là mang về đi. Vào đây mang về đi. Ở đây tôi không khám bệnh, chữa bệnh nữa. Một ngày mấy triệu bạc, cái vụ này. Mà có sống đâu mà để đây”. Tiếng người nhà trả lời: “Dù có chữa không được thì cũng phải để người nhà tự sắp xếp, quyết định”.

Được biết bệnh nhân xuất hiện trong clip nói trên là một người mắc bệnh lao kháng thuốc, đang ở giai đoạn cuối. Do đó bệnh nhân và gia đình cũng không có ý định chuyển tiếp lên tuyến trên để điều trị.

Trong khi đó, Luật Khám chữa bệnh Việt Nam, Điều 32, Quyền từ chối khám chữa bệnh đã ghi rõ: 1. Được từ chối khám bệnh, chữa bệnh nếu trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh mà tiên lượng bệnh vượt quá khả năng hoặc trái với phạm vi hoạt động chuyên môn của mình, nhưng phải báo cáo với người có thẩm quyền hoặc giới thiệu người bệnh đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác để giải quyết. Trong trường hợp này, người hành nghề vẫn phải thực hiện việc sơ cứu, cấp cứu, theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh cho đến khi người bệnh được chuyển đi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác. 2. Được từ chối khám bệnh, chữa bệnh nếu việc khám bệnh, chữa bệnh đó trái với quy định của pháp luật hoặc đạo đức nghề nghiệp.

Đồng thời ở điều 36, Luật Khám chữa bệnh có ghi Nghĩa vụ đối với người bệnh như sau: 1. Kịp thời sơ cứu, cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh, trừ trường hợp quy định tại Điều 32 của Luật này. 2. Tôn trọng các quyền của người bệnh, có thái độ ân cần, hòa nhã với người bệnh. 3. Tư vấn, cung cấp thông tin theo quy định tại khoản 1 Điều 7 và khoản 1 Điều 11 của Luật này. 4. Đối xử bình đẳng với người bệnh, không để lợi ích cá nhân hay sự phân biệt đối xử ảnh hưởng đến quyết định chuyên môn của mình. Do vậy, hành vi của BS Ngạn là rất khó chấp nhận.

Nhận xét về cách ứng xử của BS Tạ Nam Ngạn với người bệnh, BS Phạm Minh Huệ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang cho rằng, cách nói chuyện của BS Ngạn khiến bệnh nhân và gia đình người bệnh bức xúc. Việc về hay ở lại điều trị là do bệnh nhân và người nhà bệnh nhân quyết định chứ không phải bác sĩ. Nếu điều trị không khỏi thì tiến hành chăm sóc giảm nhẹ để người bệnh bớt đau đớn, đó là nhiệm vụ của bác sĩ. BS Ngạn không có quyền đuổi bệnh nhân.

Trước đó, trả lời phóng viên Văn Hóa, ông Lê Hoàng Anh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cũng cho rằng, thái độ của BS Tạ Nam Ngạn là không đúng với quy định của ngành y về cách ứng xử với người bệnh và thân nhân bệnh nhân. Do đó trường hợp của BS Ngạn sẽ được xác minh làm rõ nguyên nhân, sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó theo đúng quy định.

Trong khi ngành y tế đang nỗ lực nâng cao y đức, xây dựng hình ảnh người thầy thuốc hết lòng vì người bệnh, thì bác sĩ Tạ Nam Ngạn lại có phát ngôn đi ngược lại gây bức xúc đối với người bệnh. Dù có bất cứ lý do gì, thì cách ứng xử với bệnh nhân như vậy đối với một người thầy thuốc là chưa đúng mực.

 ​Đình chỉ công tác đối với BS Ngạn

 BS Ngạn đang “nói chuyện” với bệnh nhân.  Ảnh cắt từ clip

Cuộc họp chiều 5.3 về việc xử lý BS Tạ Nam Ngạn, người có phát ngôn gây sốc khi đuổi bệnh nhân về nhà vì “tui bó tay rồi” đã không thể diễn ra như dự kiến. Được biết, BS Ngạn xin vắng mặt cuộc họp do phải nhập viện điều trị bệnh. Cho đến thời điểm hiện tại, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang vẫn chưa nhận được bản tường trình của bác sĩ Ngạn về việc đuổi bệnh nhân sáng ngày 4.3 vừa qua. Theo BS Phạm Minh Huệ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, nguyên nhân của hành vi đuổi bệnh nhân có thể do BS Ngạn đi nhậu, sáng hôm sau đi làm nên tinh thần không được khỏe, cách tiếp xúc, thái độ đối với người bệnh và người nhà người bệnh không đúng mực. Sau khi nhận được phản ánh từ phía bệnh nhân, bệnh viện đã quyết định đình chỉ công tác đối với bác sĩ Ngạn trong vòng 15 ngày, đồng thời yêu cầu làm kiểm điểm để kỷ luật.

Nguyễn Hiếu

 

 

Print
Tags:

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top