Chỉ có 1/10 người mắc bệnh tăng huyết áp được điều trị

VH- Theo báo cáo từ chương trình phòng chống tăng huyết áp quốc gia, hiện nay có hơn 11 triệu người Việt Nam trưởng thành bị tăng huyết áp.

Chỉ có 1/10 người mắc bệnh tăng huyết áp được điều trị - Anh 1

Người dân nên thường xuyên kiểm tra để biết chỉ số huyết áp, tiểu đường của mình

Trong đó, chỉ có 11% bệnh nhân biết mình bị tăng huyết áp và được điều trị và kiểm soát huyết áp – nghĩa là chỉ 1/10 bệnh nhân tăng huyết áp được kiểm soát huyết áp đầy đủ. Đây là thông tin tại Hội nghị chuyên môn tim mạch, huyết áp, tiểu đường hưởng ứng “Ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới”  do Bệnh viện Tim Hà Nội, Hội tim mạch Thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức.

Tình đến năm 2015, trên toàn thế giới đã có tới 1 tỉ người bị tăng huyết áp. Tuy nhiên, việc phát hiện và điều trị gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, từ năm 2015 và trong năm năm tiếp theo, chủ đề chính  của ngày Tăng huyết áp thế giới là “Hãy biết con số huyết áp của bạn” nhằm nhắc nhở mọi người đo huyết áp thường xuyên và nâng cao  hiểu biết, ý thức phòng chống tăng huyết áp trong cộng đồng.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế cũng đã ban hành Kế hoạch tăng cường thực hiện điều trị, quản lý tăng huyết áp và đái tháo đường theo nguyên lý y học gia đình tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn giai đoạn 2018-2020. Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của Kế hoạch là tổ chức lớp đào tạo giảng viên khu vực về quản lý các bệnh không lây nhiễm trong đó có tăng huyết áp. Trên cơ sở đó, người dân sẽ  được điều trị, quản lý tăng huyết áp và đái tháo đường ngay tại trạm y tế xã mà không phải lên tuyến trên.

Q.Hoa

 

Ý kiến bạn đọc