70% người dân nhiễm virus gây viêm loét, ung thư dạ dày

VH- Theo các chuyên gia, Việt Nam là quốc gia thuộc vùng nhiệt đới, khí hậu thay đổi thất thường kèm theo tập quán ăn uống chưa đảm bảo vệ sinh, môi trường ô nhiễm... là những điều kiện thuận lợi cho bệnh tật phát triển, trong đó có bệnh về đường tiêu hoá. Thống kê tại BV Bạch Mai, BV Đại học Y Hà Nội, hằng ngày bệnh nhân đến khám tiêu hoá chiếm 35 - 40% trên tổng số bệnh nhân.

70% người dân nhiễm virus gây viêm loét, ung thư dạ dày - Anh 1

Nội soi tiêu hoá để phát hiện sớm những bệnh lý về viêm loét dạ dày, trực tràng…

Đây là thông tin được đưa ra tại buổi ra mắt Viện Nghiên cứu và đào tạo tiêu hoá gan mật (Liên Hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam). GS Đào Văn Long, Chủ tịch Viện cho hay, trong hơn 90 triệu người dân Việt Nam thì có trên 70% dân số bị nhiễm vi khuẩn HP - một trong những nguyên nhân gây viêm dạ dày, loét dạ dày và ung thư dạ dày. Có khoảng trên 10 triệu người nhiễm virus viêm gan B và C. Đây cũng là nguyên nhân gây viêm gan, xơ gan và ung thư gan; trong 10 loại ung thư phổ biến nhất thì có đến bốn loại ung thư liên quan đến tiêu hóa đó là gan, đại tràng, thực quản và tụy với tỷ lệ tử vong lớn nhất. Tuy nhiên, theo nghiên cứu và đánh giá sơ bộ của đại học Nagoya – Nhật Bản, công suất tại các bệnh viện của Việt Nam mới chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu nội soi của người dân, chủ yếu là dựa vào các khoa tiêu hoá, hội nghề nghiệp chuyên ngành trong khi y tế tư nhân lại chưa khẳng định được vai trò.

 “Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hoá gan mật sẽ nghiên cứu và đào tạo chuyên sâu về các vấn đề tiêu hóa và gan mật; đồng thời sẽ chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học dựa trên các công nghệ tiên tiến vào chẩn đoán và điều trị người bệnh có bệnh lý tiêu hóa, gan mật, từ đó góp phần hạn chế những bất cập còn tồn tại, nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe tiêu hoá tại Việt Nam”, Chủ tịch Viện Nghiên cứu và đào tạo tiêu hoá, gan mật chia sẻ.

(H.Quỳnh)

 

Ý kiến bạn đọc