Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Xét xử vụ án chạy thận: Cho ông Trương Quý Dương xuất cảnh là vi phạm pháp luật?

Thứ Năm 24/05/2018 | 14:56 GMT+7

VH- Trong phiên tranh tụng sáng 24.5, Luật sư Trần Vũ Hải đã chất vấn đề nhằm làm sáng tỏ hợp đồng giữa Công ty Thiên Sơn và công ty Trâm Anh có thật hay được lập khống?

 

 

Đại diện Viện Kiểm sát: "Ông Trương Quý Dương không thuộc trường hợp cấm xuất cảnh"?

Đề nghị khởi tố vụ án về tội vi phạm về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng

Theo như khai nhận của bị cáo Bùi Mạnh Quốc thì Công ty Trâm Anh chỉ báo giá cho Công ty Thiên Sơn, sau đó Giám đốc Công ty Thiên Sơn gọi điện cho Quốc lên Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình sửa chữa hệ thống lọc nước RO số 02 chứ không có hợp đồng. Chỉ đến khi sự cố xảy ra, chiều 29.5.2017, người của Công ty Thiên Sơn mới mang hợp đồng lên cho bị cáo Quốc ký và chiều hôm sau, tức ngày 30.5, hợp đồng này mới được đóng dấu. Theo Luật sư Hải, nếu hợp đồng này là không có thật thì Công ty Thiên Sơn phải chịu trách nhiệm.

Đại diện Công ty Thiên Sơn khi trả lời chất vấn đã tái khẳng định, hợp đồng này là có thật và được ký vào ngày 25.5.2017, ngay sau khi hợp đồng số 315 giữa Công ty Thiên Sơn và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình được ký kết.

Luật sư Hải tiếp tục khẳng định hợp đồng này không có thật vì nội dung hợp đồng giữa Công ty Thiên Sơn và Bệnh viện không có phần việc lấy mẫu nước làm xét nghiệm AAMI, trong khi bị cáo Quốc khẳng định là phải lấy mẫu nước. Bị cáo Quốc cho rằng phải lấy mẫu nước vì làm theo nội dung công việc trong báo giá chứ không có hợp đồng nên không biết trong hợp đồng không có nội dungnày.

Sau khi đại diện Công ty Thiên Sơn tiếp tục khẳng định giữa Thiên Sơn và Trâm Anh đã ký hợp đồng, luật sư Hải dõng dạc: Thưa hội đồng xét xử, nếu đại diện Công ty Thiên Sơn khẳng định hợp đồng này là có thật thì ngay tại phiên tòa này, tôi đề nghị khởi tố vụ án hình sự về hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng do Công ty Thiên Sơn đã chuyển nhượng 100% hợp đồng sau khi ký nhằm trục lợi.

Theo Điều 222 - Bộ luật Hình sự năm 2015, Tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng được quy định như sau:

1. Người nào thực hiện một trong những hành vi sau đây, gây thiệt hại từ 100.000.000 đồng đến dưới 300.000.000 đồng hoặc dưới 100.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính177 về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu;

b) Thông thầu;

c) Gian lận trong đấu thầu;

d) Cản trở hoạt động đấu thầu;

đ) Vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm công bằng, minh bạch trong hoạt động đấu thầu;

e) Tổ chức lựa chọn nhà thầu khi nguồn vốn cho gói thầu chưa được xác định dẫn đến nợ đọng vốn của nhà thầu;

g) Chuyển nhượng thầu trái phép.

2. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 12 năm:

a) Vì vụ lợi;

b) Có tổ chức;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;

đ) Gây thiệt hại từ 300.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.

3. Phạm tội gây thiệt hại 1.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Vì sao vụ án đang trong quá trình điều tra, xét xử mà ông Dương lại được phép xuất cảnh?

Tại phiên tranh tụng sáng nay, các luật sư đã liên tục chất vấn đại diện Viện Kểm sát về việc xác định tư cách tham gia tố tụng của ông Trương Quý Dương trong vụ án. Việc ông Trương Quý Dương được xác định là người có quyền lợi vànghĩa vụ liên quan là không đúng quy định của pháp luật. Ông Trương Quý Dương là người đứng đầu Bệnh viện, cũng là người chứng kiến từ đầu mọi sự việc xảy ra tại bệnh viện, do đó ông Dương phải được xác định là người làm chứng, chưa nói đến việc ông phải truy cứu về hành vi thiếu tráchhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Nếu ông Dương cùng ông Đỗ Anh Tuấn và ông Trần Văn Thắng được xác định là người làm chứng thì họ bắt buộc phải có mặt tại tòa, nếu không sẽ bị áp giải đến tòa.

Các luật sư cũng chất vấn Viện Kiểm sát vì sao vụ án đang trong quá trình điều tra, xét xử mà ông Dương lại được phép xuất cảnh.

Vị đại diện Viện Kiểm sát trả lời là ông Dương không bị truy tố trách nhiệm hình sự và cũng không phải là người làm chứng nên không thuộc trường hợp cấm xuất cảnh.

Không đồng ý với quan điểm của Viện kiểm sát, Luật sư Hải đã viện dẫn các trường hợp không được xuất cảnh như sau:

          Theo Điều 21 văn bản hợp nhất Nghị định số 07/VBHN-BCA ngày 31/12/2015 quy định về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, công dân Việt Nam ở trong nước chưa được xuất cảnh nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

“1. Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có liên quan đến công tác điều tra tội phạm.

2. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án hình sự.

3. Đang có nghĩa vụ chấp hành bản án dân sự, kinh tế; đang chờ để giải quyết tranh chấp về dân sự, kinh tế.

4. Đang có nghĩa vụ chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nghĩa vụ nộp thuế và những nghĩa vụ khác về tài chính trừ trường hợp có đặt tiền, đặt tài sản hoặc có biện pháp bảo đảm khác để thực hiện nghĩa vụ đó.

5. Vì lý do ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm lây lan.

6. Vì lý do bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội.

7. Có hành vi vi phạm hành chính về xuất nhập cảnh theo quy định của Chính phủ”.

Viện Kiểm sát nêu quan điểm, tuy vụ án này đang phải giải quyết trách nhiệm dân sự, nhưng đó là trách nhiệm của pháp nhân. Nếu sau này xác định có trách nhiệm cá nhân thì sẽ giải quyết trong vụ án dân sự khác nên ông Dương vẫn có thể xuất ngoại.

Các luật sư không đồng ý quan điểm này của Viện Kiểm sát. Việc ông Dương cũng như ông Tuấn, ông Thắng không có mặt tại tòa đã gây rấtnhiều khó khăn cho việc làm sáng tỏ các tình tiết của vụ án.

 Hoàng Hương

 

 

 

 

 

 

 

 

Print
Tags:

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top