Quảng Nam: Một làng 3 người chết, gần 20 người nhập viện nghi do ngộ độc rượu

VH- Ngày 16.3, gần 20 người dân ở thôn Pà Păng (xã Cà Dy, huyện Nam Giang, Quảng Nam) đã phải đến Trung tâm Y tế huyện Nam Giang để kiểm tra sức khỏe và cấp cứu vì nghi bị ngộ độc rượu.

Quảng Nam: Một làng 3 người chết, gần 20 người nhập viện nghi do ngộ độc rượu - Anh 1

        Một trong số 5 bệnh nhân đang nằm điều trị do nghi ngờ ngộ độc rượu

Trong số những người đi kiểm tra sáng 16.3 thì có 5 người phải cấp cứu và  một người bị bệnh nặng phải chuyển lên tuyến trên, số còn lại đang nằm theo dõi ở Trung tâm Y tế huyện.

Ông Chơ Rưm Thanh Vòm, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nam Giang cho biết, những người đến kiểm tra sức khỏe cho biết có uống rượu gạo mua tại các tiệm tạp hóa trong thôn bị nghi ngờ là nguyên nhân khiến 4 người tử vong trước đó. 5 người phải nhập viện cấp cứu vì chức năng gan, thận có biểu hiện bất thường, số còn lại đang tiếp tục xét nghiệm chức năng gan, thận. Nhiều người có các triệu chứng của ngộ độc như đau bụng, đau đầu, chóng mặt, nôn mửa, men gan cao.

Được biết, trước đó, vào chiều ngày 13.5, 5 người đàn ông cùng trú thôn Pà Căng (xã Cà Dy) gồm: anh A Lăng Minh (SN 1985), ông Bờ Nướch Chưm (SN 1962), anh A Viết Giang (SN 1982), Hôih Nhân (SN 1994), BNướch Gieo (SN 1982) mua rượu ở một tiệm tạp hóa trên địa bàn thôn về uống.

Sáng ngày hôm sau, 14.3, anh Minh và ông Chưm bất ngờ hôn mê sâu, có triệu chứng khó thở, da dẻ tím tái rồi tử vong sau đó. 3 nạn nhân còn lại được đưa đến Trung tâm Y tế huyện cấp cứu nhưng anh A Viết Giang  đã tử vong vào chiều tối còn ngày. Các nạn nhân còn lại vận chuyển thẳng xuống Bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam và Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng điều trị. Hiện anh BNướch Gieo đang điều trị tại BV Đa khoa Bắc Quảng Nam sức khỏe đã tạm hồi phục. Bệnh nhân Hôih Nhân đang nằm điều trị tại Khoa Hồi sức Tích cực- Chống độc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng trong tình trạng hôn mê sâu, huyết áp tụt, tiên lượng xấu.

Theo Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng thì bệnh nhân Hôih Nhân nhập viện vào chiều tối 15.3 trong tình trạng hôn mê sâu, ngưng thở hoàn toàn, đồng tử giãn, huyết áp thấp, nghi ngờ bị ngộ độc methanol. Trước khi nhập viện, bệnh nhân có nhiều biểu hiện như mắt mờ, nhức đầu, đau bụng, rối loạn về mặt tiêu hóa, kích động, co giật, suy hô hấp, trụy mạch rồi ngưng thở. Tất cả triệu chứng này của bệnh nhân phù hợp với biểu hiện do ngộ độc rượu. Tuy nhiên, để khẳng định chính xác thì phải xét nghiệm độc chất,  cần phải định tính được trong máu bệnh nhân có methanol hay không. Hiện Bệnh viện đang gửi mẫu xét nghiệp ở Viện độc chất học ở Hà Nội.

Được biết đến sáng 16.3, Bệnh viện Đà Nẵng cũng tiếp nhận thêm hai trường hợp ở cùng thôn Pà Păng với anh Hôih Nhân nhập viện với một số biểu hiện ngộ độc methanol. Theo lời các bệnh nhân này thì họ cũng uống cùng một loại rượu gạo như của anh Hôih Nhân đã uống nhưng mua khác quán. Sau đó thấy có biểu hiện lạ, buồn nôn, khó chịu... nên họ lo sợ nhập viện để khám. Kết quả xét nghiệm, kiểm tra lâm sàng cho biết sức khỏe của hai bệnh nhân này không ảnh hưởng nặng.

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết Sở đã chỉ đạo lãnh đạo Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm đến địa phương để nắm thông tin sự việc cũng như tìm hiểu nguyên nhân. Trong chiều 16.3, lãnh đạo Sở cũng sẽ trực tiếp đến nơi để nắm tình hình, chỉ đạo công tác điều trị cho các nạn nhân còn lại.

Hiện Công an tỉnh Quảng Nam đang phối hợp với các ngành chức năng và Công an huyện Nam Giang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

         

Khánh Chi- T. Hoài

 

 

Ý kiến bạn đọc