Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Thực hư chuyện bệnh nhân muốn bật điều hoà phải mất tiền

Thứ Năm 07/06/2018 | 15:55 GMT+7

VH- Ngày 5.6, trên mạng xã hội lan truyền thông tin do một người có nick name là Duy Văn Khánh Đặng phản ánh tình trạng bệnh nhân của Khoa Liền vết thương (Viện Bỏng quốc gia, Hà Nội) phải chịu nóng bức vì phòng bệnh chỉ có hai quạt trần, có điều hoà không được bật. Khi bệnh nhân yêu cầu bật điều hoà thì nhân viên bệnh viện trả lời muốn bật điều hoà phải đóng tiền.

Phản ánh trên mạng xã hội của anh Khánh Duy

Theo phản ánh, phòng bệnh nam của Khoa Liền vết thương có 10 giường bệnh, thêm giường tăng cường, mỗi bệnh nhân một người chăm sóc, tổng cộng trong phòng bệnh khoảng 50m2 luôn thường trực khoảng hơn 20 người (có bệnh nhân hai người chăm sóc). Trời mùa hè nóng nực nhưng chỉ có hai quạt trần, phòng có điều hoà nhưng mỗi điều hoà đều có hộp sắt khoá công tắc, cầu dao, chìa khoá do điều dưỡng kiểm soát.

Tối ngày 5.6, do thời tiết oi bức nên anh Khánh Duy (tên thật người phản ánh) đã đề nghị điều dưỡng bật điều hoà cho bệnh nhân, nhưng được trả lời là không được bật, nếu tự ý bật sẽ bị phạt 100.000 đồng; phòng nào muốn bật thì tất cả bệnh nhân phải đóng 100.000 đồng/bệnh nhân. Bức xúc trước câu trả lời của nhân viên y tế, anh Duy đã gọi điện đến đường dây nóng Bộ Y tế để phản ánh thì được kết nối với người phụ trách đường dây nóng của Viện Bỏng quốc gia. “Lúc này phía Viện Bỏng cũng giải thích phải trên 37 độ C thì mới được bật điều hoà, muốn bật phải nộp phí vì giường bệnh BHYT thì bên BHYT không thanh toán tiền điều hoà”, anh Duy cho hay.

Khi tìm hiểu vấn đề này, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, không có chuyện bệnh nhân phải trả tiền điều hoà vì từ bệnh viện hạng II trở lên đã được tính chi phí điều hoà trong giá tiền giường bệnh nhân.

11h trưa ngày 6.6, phóng viên Văn Hoá có mặt tại Khoa Liền vết thương, tìm hiểu tại ba phòng bệnh thường thì thấy tuy thời tiết nóng bức nhưng không có phòng nào bật điều hoà. Nhiều bệnh nhân khẳng định, trời nóng nhưng rất ít khi được sử dụng điều hoà, thỉnh thoảng mới được bật vào buổi trưa và buổi tối. “Có hôm nóng quá, chúng tôi đề nghị bật điều hoà nhưng y tá không nói gì và cũng không bật cho chúng tôi”, một người chăm sóc bệnh nhân ở buồng bệnh nam cho hay.

Bà Nguyễn Thị T (Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, bà chăm ông hai tháng nay ở Viện Bỏng, những ngày gần đây thời tiết nóng bức nhưng cũng phải chịu, phòng có hai quạt trần bật suốt ngày, có điều hoà nhưng cũng không được bật, bệnh nhân nào ở xa quạt trần thì phải tự mang quạt máy đến.

Trưa ngày 6.6, sau khi được phản ánh thì các phòng bệnh thường đã được bật điều hoà

Cùng chung bức xúc về thời tiết nóng bức, những người nhà bệnh nhân ở đây cho rằng, bệnh nhân của khoa toàn bị lở loét da, hoại tử thịt bên trong, chủ yếu nằm một chỗ phải có người phục vụ, người nằm ít cũng 20 ngày, nhiều thì vài tháng. Nếu thời gian tới thời tiết nóng bức hơn mà không được dùng điều hoà thì người chăm bệnh nhân khổ, bệnh nhân  còn khổ gấp bội. Khi phóng viên hỏi về việc có quy định muốn bật điều hoà phải đóng tiền hay không thì tất cả mọi người được hỏi đều trả lời không biết quy định này.

Tiếp tục mang câu hỏi này tới ông Đinh Văn Hân, Chủ nhiệm khoa Liền vết thương thì phóng viên được khẳng định: Không có chuyện bệnh nhân muốn bật điều hoà phải đóng tiền, nhưng ông Hân cũng không nói gì thêm vì cho rằng mình không có tư cách phát ngôn. Phóng viên lại tới gặp trung tá Nguyễn Văn Bằng, Chủ nhiệm Chính trị Viện Bỏng quốc gia để tìm hiểu thêm thì ông Bằng ghi nhận những phản ánh của người nhà bệnh nhân, đồng thời cho biết, hiện các lãnh đạo Viện Bỏng đều không có ở đó và theo quy định trước khi trả lời phóng viên, phóng viên phải được sự đồng ý, giới thiệu của Cục Tuyên huấn (Tổng Cục Chính trị, Bộ Quốc phòng).

Để khẳng định thêm một lần nữa về phản ánh trên mạng xã hội, phóng viên đã tới gặp anh  Khánh Duy và anh này khẳng định những điều mình viết ra là đúng sự thật. Ngay lập tức, anh Duy gọi điện thoại tới đường dây nóng của Bộ Y tế và sau 10 phút chờ đợi để kết nối, đầu dây bên kia cho biết là người trực đường dây nóng của Viện Bỏng quốc gia. Sau khi anh Duy phản ánh lại tình hình, thì khác hẳn nội dung trả lời hôm trước, phía Viện Bỏng đã ghi nhận tình hình và cam kết sẽ xem xét, giải quyết.

Tối ngày 6.6, khi phóng viên liên lạc lại với anh Duy thì được biết, Khoa Liền vết thương đã có những động thái tích cực, bật điều hoà liên tục từ trưa ngày 6.6 sau khi được phóng viên phản ánh và đặc biệt, mỗi phòng đều dán thêm thông báo nội quy sử dụng điều hoà.

P.V

 

 

Print
Tags:

Video

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top